Chapter 34

46 2 0
                                    

Chapter 34

Show

-----

Steve and I decided to visit Stella. He was so worried about her sister living alone with just her dog, Spark. I was worried, too, since Stella can't cook even though she was slowly learning about it. She was learning how to cook with Lanelani Choi, the owner and chef of my brothers' favorite spanish restaurant. She also learned some recipes from me since I taught her what Grace taught me.


Even so, Steve was still worried for his sister. Sino ba naman ang hindi kung palaging ginagawa ng kapatid niya ay kung 'di um-order nang um-order ng makeup set sa kung ano-anong shop na makita niya? Stella is so spoiled through buying all the makeup she sees with her money. Yes, she's now earning her own money, but still, she needs to slow down.


Steve and I went to the mall first to buy groceries for Stella. I even bought a bag I saw for Stella since she was the first one I remembered when I saw the bag. Steve let me buy it since I told him I want to buy it for his sister. At first, he disagreed but agreed eventually when I said I'll use my money for it, he paid for it before I can though. Inunahan niya ako.


"Oh, my God, Stella! Isang linggo ka pa lang dito tapos ganito na agad itsura ng condo mo?!" Bungad ni Steve nang makapasok kami sa loob ng condo unit ng kapatid niya.


A mess, I thought. Sobrang kalat ng condo ni Stella pagka-pasok pa lang namin. Ang daming naka-kalat na mga nakabukas na kahon. Ang iba ay bukas habang ang iba ay naka-sara pa rin. Hindi ko alam kung hindi pa niya ba naaayos ang condo niya o magulo lang talaga ang mga gamit niya. Ang ibang gamit niya kasi ay naka-ayos na sa mga cabinet at shelves.


"'Di pa ako tapos mag-ayos, 'no!" Pagta-tanggol niya sa sarili niya.


"Magulo ka lang talaga sa buhay," Irap ni Steve bago ibaba ang groceries na ibinili namin kanina mula sa mall sa center table ng sala ng condo ni Stella. "Baka, sunog na 'yung kusina rito, ah,"


"Kuya!" Iritadong tawag niya rito. "Marunong naman na akong mag-luto kahit papaano, 'no! Tsaka, isa pa, pwede naman akong magpa-deliver na lang kapag hindi ko na talaga kayang mag-luto! Ang sama nito sa 'kin!"


"Ulol," Sagot ni Steve.


I looked around her condo and noticed that she barely needs help to arrange her things, but if we help her, she will finish right away. Masyadong makalat ang condo niya kaya medyo naasiwa na ako, lalo na at hindi ako sanay sa ganito. My brothers aren't like this. Their things are all well-organized and well-arranged. Ayaw nila ng makalat, lalo na si Kuya Lazarillo. Kapag pumasok ka sa loob ng mga kwarto nila sa bahay, hindi mo malalaman na lalaki ang may-ari noon dahil sa linis ng mga kwarto nila. Kung hindi mo pa maaamoy ang pabangong kumalat sa kwarto nila ay hindi mo pa malalaman na hindi babae ang may-ari noon. Between my brothers, Kuya Lazarillo's room is the cleanest and neatest. Kahit na siya ang may alagang aso sa aming magka-kapatid, ang kwarto niya ang pinaka-malinis. Masyado kasi siyang maarte, ayon sa mga Kuya namin.


"Do you want me to help to arrange your stuff, Stella?" I asked while looking around. "Your unit is a mess right now... You need help,"


Steve immediately laughed upon hearing my remarks. "See? Even my wife thinks that your unit is a mess,"


"Pucha naman," Stella reacted, but accepted my suggestion eventually.


We helped her fixed her things. Mabilis lang naman 'yon dahil hindi na gaano karami ang gamit na kailangan naming ayusin dahil naga-ayos na siya ng gamit niya nang dumating kami ng Kuya niya. Nag-luto ako ng pagkain namin habang patuloy sila sa paga-ayos ng gamit sa may kwarto ni Stella. Madali lang 'yung niluto ko dahil medyo napagod na rin ako sa pag-tulong sa kanila sa paga-ayos at mukhang na-gutom na rin sila sa pagod kaya madali na lang ang ginawa kong lutuin.


Dare To Love (Love Duology #1)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon