Chapter 23

445 3 0
                                    

Joshua’s POV

Hindi ko alam kung maaawa ako dito kay Joyce o maiinis ako eh. Parehas silang nagpapaka martir ni Kris eh. Minsan gusto ko ng magsalita ng derecho sa kanilang dalawa eh, kaso hindi ako dapat makeelam sa kanila. Ang pinaka maganda ko na lang na magagawa ngayon sa kanila, ay maging nanjan lagi pag may problema sila. May kanya kanyang date ngayon ang tropa eh. Sila Yassi at Kris ay kumakain sa resto,kami nila Barbie, kuya at Joyce naman ay sabay sabay din nag dinner.

Yassi : babe, in a few weeks, we’re gonna get married! I’m really excited!

Kris : you don’t think mashadong mabilis?

Yassi : mabilis? Kris naman. Ang tagal ko ng hinintay na pumayag ka eh.

Kris : hmmmm...

Yassi : basta babe, just get ready okay? I’m excited to fit my gown tomorrow! Wag ka na sumama huh, bawal.

Kris : oh okay, sinong kasama mong mag fit ng gown?

Yassi : si Barbs at si Joyce shempre.

Kris : mukhang pagod si Joyce, iba na lang isama mo bukas.

Yassi : okay lang daw sha eh. Pero Joyce’s been so weird this past few weeks.

Yassi’s POV

This is really weird. Nag wowonder na ko about Joyce, I don’t know kung anong meron sa kanya. Lagi shang tulala, wala sa sarili, absent minded. At isa pa sa inaalala ko... Kris is worried about her. As in really worried, hindi ko na alam ang dapat ong isipin between the two of them. In any case, kahit naman anong isipin ko, wala na naman mangyayari. Wala na din makakpigil sa kasal namin ni Kris.

Barbie : bukas na mag fifit si Yassi ng gown diba?

Derrick : oo nga pala nuh. Diba baby kasama ka sa kanila?

Joyce : ah.. oo, sa shop na lang tayo magkita. May tatapusin lang ako sa work.

Barbie : sige, sinabi ko na din naman yan kay Yassi,

Joshua : sama naman ako!

Barbie : edi sumama ka. Haha!

Derrick : hay. Alam nyo guys, hindi pa rin talaga ko makapaniwala na may ikakasal na sa barkada.

Barbie : oo nga, actually I thought hindi sila magtatagal eh.

Joshua : kawawa nga si Kris eh.

Joyce : (nagtaka) bakit?

Joshua : magpapakasal sha kay Yassi whether he like it or not.

Derrick : anong ibig sabihin mo?

Joshua : yung parents ni Yassi, they talked to auntie Fiona and uncle Albert. Pag hindi pinakasalan ni Kris si Yassi, pa babagsakin nila ang business nila Auntie. Gustong gusto kasi ni Yassi si Kris, alam naman nating lahat yan eh. Ayun, para hindi bumagsak yung business, pumayag si Kris.

Barbie : grabe naman pala. Kawawa si Kris.

Derrick : ang bigat agad ng problema na pasan pasan nya.

Joshua : kaya nga malungkot si Kris diba. (tumingin si Joshua kay Joyce at napansin na hindi maexplain ang reaction nito.)

Derrick : kawawa naman tong si pinsan. (nakita din ang reaction ni Joyce.) anyway, tara kain na tayo.

Joyce : wash lang ako. (pag alis ni Joyce ay sinundan sha ng tingin ni Derrick. Umiiyak nanaman si Joyce dahil alam nya na wala ng paraan para hindi matuloy ang kasal ni Kris at Yassi)

Barbie’s POV

Naaawa ako sa situation ni Kris. Bakit ba may mga magulang na ganun? At bakit may mga taong ganun? Hindi ba sila naaawa sa mangyayari? Sobrang selfish na ba talaga ng ibang tao ngayon. They only care about themselves, about their feelings.

Nandito kami ngayon sa taylor’s shop para i-fit yung gown ni Yassi. Napagkasunduan na din namin kagabi na wag nang magsalita about sa nalaman namin.

Barbie : yan ba yung gown mo?

Yassi : yep. Etong si Babe sinama ko na, wala naman kasing gagawin sa bahay.

Barbie : eh pano mo masusukat yung gown?

Yassi : si Kapatid.

Joyce : ako???

Yassi : ikaw nga. Ikaw muna yung mag susuot ng gown ko. Halos magka size naman tayo. Payat ka nga lang sakin.

Joyce : pero Yas...

Yassi : wala ng pero pero. (dinala sa dressing room.) (after masuot ni Joyce ang gown ay pinalabas nila si Joyce. Nagulat bigla si Kris, Derrick at Joshua sa nakita.)

Joshua : woah! Bes , you’re a vision!

Barbie : grabe nuh. Bagay sa kanya.

Yassi : parang sa kanya yung gown nuh? Fit na fit! Ano sa tingin mo babe? Okay na yan?

Kris : ha? Bakit?

Yassi : sabi ko, kung okay na tong gown. Maganda ba?

Kris : oo.. oo maganda sha.. ( nakita ni Joshua at Derrick kung pano tignan ni Joyce at Kris ang isa’t isa.)

Speak Now (KRISJOY)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon