Chapter 02

4.7K 64 1
                                    


Allie

While my friends are busy chatting with each other, ako naman ay napapaisip kung saan ba kami nagkitang dalawa.

"Haist! Kastress naman! Bakit ba ganito. Kakastress! Grabe naman kasi sya maka titig, di tuloy ako nag-eenjoy ngayun kasi conscious ako. "
Nasabi ko sa isip ko and let out a deep sigh.

" Oy besh, oki ka lang? Para ka naman pinagsakbluban ng tadahana. " pansin sa akin ni Dylan.

"Ok lang ako, don't mind me." Depensa ko naman.

" Oh Shawn ano ang problema?" biglang natanong ni Kim. Buti nalang natanong nya, yun din sana ang itatanung ko ki Shawn.

" Ah kasi yung jowa ko, anu kasi! Nakita ko sya na me kasama na babae sa isang reastaurant nung isang araw. I don't have the courage to confront him. Baka kasi magalit. Alam mo na, iniiwasan ko magkagalit kami. But may napapansin kasi ako na busy sya at minsan nalang kami mgkasama this past few weeks. Di na rin sya natutulog sa apartment. Basta alam niu yun parang may pinag iba." Kwento nya.

" Hay nako, baka may iba besh! " comment ni Dylan.

" Di naman siguro, love ako no'n. Sa tagal na namin eh. " depensa ni Shawn.

" Wala sa tagal yan. Love is not permanent. Nag iiba ang tao. Nag iiba ang nararamdaman. Kausapin mo, pag di umamin, alams na. Operation NBI! Count on me. Eight years akong naging active sa bagay na yan.

Naawa naman ako kay Shawn. I know how he loves his boyfriend. Halos sya na nagpapakain no'n. Nagbihis at binahay pa nya. Dati kasi room lang nirerent nya. Kumuha sya nng apartment para lang doom sa jowa nya. Aside sa nagwowork sya as Nurse, pag off duty nya or even after duty deretcho na sya sa another work nya, as PDN ( Private Duty Nurse ). Kasi alam nya di kakasya ang sahod nya if kasama ang budget ang jowa nya. Minsan, in the name of love willing kang magsacrifice. But nakakasad kasi yung sacrifices mo ay hindi worth it. Sana mali ako, but I guess napagod na siguro ang jowa ni Shawn. Lalaki pa din yun, hahanap at hahanap yun ng totoong butas.

" Kausapin mo beshy at pag umamin sayu, ikaw timbangin mo if kaya mo na meron iba. Kasi lalaki pa din yon noh!" payo ni Kim at malungkot din ang mukha.

" Pag isipan mo ng mabuti Shawn, tama si Dylan, lalaki pa din yun. Maghahanap yun nang ibang putahe. Yung me butas. Men are pussy eater. Proven and tested! At yun ang wala ka. Ako nga na meron. Naghanap pa ng iba, ikaw pa kaya! Mapapagod yun sa kaka chupa ba yun? Is my term right? Ah basta. Dito lang kami. Whatever happens." Bigla kami natahimik lahat saglit.

" Oy mga beshy! cute naman ng server nila dito. Bago ata, fresh na fresh.

Tawagin mo nga." Sabay sabi sa akin ni Dylan.

Tiningnan ko. Di naman bago kilala ko yan. Si Kevin, ako naman sunod sa utos lang. Napalakas pala pagtawag ko kasi napalingon sina Doc sa amin banda. Nakalimutan ko na katabi pala namin sila ng upuan.

"Oy Kev baby, can you come over for a minute pls. May itatanung lang kami." Sabi ko.

Sumunod naman sya. Bata pa nga siguro nasa 19 y.o lang.Mabait at masipag. Nakikita ko kasi sya dito minsan pag nagtatambay ako dati. Working student din sya. Pero may something din sa kanya. Kasi kanina ko pa sya nakikita din sa bawat pag daan nya tumitingin sya sa amin.

"Yes po ma'am Ella! Anything?" sabi pa nya sa akin.

"Are you straight or gay?" biglang tanong ni Kim na ikinagulat namin lahat. Grabeh naman kasi ang babae na'to, super prangka magtanong. Walang preno. Nahiya tuloy, parang di alam if sasagot or anu. Kaya nahalata ko na bi siguro to.Kaya bigla ko nalang nasabi ang nasa isip ko.

Love Taken ChancesWhere stories live. Discover now