Chapter 30

644 16 1
                                    

#PMSoleil'sBirthday

Rain's Point Of View

Kasalukuyan kaming nabyahe papuntang condo niya, and no one dared to crack the awkward silence between us. Ewan ko nalang mamaya. Hindi ko naman siya ma-approach dahil baka mag-away nanaman kami. Minsan na nga lang magkasama, away pa ang nangyari.

"Rainelle, wake up na, we're here already. Rainelle!" I heard Soleil said while tapping my arm lightly. I slowly look around the place kasi nakahinto na pala kami. Nasa parking na pala kami ng condo niya.

Hindi ko namalayan na nakatulog na pala ako sa kakaisip, sana maging maayos pa rin kahit na nag-away kami.

"Tara na? Ayos na gamit mo?"

"Yes, tara na. Para makapagpahinga ka." Soleil said habang tinatanggal yung seatbelt niya. Mukhang galit nga talaga siya, hindi manlang nagawang tanggalin din yung seatbelt ko eh. At hindi rin ako inintay bumaba, direcho sa elevator agad.

Dumirecho ako agad sa elevator, pagkababa ko ng sasakyan niya. Sakto naman, pagkarating ko dun, bumukas na yung elevator, inunahan ko na siyang pumasok sa loob, at hinayaan ko nalang na siya ang pumindot ng floor. Awkward silence, here we come again. I was slowly tapping my legs on the floor, siguro sa kaba na rin.

Finally, floor na ng condo ni Soleil, nauuna akong maglakad sa kanya kaya hindi ko nakikita kung anong ginagawa niya, hinintay ko nalang siya sa may malapit na sa pinto ng condo niya.

"We're here at the door, get ready." I texted Vice na nandito na kami sa may pinto at mag-ready na sila. Nag-reply naman si Vice ng "Okay teh."

"Akin na yang bag mo, buksan mo na yung pinto." I said, habang siya tumango lang sa akin. Ininsert niya na yung key card niya, then the door opened.


"HAPPY BIRTHDAY SOLEIL!!!" Everybody shouted, pagkapasok namin ng condo niya.

"Tita Mommy!! Surprise!!" Athena said while hugging Soleil.

"My princess, thank you! I thought you wouldn't come eh. You surprised Tita Mommy, really. I love you, thank you!" Soleil said while still hugging Athena and giving her kisses which made Athena giggle.

Nandito lang ako nakatingin sa kanila. Hindi ko nga alam na ang tagal ko na palang nakatingin sa kanila, nakangiti.

"Hey, Moi! Happy happy birthday! Are you surprised?" Kuya said to Soleil. Kita kong nagpunas naman ng mata si Soleil while nodding her head. Mukhang nasurpise nga talaga siya. Oo nga pala, naalala ko, wala siyang kasama lagi tuwing birthday niya. This is the first time na nandito sila Athena.

"When did you get home kuya? You didn't tell me. " Soleil said na parang nagtatampo.

"It wouldn't be a surprise, would it?" Kuya said while giggling. Soleil nodded while saying "Thank you".

"Whose idea is this?" Soleil asked, hinihintay ko rin yung isasagot nila.

"It was Tita Ganda's idea. You should thank her, Tita Mommy." Athena said at tumingin si Soleil bigla sakin, ako naman nagiwas ng tingin.

"Oh, okay, my princess." Soleil said.

There was an awkward silence.

"Okay, time to blow your birthday candle na Moi. Para makakain na tayong lahat." Kuya said habang hawak na yung cake. Everyone gathered in a circular shape, habang ako nandun lang ako sa may gilid, baka kasi hindi niya ma-enjoy kapag nakita niya ako.

I decided to stay nalang sa may gilid, habang yung mga tao nakuha na ng foods nila. Hindi naman ako gutom pa eh, wala rin siguro akong gana, dahil na rin sa nag-away kami ni Soleil kanina. Hindi ko na alam yung gagawin ko.

Promise MeTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon