Chapter 27

432 5 0
                                    

{Joyce's Condominium}

Joyce : sige na. Pasok na kayo sa room para ayusin at icheck yung mga gamit nyo. Tapos mamili na lang kayo jan ng dvd kung gusto nyo mag movietrip. Magluluto lang ako.

Derrick : baby, samahan na kita. Tulong na ko sayo.

Joyce : okay lang ako. Dito na lang kayo.

Barbie : akala ko ba Rick bibili ka ng alak?

Jake : oo nga. Tara samahan na kita.

Joyce : kayo jan bes, bahala na kayo kung anong gusto nyong gawin huh.

Joshua : si groom bahala jan. hehe

Kris : mag movie trip na lang tayo. Kayo na bahala kung ano gusto nyo panuorin.

Ken : horror. Yung tipong wedding day na Horror. hehe.

Kris : weh? Tapos di ka nanaman makakatulog sa takot? ahhaha

Joshua : oo nga Ken. Wag na lang...

[Lumabas na sila Jake at Derrick para bumili at si Joyce naman ay nagluluto na sa kitchen. Si Barbie at Joshua naman ay nanunuod sa room while magkausap ang magkapatid.]

{Room}

Barbie : Hindi pa din ako makapaniwala. Ikakasal na si Yassi at Kris.

Joshua : at naaawa ako kay Kris.

Barbie : sino bang hindi? Lahat siguro ng nakakaalam ng nangyayari sa kanya maaawa talaga. Eh si Yassi, alam kaya nya?

Joshua : hindi ko alam. Kung alam nya, sobrang sama nya, hindi na sha naawa kay Kris at sa family nila.

Barbie : at kung hindi, kawawa din sha. Ang buong akala nya, kaya sha papakasalan ni Kris ay dahil mahal sha. Hindi nya alam, dahil lang para iligtas ang business ng family ni Kris kaya nya nagawa yun.

{Living Room}

Ken : kuya, kanina ka pa walang imik jan. Kinakabahan ka ba para bukas?

Kris : huh? Hindi naman. Parang di mo ko kilala eh, hindi mo naman ako makikitang salita ng salita pag kasama ang tropa.

Ken : pero mas tahimik ka ngayon.  Ano ba kasing nararamdaman mo ngayon? Ngayon lang tayo nagkausap ng ganito, malamang, una at huli na natin tong pag uusap kuya.

Kris : gusto mo ba talagang malaman?

Ken : shempre naman.

Kris : nasasaktan ako.

Ken : huh?

Kris : kung hindi ako magpapakasal kay Yassi, ibabagsak ng parents nya yung business natin. Bro, hindi ko mahal si Yassi.

Ken : ha?! teka, alam ba nila Mommy to? Kuya bakit ngayon mo lang sinabi sakin?

Kris : eh eto lang naman yung way eh. Ginagawa ko to para satin, sa inyo, para hindi na kayo mahirapan.

Ken : kuya, you risk your own happiness for us! Ang dami mo ng ginawa para samin, sakin.

Kris : ganun naman talaga ang kuya diba.

Ken : pero sobra na eh. Pano ka? Ano nang mangyayari sayo? Sino ba talagang mahal mo?

Kris : si Joyce.

Ken : Ano?!

Kris : bago paniligawan ni Rick si Joyce, mahal ko na sha.

Ken : so nung nagkagusto ako kay Joyce, mahal mo na sha. Eh bakit niligawan mo pa si Yassi?

Kris : ayoko na kasing agawan si Rick kay Joyce eh.

Ken : ikaw naman ang nasaktan sa ginawa mo. Tignan mo yung nangyari ngayon. Kung sinabi mo kay Joyce ng maaga, hindi na sana umabot sa point na ganito.

Kris : minsan, kelangan mong igive up yung mahal mo para sa ikasasaya ng ibang tao.

Ken : ang tagal mong tiniis yan.

Kris : and after the wedding, habang buhay kong titiisin to. Ken, kay Joyce ko lang naramdaman yung ganito.

Ken : don't you think it's time to tell her now?

Kris : pero--

Ken : you'll just tell her that. Nothing more, Para malaman nya, para at least alam nya. Kahit sa huling pagkakataon diba? It's now or never kuya.

Kris : tama ka siguro-- tama ka (pupuntahan si Joyce.)

Jake : we're home!

Derrick : checheck ko lang si Joyce sa kitchen huh.

[nagkatinginan na lang si Ken at Kris. Pumunta na din ang barkada sa dinning area para kumain. After that, nag set up na sila para sa inuman.]

Jake : okay na lahat?

Ken : nandito na.

Jake : yung chips?

Joyce : dala ko na! haha!

Derrick : bumili pala ko ng wine para sa toast.

Barbie : that's a very good idea!

Derrick : (naglagay ng wine sa bawat glass ng tropa) For Kris! at sa strong relationship nila ni Yassi! 

Barkada :Cheers! (Pero bakas sa mukha ni Joyce at Kris ang lungkot.)

[Matapos nilang mag inuman, bagsak lahat sila sa kama. Nawalan na rin nag pag asa si Kris na makausap si Joyce. Hindi na nya masasabi ang nararamdaman nya para dito.]

Speak Now (KRISJOY)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon