Chapter 4: Recess

72 3 1
                                    

Dumating ang dalawang natitira miyembro ng grupo. 

"Yun dalawang dumating ay classmate din natin.." sabi ni Marie kay Caitlyn.

" Sino yun cute kaso maliit nga lang." sabi ni Caitlyn kay Marie.

"Siya ay si Eljohn R. Bash, Four times MVP." sabi ni Marie kay Caitlyn.

"WHAT!? Varsity player siya sa laki niya? Teka ano sports naman niya?" gulat na sabi ni Caitlyn kay Marie.

"Ahahahaha" bigla napatawa ang apat.

"Bakit? ano nakakatawa doon sa tanong ko?" sabi ni Caitlyn sa apat.

"Four times MVP sa Clash of the Legends dito sa Region III. Kilala si Eljohn dito sa campus bilang The Little Game Master." sabi ni Shelly kay Caitlyn.

"Ahh" sabi ni Caitlyn.. 

"At yun medyo kulot naman ang buhok siya ay si Reeve Marcos T. Torres. Isang pinaka magaling na dancer dito sa campus. Isa rin siyang miyembro ng Philippines Three Star Hip hop crew.  Kilala rin siya sa bansag na The Specialist Mover." sabi ni Marie kay Caitlyn.

 "Grabe sila kahit na mag kakaiba sila ng hilig at talent mag kasundo pa rin sila. At hindi mo akalain na mag sasama sama sila ng ganyan." sabi ni Caitlyn. kay Marie.

"Ganyan talaga sila. Kahit na ano gawin ng mga ibang grupo dito sa school hindi pa rin sila mabuwag." sabi ni Marie kay Caitlyn.

"Teka si Arzen naman." sabi ni Caitlyn kay Marie.

"Speaking of Arzen. Ehem! ehem!" sabi ni Marie habang lumingon siya bigla kay Shelly.

"Ohh.. Bakit ka lumingon sa akin Marie." sita ni Shelly kay Marie.

"Ikaw lang naman ang marami alam kay Arzen diba?" sabi ni Marie kay Shelly.

"...." hindi nakaimik si Shelly.

"Oo nga naman Shelly. Mag kwento ka naman about kay Arzen." sabi ni Caitlyn kay Shelly.

"Oo nah!" napilitan na sabi ni Shelly kina Caitlyn.

"Si Arzen Christopher L. Trine ay kababata ko noon at kapit bahay namin sa villages. Naalala ko noon bata pa kami nila Arzen. Hindi siya lumalabas ng bahay nila, ni anino niya hindi mo makikita. Pero isang araw lumabas siya ng bahay. Lumapit siya sa amin, at nagyayang maglaro. Hindi namin siya tinanggihan, nag laro kami ng mag damag hanggang sa mapagod kami. Sabi niya sa amin. Sobra saya ko, ngayon ko lang kasi naramdaman makipaglaro sa mga kapwa ko bata. Tinanong namin siya bakit hindi sila lumalabas ng bahay at lagi siya nakakulong sa bahay nila. Alam mo kung ano sinabi niya sa amin?" tanong ni Shelly sa mga kaibigan niya.

"Ano naman sabi ni Arzen sa inyu?" sabi ni Caitlyn kay Shelly.

"Siguro hindi siya pinapalabas ng magulang niya. At puro aral na lang siya." sabi ni Marie kay Shelly.

"Nope, ang sabi ni Arzen sa amin tamad daw siya lumabas dahil sa nilalaro niya sa kanilang bahay. Hindi daw niya kasi matapos tapos yun nilalaro niya sa Ps1." sabi ni Shelly sa kanila.

"Huh?!" nakatulalang sabi ni Caitlyn.

"Hehe..." mahinhin na tawa ni Shelly.

"Kung hindi mo naitatanong Caitlyn, si Arzen kasi ay crush ng campus." pasingit na sabi ni Marie.

"Kung crush siya ng campus, bakit hindi siya pinagkakaguluhan doon sa kinauupuan nila?" tanong ni Caitlyn kay Marie.

"Once kasi nakaupo sila doon mapapagtripan ka lang nila. At pwede ka pa nila pahiyain. Kaya nila ginagawa yun dahil sa rules nila. Isa sa mga rules nila ang wag silang istorbohin pag nasa tambayan nila." sagot ni Marie kay Caitlyn.

"Grabe naman sila" sabi naman ni Caitlyn.

"Nakikita mo ba yun pader na malapit sa gate?" tanong ni Jessie

"Ayon ba, Wow!! Ang ganda naman niyan, ngayon ko lang yan napansin." sabi ni Caitlyn kina Shelly.

"Alam mo ba si Arzen lang ang gumawa niyan. Ginawa niya yan para magkaroon ng inspirasyon ang mga estudyante na mangarap." sabi ni Shelly kay Caitlyn.

"Buti pinayagan siya ng prinsipal ng campus." sabi naman ni Caitlyn kay Shelly.

"Well hinding hindi siya tatanggihan ng mga teachers sa kahit ano gawin niya." sabi ni Shelly kay Caitlyn.

"Bakit naman?" tanong ni Caitlyn.

"Syempre valedictorian eh, at malakas ang kapit sa school." Sinagot ni Naomi ang tanong ni Caitlyn.

"Kaya siya binansagan na Prometheus Sage Art ng isang english teacher." sabi ni Jessie.

"Uhm." habang nag iisip si Caitlyn.

"Bakit Caitlyn?" tanong ni Shelly.

"Wala wala.." sabi ni Caitlyn.


Habang nag uusap sina Shelly, Naomi, Marie at Jessie, ay tinitigan ni Caitlyn si Arzen. Hindi niya maipaliwanag at parang binabagabag siya ng kanyang isipan. Biglang pumasok sa isipan niya ang isang eksena na may isang batang lalaki na may edad na limang taong gulang habang nakaupo sa may duyan. At nakangit sa harap ni Caitlyn.

"Caitlyn..." sita ni Jessie kay Caitlyn.

"Baka matunaw yan si Arzen kakatitig mo." pabirong sabi ni Naomi kay Caitlyn.

 "Hah?! hindi ko siya tinititgan ahh... may iniisip lang ako" pabiro na sabi ni Caitlyn sa kanila.

Tumunog na ang bell, sinyales na tapos na ang recess. Naglalakad na papunta sa room sina Shelly kasama si Caitlyn. Habang si Caitlyn naman ay binabagabag pa rin siya sa isang eksena na naalala niya.

Luminaire (on going series)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon