Eli pov
"Sera bakit mo ba ako hinigit doon?" pagpigil ko sa kamay ni Sera. Nandito na kami sa tindahan pero malapit parin sa building ni Zach.
"Kailangan nating lumayo roon!" sigaw ni Sera. Nagulat ako ng sumigaw ito.
"Hindi mo ba narinig yung sinabi ni Zach? You're back! Naaalala niya ako Sera! at teka? Bakit mo ako hinawakan?" nagulat ako ng mapansin na hawak ako ni Sera kanina. So it means?
Nanatiling tahimik si Sera at hindi humaharap sa akin.
"Ui Sera?" pumunta ako sa harapan nito at labis na lang ang aking gulat ng makita ang anyo nito.
She have scales on her face. Her eyes is like a dragon. Very big, red and scary!
"Sera?" lumingon si Sera sa ibang direction at bumuntong hininga.
"Let's go."
In a swift move. We are now in the top of the mountain.
"Sera okay ka lang ba?"
Kanina pa kasi ito hindi nagsasalita.
"Pinapakalma ko lang ang aking sarili Eli."
"What do you mean Sera? Hinawakan mo ako pero hindi ka naging dragon?" patuloy na pangungulit ko rito.
"I don't know but still.. I have this and this." sabay turo niya sa kanyang mata at mga scales.
"I can turn into a dragon anytime but it can never be normal in this world."
Nagpalinga-linga ako sa paligid. "Sera you can turn to your original form here."
In a minute of thinking. Sera slowly turns into a beautiful dragon.
She has different color of scales. Wow!
"Awesome! Sera ang ganda mo!" pumapalpak pa ako habang lumalapit kay Sera.
Nanatili itong tahimik.
"Hindi ako maaring magtagal sa ganitong anyo." Bumalik na rin ito sa anyong tao at nawala na ang mga kaliskis nito at ang mata nito'y normal na rin.
"Sayang. Ang ganda ganda mo Sera."
"Salamat prinsesa."
Mahabang katahimikan ang namayani sa aming dalawa.
"Sera bakit mo nga ba ako hinigit kanina? Ikaw na rin ang may sabi na hindi mo ako pwedeng hawakan?"
"Eli is he your husband?" pag-iiba nito sa usapan.
Napansin ko na tinatawag niya akong Eli kapag seryoso siya. At anong problema kung si Zach ay ang aking asawa?
"Yup." tumango pa ako sa tanong niya.
Napabuntong-hininga ito.
"Mahal mo siya kung ganoon?"
Napatingin ako sa kalangitan. Kulay abo ito ngayon tila may paparating na ulan.
"Mahal na mahal ko siya Sera."
"Sana sa huli ay manatili na nangingibabaw ang pagmamahal na iyong sinasabi." makahulugang saad nito.
"Bakit Sera? Anong ibig mong sabihin?" napalingon ako kay Sera.
"You don't know that man Eli." she's serious.
"I know him." ganti ko. Tila naiinis sa mga sinasabi ni Sera.
"His existence will be the downfall of all the wizard in the world." Downfall? He's just a mafia boss! I .. I think..
"Sera tell me. Who is Zach?"
She smile at me.
Kalyx pov
"What the fucking sh*t! Talo na naman ang p*ta! Galingan mo naman Kidlat!" sigaw ko .
"Kung ikaw kaya magtank Bwisit ka!" sigaw pabalik ni Kidlat.
"Where is she?" napabitaw ako sa hawak kong cellphone ng pumasok si Cap sa bahay niya.
Actually nakatambay lang kaming dalawa ni Kidlat dito. Si Cedric nasa babaehan siguro kasama si Jethro. At si L ewan baka kapiling ang kanyang mga higtech na gadgets sa lab o sa hideout.
"Sinong She Cap?" tanong ko.
"My wife?" saad ni Cap na nagdire-diretso na nang pasok sa loob. Naglalakad na ito sa hagdan ng magsalita si Kidlat
"You meet her Cap?" napatigil si Cap sa paglalakad at lumingon sa pwesto namin ni Kidlat. Naguguluhan ako sa pinagsasabi ng dalawang ito.
Ngumiti si Cap. Bwisit napa-sign of the cross ako. That's a creepy smile I guess? I never seen those smile in a while.
"Saavedra go get your f*ucking ass right there and find her NOW!" dumagundong sa loob ng bahay ni Cap. Kulang nalang ay literal na kumidlat.
"Yes Cap!" sagot nalang ni Kidlat bago tumayo at umalis. Nanatili ako sa pwesto ko habang nagpapalitan ng tingin sa dalawa.
"Are you going to stay here Shandler?" kuno-noong tanong ni Cap.
"Cap pwede ba? Mainit kasi sa labas. Kakapaderma ko lang. Bawal daw akong mainitan." baka lang naman pumayag. Ngumiti pa ako ng bonggang-bongga.
Nakarinig na lamang ako ng pagkasa ng baril kaya hindi pa man ako nakakalingon pabalik kay Cap ay dali-dali na akong tumayo.
"Cap aalis na pala ako. Mukhang uulan naman kaya walang init. Hindi ako mapapagalitan ni doktora. I'll help kidlat to look for your wife. So see you later Cap!" mahal ko pa ang buhay ko!
"Tss."
Tatalikod na ako ng muli akong humarap.
"Cap hindi ba at never mo namang tinawag na wife si Miss Maddy?"
Isang kasa na naman ang narinig ko.
"Cap easy ka lang nagtatanong lang AKO!" napasigaw ako ng patamaan ako ni cap ng baril. Mabuti na lamang mabilis ko yung naiwasan. Mukhang makakapag-ipon na nga yata ako ng pambili ng kabaong ko. Lintik na kidlat yan iniwan ako dito.
"Ito na cap hindi na ako magtatanong. Aalis na nga diba. Nagmamadali na ako. Ito na aalis na ako." malapit na ako sa pintuan ng bumukas ito at pumasok ang dalawang ulupong.
"Oh yow Kalyx!" sarap tuktukan nitong si Cedric hindi makaramdam.
"Kalyx ma-friend kamusta ang life?" lintik itong foreigner na si Jethro. Slang ang dep*ts!
"Ito malapit ng mamatay." tinapik ko ang balikat ni Cedric at Jethro bago lumabas sa bahay ni Cap.
Nakarinig pa ako ng ilang putok ng baril bago ko naisipan ng sumakay ng sasakyan ko at ipaharurot ito. Pupuntahan ko muna si L. Baka may alam siya sa nangyayari dito. Pero bago ang lahat...
"Ui kidlat."
"Napatawag ka?"
"Anong napatawag ka? Papatayin na ako ni Cap kanina! Ano yung sinasabi ni Cap na Wife? Kinasal na ba sila ni Miss Maddy? Bakit hindi tayo nainvite? Hindi ako informed? Sayang siguradong maraming pagkain dun."
"Tsk Isa-isa lang! Maaga ka nga niyan mamamatay!"
"Sinasabi ko sayo kidlat. Ano nga?"
"Bobo ka ba?"
"Bobogbogin kitang hayop ka!"
"Hahahaha!" tawang-tawa ang gago.
"Kalyx you don't know?"
"Ang alin nga?" inis na tanong ko.
"The real wife is back."
The who?
----
to be continued..Ito na po ang update !
Thank you for reading...
#dakilangmissBi
---
BINABASA MO ANG
The Enchantress Wife of the Mafia Emperor
FantasíaThis is a story of a girl who found out her true power at kasabay nun ang pagtatagpo nila ng landas ng isang lalaking babago sa kanyang mga paniniwala. Ano kayang mangyayari kung mapangasawa mo ay isang mafia emperor at paanong matatanggap niya na i...