Chapter 15

531 21 3
                                    

#PMUnwind

Soleil's Point of View

Nagising ako ng may naamoy akong strawberry scent, ang bango. Pagkamulat ko ng mata nagulat ako at kakalabas lang ni Rain sa banyo parang biglang nawala yung sakit ng ulo ko.

"Good morning, teh!" She said, nakikita kong natulo pa yung tubig sa katawan niya.

I gulped when she started to remove the cloth sa buhok niya, shet. She's so pretty baka hindi na naman ako makapagpigil.

"Hoy, teh? Okay ka lang?" Then she realize na nakatingin lang ako sa kanya lumapit siya sakin ng dahan dahan and she lift up my chin.

"Like what you're seeing?" she said while smirking at me and i nodded as a response.

"Paka-manyak mo talaga, Ma'am. Talikod, magbibihis na ako."

"Eh paano kung ayoko?" I told her.

"Sumbong kita kay Mama!" Sisigaw na sana siya ng bigla kong takpan yung bibig niya.

"Okay okay. Tatalikod na. Hmp! Damot!" I said.

-

Habang nakain kami, nakaisip ako ng idea, kinakabahan ako sa gagawin ko, pero para kay Rain gagawin ko lahat.

"Hmm.. Tita? Can i ask you a question po?" Tanong ko sa Mama ni Rain at parang mag explode na yung puso ko.

"Ano yun 'nak?"

She called me "'nak", huhu my heart... Nakita kong napatingin si Rain sakin at parang kinakabahan din sa tatanungin ko.

"Pwede po ba kayong mayaya na magout of town?"

Pagkatapos ko sabihin yun parang nasamid si Rain kaya binigyan ko agad siya ng tubig.

"Gusto mo ba ako idate? Nako. Kung bata-bata pa ako, Soleil, okay lang. Kaso may mga anak na ako," biro ni Tita at natawa naman kami sa sinabi niya.

"Pero, pwera biro, pwede naman. Saan mo ba kami dadalhin?"

"Sa palasyo ko po," sabi ko.

"Alam mo hindi ka nakakatawa," sabi ni Rain sakin na mukhang naiinis na.

"What? No. I'm not joking," inayos ko yung upo ko and started to explain, "Uhm.. May rest house po kasi ako sa Ilocos and sa tabi po yun ng beach. Since, ilang araw po ay pasukan na and for sure busy na po kayo ulit, deserve niyo naman po yung magbakasyon kahit sandali."

I saw their faces looked shocked sa sinabi ko. Nagulat ako ng bigla akong akbayan ng Mama ni Rain.

"Sure! Kailan ba tayo aalis?"

"Tonight po. Uuwi po muna ako sa bahay to get my things," I smiled,  " Uhm.. Rain, if you want to invite your friends, okay lang sakin," I saw her smiled to me and she squeezed my hand.

"Cai!!!!! Punta tayo Ilocos!!!!" Rain shouted.

"Ha?! Talaga?!! Sa wakas magagamit ko na two-piece ko!!!"

I saw them all laughing and smiling, kaya nawala yung kaba ko.

"Thank you!" Rain smiled at me.

I whispered on her ear and said, "All for you, my happiness."

Promise MeTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon