Caitlyn's House.
"Good morning ma." sabi ni Caitlyn sa kanyang ina na si Dominica.
"Good morning anak, halika sumabay ka na sa akin kumain nang agahan." yaya ng kanyang ina kay Caitlyn.
"Sige po ma." sabi ni Caitlyn kay Dominica.
Lumapit na si Caitlyn sa lamesa at umupo sa harapan ng kanyang ina. Habang kumakain sila ay nag uusap ang mag ina.
"Kamusta na pala ang pag aaral mo?" tanong ni Dominica kay Caitlyn.
"Okay lang naman po ma." sagot ni Caitlyn kay Dominica.
"Balita ko raw may boyfriend ka na?" tanong ulit ni Dominica kay Caitlyn.
"Opo ma, meron na po ako bago boyfriend. Pasyensya na po kung di ko agad nasabi sa inyu." sagot ni Caitlyn kay Dominica.
"Baka naman siraulo ang boyfriend mo. At nagdrudrugs o barumbado." sabi ni Dominica kay Caitlyn.
"Hindi po ma!! Actually mabait naman po siya. " sabi ni Caitlyn kay Dominica.
"Mabait naman, baka mas magaling pa ikaw kaysa sa kanya. Alalahanin mo valedictorian ka anak. Bak ginagamit ka lang niya." sabi ni Dominica kay Caitlyn.
"Alam ko naman po yun ma, Pero sa totoo lang valedictorian din po siya." sabi ni Caitlyn kay Dominica.
"Matinding kalaban ko nga po siya sa pagiging valedictorian eh." dagdag pa ni Caitlyn.
"Baka magpatalo ka anak, Ay hindi ko matatanggap yun." sabi ni Dominica kay Caitlyn.
"Mama naman, hindi niya ako niligawan dahil gusto niya ako matalo sa pagiging valedictorian ko." pag papaliwanag ni Caitlyn kay Dominica.
"Ganon ba, ano naman pangalan niya.?" tanong ulit ni Dominica kay Caitlyn.
"Arzen Christopher Trine po ma." sagot ni Caitlyn na buong pagmamalaki kay Dominica.
"Trine, pamilyar yan apilyedo niya." sabi ni Dominica kay Caitlyn.
"Pamilyar talaga kasi maimpluwensya daw!! ang pamilya niya dito sa region 3." sabi ni Caitlyn kay Dominica.
"Oo!! natatandaan ko na. Bago pa lang dumating si Fu Xiao lolo ni Aleksy Xiao, ay may limang bigatin na apelyido ang nag hahari pag dating sa negosyo sa Region 3. Isa ang Trine sa mga iyon." sabi ni Dominica kay Caitlyn.
"Ganon po ba ma, So alam mo ang history nila?" tanong ni Caitlyn kay Dominica.
"May alam ako kahit papaano, Gusto mo ikuwento ko about sa kanila." sabi ni Dominica kay Caitlyn.
"Sige na ma!! kwento ka na." pag mamakaawang sabi ni Caitlyn kay Dominica.
"Sige na nga," sabi ni Dominica kay Caitlyn.
"Yehey!! " sabi ni Caitlyn kay Dominica.
"Start tayo kay Pablo A. Trine. Si Pablo ay isang pinakamagaling magpatakbo ng negosyo, siya ang founder ng Trine Merchandise. Kasama niya nag tayo nang Trine Merchandise, walang iba kungdi si Liwanag G. Trine, na galing sa angkan nang Galvan at asawa ni Pablo. Ang angkan ng Galvan ay kilala sa pagiging negosyante sa Pangasinan. Ang Trine Merchandise na tinayo sa Camiling ay lumawak pa lalo. Sa isang taon lang ay nakapagpatayo na sila ng mga branch ng Trine Merchandise sa San Clemente, Mayantoc, Sta. Ignacia at maging sa Tarlac City." kwento ni Dominica kay Caitlyn.
BINABASA MO ANG
Luminaire (on going series)
FantasySi Arzen ay isang napakababaero at matalinong estudyante. Lahat ng babae ay kaya nyang paikutin sa kanyang palad nya. Hanggang sa dumating ang babaeng magpapatino sa kanya at mamahalin nya ng lubusan. Pero hindi nya inakala na ang babae yun ay isa p...