Part 14

1.2K 17 0
                                    

— — — _—_—_—

IZZY POV;

Bigla akong nagising ng wala akong makapa sa katabi ko.

Nasan kaya yung tukmol nayun hmmm.

Pagkatingin ko ay wala nga si'ya at may nabasa akong notes.

From Kentot:

Goodafternoon Swittie, bangon kana diyan may pagkain sa ref naka takip, sayoo yun niluto ko kanina, and make sure na magpahinga Ngayong araw para may lakas ka.. Iloveyou Swittie..

Bigla naman akong kinilig sa sulat na yun Kaya inilagay ko yun sa notes ko.

Habang kumakain ay biglang sumulpot si Cole sa tabi ko.

“Zy, kelan ka uuwi? Kailangan kana don”.Tanong niya Sakin.

“Hindi kopa alam cole, hindi kopa kayang iwan si Ken”.Saad ko sakanya.

“Sige ganto, pagkatapos netong buwan na to ay aalis kana, hindi pwedeng wala kadon”.Saad niya at nag cellphone na.

“Saka nga pala si Kyle, Nandon daw si'ya sa meeting na dapat ay ikaw ang nagaasikaso, Hindi alam ni tita Kaya sayoo ko sinasabi”.Saad niya at umalis na

Arghhhh!!!

Bat ba nagpaparamdam nanaman yun,Kung ganon lang din naman Babalik na ako pagkatapos netong week na to.

Tinawagan ko si Yca, Si'ya ang isa sa mga Assistant ko na totoo at napagkakatiwalaan ko.

Ring ring ring (ayayay yayayayay)

“Hello po Ma'am izzy, Ano po Ang kailangan?".Saad ni Yca sa kabilang linya.

“Yca, Paki asikaso lahat' ng papeles ko at pagkatapos netong week na to, Aalis na ako”.Saad ko sakanya.

“Sige po Ma'am izzy, Tatawagan konadin po si Besh luke para makasama mo sa flight ma'am, Have a Nice day and thankyou”.Saad niya at pinatay na Ang tawag.

Bumalik na ako sa Kwarto ko ng Maalala kona may ibinigay si Tita na papeles Sakin.

Ng makita ko ito ay binasa ko ito lahat.

Hindi ko makapaniwala, A-ako ba Ang magmamana ng Kompanya Nila Lolo??.Ako ba Ang nagmamayari ng lupa Dito? At saakin ba pinamana Ang bahay Nila lolo sa Davao?!.

Ng mabasa ko lahat' ay inantay kong makarating sila tita at pagusapan Ang mga bagay na ito.

Kinagabihan..

Nagising nalang ako sa kakaiyak kanina ng makita kong gabi na, Agad akong bumaba para Tawagin si tita.

“Tita andito kanapala, Pwede poba kayong makausap sa taas?”Tanong ko sakanya.

“Sige iha, Susunod ako sayo”.Sagot ni Tita.

Umakyat na ako at inantay si tita.

Narinig kong papunta na Dito sila tita Kaya inayos kona Ang papeles na ibinigay niya saakin nung nakaraan..

“Oh iha, ano ba Ang paguusapan natin?”.Saad ni tita.

“Tita, itong mga pinamana Sakin ni lolo, kailan pa ito?”.Tanong ko sakanya.

“Nakita mo na yung mga nandiyan sa envelope nayan?”.Tanong din ni Tita Sakin.

“Opo tita, Kailan pa ito tita? A-akala ko Kaya ayaw niya Sakin dahil gusto niya palang matuto ako”.mahinang sabi ko at unti unting pumatak Ang luha ko.

“Iha, matagal ka nang gusto ni lolo mo na maging Isang magandang bata na may malasakit, Hindi nagkamali Ang lolo mo na sayoo ipinamana Ang mga ilan sa mga gusto Niyang ibigay sayo dahil nung bata kapalang ikaw na mismo Ang sumagip ng buhay ng lolo mo.”.Sagot ni tita Sakin.

“A-anong ibig mong Sabihin tita?”Hindi ako makapaniwala.

“Nasa outing tayoo lahat' non ng Kasama mo si Tito Erik mo, Hindi alam ni Tito mo bakit kailangan mong kumuha ng Isang dahon at ipinaamoy Kay lolo mo at makalipas lang Ang ilang linggo, gumaling Ang lolo mo, tuwang Tuwa sila hanggang sa binalak ni Tito Erik mo na patayin Ang lolo mo dahil nalaman Niyang ikaw Ang magmamana ng mga naiwan niya kaya nga nagawa Niyang saksakin si lolo pero dahil sa suhol ikaww Ang nasaksak at 3 weeks kang nasa hospital hsnggang sa umamin Ang Tito mo at nagpasiyang magibang bansa nalang. At hanggang sa Nakilala niya Ang tita Mila mo at ipanganak Ang unang anak Nila na si Annika.”.Mahabang kwento ni tita Sakin.

Litong lito parin ako hanggang Ngayon, Hindi ko alam kung kailan o Pano nangyari lahat' yun Buti nalang kinwento ni tita.

Inayos ko na ang Higaan ko at Ang envelop  para makapagpahinga na.




















Note: Sorry po sa late late update Sana magustuhan niyo>33.

After The Vacation in Panggasinan (Season 1 On-going)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon