Part 18

596 14 2
                                    

— — — —

1 week later ------


Isang linggo na ang nakakalipas ng huli kaming magusap ni Cole. Nalaman ko din na hindi tinuloy ni Izzy Ang kaniyang flight papuntang France dahil gusto Niyang makasama si Ken. Naka setup na lahat' at maayos Nadin kumpanya Nila izzy, Nagdisenyo narin kami sa nirentahan nilang condo at inayos lahat' lahat. Umuwi Nadin muna ako upang mag ayos at tawagan si Ken.

Ilang oras na akong kumakatok Dito sa labas ng kwarto nya ngunit wala pading lumalabas kaya't binuksan kona ito.

“Kanina pa ako katok ng katok tapos naka headset kalang pala dude”Mahinahon kong Saad sakanya. At inalis Ang kaniyang headset para marinig niya ako.

“Sorry, Diko naririnig ano ulit yun Pre?”Tanong niya Sakin.

“Gusto mo ba sumama Sakin? May pupuntahan tayong event, At may ibibigay sila saiyo” Bulong ko sa tenga niya at umayos ulit ng tayo.

“Sige, Anong oras ba yan Pre? Birthday ba yan o ano? Para may maibigay akong regalo” Tanong niya ulit Sakin.

Sinabi ko nalang na gusto Flowers Ang ibigay niya at magayos maige dahil hindi Namin kilala Ang mga pupuntahan Namin, natatawa nalang din ako dahil ngumingiti na si'ya at hindi na si'ya tulad noong nakaraan na walang sigla.

Nandito na ako sa Condo nila izzy at inaantay nalang si Ken, binilin ko din na si'ya lang magisa Ang pupunta dahil Kasama ko sila tita, at Ngayon nagaabang kamingg lahat' sa pagdating niya.

Makalipas Ang sampung minuto au bumukas Ang pintuan at nakita Namin si Ken na may hawak na flowers. Sinorpresa Namin si'ya at ipinagtago muna si Izzy.

“Hello ken, nagustuhan mo ba Ang sorpresa Namin saiyo?” Tanong ni Cole sakanya.

“A-ah oo! Pero Akala ko andito si izzy”. Matamlay Niyang sagot.

Ngumiti lamang kami ni cole Kay Ken at pinakiusap Namin si'ya sa mga Kasama Namin, inayos Nadin ni cole Ang mic para iannounce Ang magandang balita para Kay Ken.

“Hello Guys, Goodevening to all of you and thankyou for coming makakauwi na kayo joke!! Andito ako Ngayon sa harapan dahil wala sa likod, eto Nanga may malaki kamingg regalo sa iyo Ken, Ngunit mabubuksan mo lamang to pagpatak ng 12 para sumaktong birthday mo!!” Mahabang litinya ni cole, puro din kalokohan dahil nagpalaro pa siya' sa matatanda, nandito Nadin Ang malaking lagayan para ilagay Namin si Izzy sa loob.

“Pre, Iinom lang ako Dito, maganda mga palaro Sayang tag 20 nila Cole at Lala” Bulong niya Sakin at nagtawanan kaming dalawa, umalis Nadin si'ya at nagpaalam Nadin ako na may aayusin.

Nandito kami sa Isang kwarto at inaayos Namin Ang Gift Box na papasukan ni Izzy.

“Sure ka ba Dito Izzy? Baka mahimatay ka sa gagawin natin” Tanong ni Cole sakanya.

“ I think, kaya naman niya yan dahil noong bata palang kami sanay na si'ya sa mga ganyang pakulo ” Sagot ni Annika sakanya.

Oo tama kayo, si Annika ay Kasama Namin at nalaman konadin Ang buong Istorya niya at nalaman kodin na pinsan niya si Izzy, Boto din si'ya Kay izzy at ayaw niya makasakit.

“Yung mga lobo paki ready tapos electric fan ko, para hindi ako pagpawisan sa loob” Utos ni Izzy at inayos na Namin.

“Mauuna ako sa loob para I announce sakanila na malapit na mag 12, 30 minutes nalang malapit na, at ihahanda kanadin Namin, pahahabain lang Namin kwento sakanila” Paalam ni Cole at umalis na.

Narinig naming nagsasalita na si cole kaya pinakinggan na Namin si'ya.

“Yes yes yow!! Andito ulit ako para maghanap Ng boylet jokeee!! Pinapaalala ko lang na malapit na mag 12 at gusto ko ipakita itong video na ito sayoo Ken, Mahal na Mahal kanamin kapatid” Anunsyo niya at tumatawa.

Inayos na ni Annika Ang Video at na-Play na Din ito.

Inayos Nadin Namin si Izzy at itinulak Ang Gift Box papunta sa harapan habang pinapanoodan Nila Ang video na ginawa Namin.

Saktong 12 nang matapos ang video.

“So ayun nga, sabay sabay nating ipagdiwang Ang kaarawan ni Ken” Anunsyo ulit ni Cole sa harap at binuksan Ang Gift Box.

Napatulala si Ken at unti-unting tumutulo Ang kaniyang luha at dali-daling tumakbo Kay Izzy at niyakap ito ng mahigpit.

Nakita Namin Ang emosiyonal nilang pagkikita at inayusan si izzy dahil sa pawis niya, iginaya niya ito sa upuan at hinalikan niya ito sa noo habang nagkwekwentuhan sila.

Ala-singko na ng madaling araw ngunit kami kami nalang ang natira Dito, nagkwentuhan at sinabi Nadin namin Ang lahat Kay Ken, sinabi din nang dalawa na mauuna nadaw sila sa kwarto upang makapagpahinga si izzy.

Nauna na sila at kaming tatlo nalang natira Dito at patuloy lamang Ang kwentuhan Namin.

















Thankyou for reading❤️🦋

After The Vacation in Panggasinan (Season 1 On-going)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon