"Step, tawag ka ni Manager Rita." Sabi sa 'kin ni Sky na kakarating lang galing sa resort, napabuntong hininga naman ako saka tumayo sa pagkakaupo sa duyan sa likod ng bahay namin.
Ano paba aasan ko? Ipapatawag talaga ako ng Manager ng resort, sipain ko ba naman at suntukin nang malakas si Lawzon na special guest nila.
Pwes, wala akong pakialam.
"Sa kama." Sabi niya saka malaking ngumisi, sa sobrang inis ko ay malakas kong sinuntok ang mukha niya at sinipa ang tuhod at paa niya nakinatumba niya.
"Gaga, Stephanie!" Sigaw ni sky pero wala na akong pakialam basta ang mahalaga sa 'kin nakaganti ako. "Anon- Hey Zon!"
"Nararapat lang 'yan sa 'yo!" Sigaw ko saka inapakan ang paa niya ulit saka tatakbong tumalon sa tubig at mabilis na lumangoy papunta sa kabilang gilid, nang marating ko ang kabilang gilid ay dali-dali ako umahon saka kinuha ang mga damit ko at tatakbong umalis sa talon.
"Sure akong papagalitan ka nang Tita mo." Habol niyang sabi pero, hindi ko na pinansin 'yun at kinuha ko nalang ang cellphone na reglo pa sa 'kin ng mama ko, saka ako nagsimula na maglakad paalis sa likod bahay.
Mabilis ko lang narating ang resort since hindi na mahirap sa 'kin ang pag-punta roon, sumakay agad ako sa elevator ay pinindot ang sixth floor kung nasaan ang office ng Manager ng resort.
Nang bumukas ang pinto ay agad akong lumabas, nilakad ko ang kahabaan ng hallway saka huminto sa dulong pinto, huminga muna ako ng malalim saka kumatok.
"Pasok."
"Good evening, Tita Rita." Bati ko kapatid siya ng Mama ko at ng isa ko pang-tita na ngayon ay nasa manila.
"Step, alam mo naman na wala akong magagawa, tumawag kanina si Mr. Guevas sa tita Cristal mo at nagreklamo ito dahil sa ginawa mo... kaya agad tumawag sa 'kin si Ate at gusto ka raw ipakulong ni Mr. Guevas at ireklamo ang Isla pero..."
"Pero po?" Tanong ko.
"Nagbago ang isip ni Mr. Guevas basta raw ay masunod ang gusto niya mangyari."
Lihim ako napalunok, irereklamo niya ang Isla?! Iniingatan ng pamilya at ng mga tao na nakatira rito!
"Ano po gusto niyang mangyari?" Tanong ko, humanda ka sa 'kin lalaki ka isa ka talagang malas sa buhay ko!
"Step, alam kong hindi ka employee ng resort pero, gusto ka niya maging alalay habang nandito siya sa Isla. Special guest siya ng Tita Cristal mo at malaki ang binayad nito para makakuha ng pass para makalabas pasok siya rito ayaw ng Tita mo masira ang pangalan ng resort ng Isla nang pamilya natin kaya pumayag siya sa gusto ni Mr. Guevas." Paliwang ni Tita, napailing nalang ako, wala naman din akong magagawa masyado ko mahal ang Isla at inaalagaan talaga ito ng pamilya namin lalo na nang Lolo ko, nandito lahat ang ala-ala nila ni Lola at alam kong may kasalanan talaga ako ayokong masira ang maganda pangalan ng Isla at ng pamilya namin dahil sa kalokohan na ginawa ko.
"Okay lang po sa 'kin Tita, ano po ba ngayon ang gusto mangyari ni Mr. Guevas?" Tanong ko, bwisit ka talagang lason ka!
"Pumunta ka raw sa kwarto niya may iuutos daw siya sa 'yo." 'Yun lang ang sinabi ni Tita, tumungo naman ako saka nagpaalam na aalis na. Tumayo na ako saka naglakad papunta sa pinto ng makalabas ng office ay saka ako nagpapadyak sa sobrang inis.
"Step, kailangan mo maging behave this time, pangalan na ng pamilya mo ang nakasalalay rito." Sabi ko sa sarili saka naglakad papunta sa elevator.
Nang marating ko ang kwarto niya ay agad naman ako kumatok.
BINABASA MO ANG
Harlequin Kiss (COMPLETED)
RomansaIsla Grande Series #1 Sa isang halik lahat nagsimula, nang dahil sa isang halik hindi nila akalain magpapabago sa buhay nila. Ngayon, naniniwala ka ba sa tadhana? Paano kung hindi mo sigurado kung pinaglalaruan at pinapaasa ka lang ng tadhana? Paan...