Chapter 1: King
POINK!
Magandang simula para sa araw na ito mga madla!!!
Nakipag face to face na naman ako sa lupang ating sinilangan. Literal na lupa. Duh!
Hindi naman sa lampa ako. Talaga lang hindi umiiwas ang mga bato sa tuwing dadaan ako.
"Huy Eli bakit hinahalikan mo yang lupa? Ganyan ka na ba kadesperada makaranas ng first kiss mo?" seryoso ba si Aika sa sinabi niya? Hindi ba niya nakita na nadapa ako? Yung bato kasi! haaaaay. ang sakit kaya! *pout*
"Aika nadapa ako. Huhuhuhu!" sumbong ko
"Weh di nga?"
"Tara na nga. Ang slow mo." At hinigit ko na si Aika papasok ng school.
"Ui Eli bakit mo ba kasi hinahalikan yung lupa?" pangungulit ng bestfriend ko. Siya nga pala si Junaika Alvares.
"Aika wag ka na makulit. Hindi ko nga yun hinahalikan." Oo nga pala mga madla. Ako nga pala si Elizabeth Dimatuto. Okay.... edi ako na ang may weird na surname.
"Eh bakit blah blah blah"
*tiiing*
'''may isang nakaunipormeng lalaki ang naglalakad sa field ng biglang tinamaan ito sa ulo ng baseball na napakalakas na siyang naging dahilan ng pagkabagok ng ulo nito'''
(0.0) oh my gosh... sino yun? As far as I know ... bago lang kami ni Aika dito sa lugar na ito kaya malabo ang makita ko ang future ng kung sino mang lalaking yun? Who is he? Pero better get going to the field to witness if it is really true. Huwag mong sabihing tutulong ka na naman. Dyan ka napapahamak. Wala na bang mas malala sa pakikipag-usap sa sarili ko? Please help me Lord!
"Hui Eli naririnig mo ba ako?" Tama! I need to help him. Matapos ang ilang pakikipagtalo. Heto ako at tutulong pa din sa kung sino mang poncio pilato na yun.
"Aika sa field tayo! Bilis!" at iniwan kong tulala si Aika. Ay ewan ko ba dyan sa bestfriend ko na may pagka-slow poke. Actually slow talaga siya.
"huff huff hufff grabe Eli ang bilis mo tumakbo. Ano ba ang gagawin natin dito? Hindi mo ba alam na doon ang building natin dahil walang building dito? Kailan pa nauso ang dito magklase? You know what Eli we don't have our chair here and--"
"Shhhh ang ingay mo. Wait lang kasi... asan ba yun?" Pagpipigil ko sa pangungulit nitong si Aika na never yata tumino ang mga lumalabas sa bibig.
"Ang alin? Sabi ko na nga ba naghahanap ka din ng chair and--"
"Hindi ano kundi sino?" Saglit tumahimik si Aika. Not knowing nag-iisip na naman yan ng out of the world things.
"Whaaa don't tell me--" Himala? Nasa iisang mundo yata kami ngayon.
"Yup. Kaya wag kang maingay. Kailangan mapaalalahanan ko siya."
"May kakilala ka na ba dito bestfriend? Waaah bakit di mo pinapakilala sa akin?" Sabay pout. Si Aika talaga ang reyna ng mga bibi kung alam niyo lang. Pwede na nga umabot ng Mars yung nguso niyan every time may naiisip na kabaliwan.
BINABASA MO ANG
The Enchantress Wife of the Mafia Emperor
FantasyThis is a story of a girl who found out her true power at kasabay nun ang pagtatagpo nila ng landas ng isang lalaking babago sa kanyang mga paniniwala. Ano kayang mangyayari kung mapangasawa mo ay isang mafia emperor at paanong matatanggap niya na i...