Chapter 39: Forgotten

297 13 9
                                    

Eli pov

  I am excited to enter the house when I heard a crashing sound.

"Cap let it go!" Cap? Zach is here. I can't contain my happiness right now. Makikita ko na ulit si Zach.


"Miss seno ka?" napalingon ako sa nagsalita sa aking likuran.

"Paanu kayo nakapasuk?" hindi ko alam kung matatawa ako sa tono ng pagsasalita niya pero natabunan nun ang kalituhan sa akin.

"Teka manang. Hindi mo ba ako nakikilala?"

"Hende pu keta kelala atsaka balew ka ba? Baket ganyan ang kasuutan mu?" I also looked at myself. Napatampal nalang ako sa aking noo ng mapansin na hindi pala ako nakapagpalit ng suot. Kaya pala ganoon na lamang kung itrato ako nung lalaki kanina.

"Ah manang ako po si Eli. Ako po ang asawa ni Zach. Matagal ka ng nagtatrabaho dito pero bakit mo ako tinatanong ng ganyan?"

"Zach? Se ser po ba? Pero hindi pa po ekenakasal si ser. Malapet na po." malapit na? What does she mean!

"Manang sino ba yang kausap mo? Aalis na kami. Ikaw ng bahala kay Cap."

Lumingon ako sa nagsalita at saglit akong tinitigan ng mga lalaki. Nanlaki ang mata ko ng hindi nila ako kinausap. Hindi rin ba nila ako nakikilala?

"Oyy manang sino yan kamag-anak mo?"

"Hende ser. Sabe niya asawa daw seya ne ser. Baka nababalew na ang babaeng yan mga ser."

"Guys huwag naman kayong magbiro. Hindi niyo ba ako nakikilala?" lumapit pa ako sa kanilang lima.

Napatitig sa akin ang limang lalaki at nagsimulang tumawa maliban kay Thunder na nanatiling seryoso ang tingin sa akin. Si L naman ay sadyang walang emosyong ipinapakita.

"Are you one of Cap's admirer?" natatawang saad ni Kalyx

"Parang galing ka pa sa isang stage performance. A princess perhaps?" dagdag ni Cedric. At sabay nag-apir ang dalawa.

"Sayang maganda ka pa naman pero may saltik yata." bulong na lang na sinabi ni Jethro pero narinig ko rin naman.

Napabuntong hininga na lang ako. Dadaan sana ako sa gitna nila ng pigilan nila ako.

"If I were you, I will not come in." seryosong pahayag ni Cedric. This one knows how to be serious I guess.

"Why?"

"Cap is in a very terrible state. He needs to rest. Bukas ka na manggulo." sagot nito.

"Hindi ako nanggugulo. Asawa ako ni Zach! Pakinggan niyo ako. Ano bang nangyari sa inyo at bigla niyo akong nakalimutan. Umalis lang ako sandali!"

"Sandali?" biglang singit ni Thunder. Napalingon ako rito.

"Thunder naalala mo ako hindi ba? Thunder magkasama tayo bago ako mawala." lumapit ako kay Thunder at hinawakan ito sa magkabilang braso.

"I don't know you." napabitaw ako kay Thunder ng magsalita ito.

"Yeah miss we don't know you." saad ni Kalyx bago nagsindi ng sigarilyo.

"Anong oras ba dadating si Lady Cap?" napalingon ako kay Jethro ng magsalita ito at banggitin ang salitang yun.

"She will be here anytime."

"Goodmorning!!! Where is my darling?" napalingon ako sa babaeng bagong dating. She's sexy but really beautiful. Kaso muukhang maldita at natitiyak kong hindi maganda ang ugali ng isang ito.

The Enchantress Wife of the Mafia EmperorTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon