Chapter 16

23 12 2
                                    

Kinaumagahan ay minabuti kong pumunta sa DVE, ang pinakamalaki at pinakatanyag na kumpanya sa buong bansa na pagmamay-ari ng isang kilalang ruthless businessman.

Pagkarating doon ay halos malula na ako sa taas at laki nito. Napaghahalataang ubod ng yaman ang may-ari ng naturang gusali. I think na rinig ko na de Villaflor ngunit hindi ko maalala kung saan at kailan.

"Miss ahmm- Claire may I know if Mr. de Villaflor is around. I want to talk to him about a very important matter."

Wala ng hiya-hiya dahil napakaimportanteng bagay ang isinadya ko rito.

"Do you have an appointment ma'am?" Mahinhing tanong niya habang nakangiti sa akin ng bahagya.

"No." Nahihiya kong sagot sa kaniya.

"I'm afraid you couldn't meet Mr. de Villaflor, mahigpit na ipinagbabawal na hindi pwedeng papasukin if you didn't ask for an appointment beforehand."

"But, I do really need to meet him Miss." May pagmama-kaawang sambit ko.

"I'm really really sorry Ma'am but I do badly need this job and if I want to keep it I need to follow each and every protocol."

Hindi ako mapakali kaya sinubukan kung hingin ang personal number ni CEO Dexter de Villaflor, ang taong pinagkakautangan ng pamilya namin.

Akmang aalis na ako na may naisip akong ideya. Ayaw kong umuwi ng luhaan kaya kailangan kong siyang makausap sa araw na ito mismo. Ito na talaga ang huling baraha, I don't want to go home without having an improvement. I don't want my parents to suffer like this.

"Miss I want to talk to him because his son got me pregnant at kailangan niya itong panagutan kung hindi ay magdedemanda ako."

Ano ba naman itong pinag-gagawa. I'm not that stupid para pumatol sa taong hindi ko kilala pero basta't wala ka ng pagpipilian ay kailangan na kailangan mo talagang sumugal.

Natigilan siya sa mga narinig at biglang nabitawan ang teleponong hawak hawak niya.

"I'm really Sir. I will talk to her. Yes Sir I understand." Pormal na pagkausap niya sa taong nasa telepono.

"Mr. de Villaflor is expecting you Ma'am-?"

"Heaven. Heaven Saavedra."

"He is expecting you Ma'am Heaven. You may now proceed to his office."

She was smiling while saying that but I can sense that she was worrying about something.

Tumuloy ako sa loob at nagda-dalawang umupo sa visitor's chair. He was talking to someone over his phone. Tindig pa lang nakakatindig balahibo na.

" Take a seat Miss Heaven Saavedra." sambit niya hambang itinuturo ang upuan paharap sa kaniya."

Hindi pa ako na kaka-recover sa taimtin niyang pagkatitig ay tila nabingi na ako sa narinig.

" Marry my son hija-"

------

"Marry my son hija at ako ang magbabayad ng lahat ng pinagkakautangan ng pamilya ninyo. Ang mga utang ninyo sa aking kumpanya ay malinis kong buburahin. Tutulangan ko kayong hanapin at ikulong ang mga taong niloko kayo at sisiguraduhin kong babalik ang lahat ng investors na nag pull out sa kumpanya ninyo."

Parang gumuho ang mundo ko sa narinig. Tila nabingi at napipi ako na hindi alam kung ano ang dapat sabihin. Wala akong maapuhap na salita.

"Wa-wala na bang ibang kondisyon? Pwede ko naman pong pagtrabuhan iyon at sisiguraduhin kong mababayaran ko iyon bigyan niyo lang ako ng sapat na panahon. Pati po interes ay babayaran ko."

Nanginginig ang kamay ko habang sinasabi iyon. Nakayuko lang ako, wala akong lakas na loob na harapin ang mapanuri niyang mata.

Sinulyapan ko ang pinakakilalang may-ari ng de Villaflor Business Chains. Sa awra na hatid niya'y mangangatog talaga ang kalamnan ng taong kaharap niya. Hindi siya tatawaging the Boss of Bosses ng walang dahilan.

"Napaka-simple lang ng ibinibigay kong kondisyong Miss Saavedra. It depends on you if you will take it or leave it. It's your great loss if you will slip it away."

Wala na ba talagang ibang mapag-pipilian?

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Jun 19, 2021 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

Assaulting HeavenTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon