Eli pov
Matapos ang makabag-bag damdaming pagyayakapan namin sa bulwagan ay napadpad kami rito sa hardin kung saan ako unang kinausap ng reyna o ng aking ina.
"Elizabeth masayang-masaya kami na nandito ka na." pahayag ng aking ina.
"Pasesnya na aking anak." nangingislap ang mata ng aking ama.
"Huwag na po kayong humingi ng tawad. Bago pa ako bumalik ngayong hapon sa palasyo ay napatawad ko na po kayo." at nagpapasalamat ako kay Jaycho sa bagay na ito.
"Pero hindi mo pa alam ang lahat." saad ng reyna.
"May isang tao nagbigay linaw sa akin sa mga bagay-bagay." Kung hindi ko pa nakausap si Jaycho siguro ay galit at pagkalito parin ang namamayani sa aking puso.
"Whose he or a she?" tanong ng hari.
"He's Jaycho."
"Son of Julie and Topher." sagot ni ina..
"You mean Lady Julie. One of the council?" he's one of the son's council. That's great!
"Yes why? Hindi ba at kilala mo na sila since sila ang sumundo sayo sa kabilang mundo?" tanong ni ina.
"Yes I knew them but not their parents and their powers."
"Let me prepare a feast for you my child. This will celebrate your comeback."
"But father.." nakita kong nagulat ang hari ng tawagin ko itong father.
"I need to go back to the other world." dugtong ko.
"Why? Are you not happy being here? Being with us?" natatarantang tanong ni ina.
"Is this because of us. Because we.." napatakip ng mukha ang reyna. Natatanto kong umiiyak ito.
"It's not like that mother."
"Ano aking anak?" tanong nito.
"I have a promise that I need to fulfill for someone. I am already committed." ngumiti ako para makita nilang masaya ako sa nangyari.
"You say..."
"Yes. I am married to a human."
"Oh my gosh our daughter is already married Franz." yumakap si ina sa aking ama.
"Can you give us a week to be with you." napalingon kaming lahat sa nagsalita.
"Margareth." tawag ni ina.
"We miss you sister. We need you but as you said you're already committed to someone.. We will respect your decision. Nevertheless. Our father is a half human and half Wizard." napalingon ako kay Ama at nakitang tumango ito.
"I have now a complete family." pumapalakpak na pahayag ni Margareth.
Ngumiti ako sa kanilang tatlo.
"Halika Margareth. Let's tell a story to your sister." yumakap si Margareth kay Ina.
I am now infront of them.
"You now know your real name." saad ni ina.
"I am Elizabeth Ilao."
"You had a twin named Elias Ilao" dugtong nito..
"How come he died?" paano nga ba siya namatay?
"He died after I gave birth to him." natahimik ako sa sinabi ng aking ina.. PInapagaan ni ama ang loob ni ina. Sandaling namayani ang katahimikan sa aming apat.
Si Margaret ay halos manubig na rin ang mga mata.
"I miss your twin Elizabeth. I really do." lumuluhanh pahayag ni ina..
BINABASA MO ANG
The Enchantress Wife of the Mafia Emperor
FantasyThis is a story of a girl who found out her true power at kasabay nun ang pagtatagpo nila ng landas ng isang lalaking babago sa kanyang mga paniniwala. Ano kayang mangyayari kung mapangasawa mo ay isang mafia emperor at paanong matatanggap niya na i...