Chapter 26: How Things Are Supposed To Be

55 2 4
                                    


Cassandra's Point of View

I tried to dry my tears using the back of my hand and tried to composed myself as much as I could. Cassandra, this is so not like you. Hindi ka dapat umiiyak para lang sa isang lalake gaya ni Dale. You should be ashamed of yourself! Hinayaan mo siyang mapagkamalan kang si Miel?That bitch? I scolded myself and stopped myself from crying again. Pero sino nga bang niloloko ko? It was all my fault. I knew this was coming yet I continued to indulge myself in Dale's presence. I made myself believe it was all real. 

When will I ever learn? My eyes started to pool with tears once more and I can't keep myself from sobbing any longer. Don't I really deserve to at least have a tiny happiness of my own? As I sobbed, pakiramdam ko ay iniipit ako ng isang higante at malapit na akong maubusan ng hininga. It hurts so much. It hurts freakin' damn much. 

I fell unto my feet and stayed in the corner of the deserted parking lot and contemplated to myself for who knows how long. Me and my messed up life. Tumunog nanaman ang telepono ko at nakitang tumatawag nanaman si Dale. His been calling me for the nth time tonight. Pinatay ko nalang ang telepono ko at tumayo. Pinagpag ko ang laylayan ng gown ko and I can't imagine how messy I might look. Sinuot kong muli ang mga sapatos bago naglakad uli papasok ng hotel. Dumaan ako sa likod at hindi ko mapigilan ang sariling tignan ang kaliwang bahagi ng hotel, yung bahaging dinaan ko kanina. Ba't ang daming taong nagkakagulo?

What's happening back there? May nakita akong babaeng tumatakbo patungo sa direksyon ko. 

"Excuse me Miss. Can I ask kung anong nangyayare doon?" I asked pointing at the scenario not quite far from where we're standing. She hesitated to stop at first but she abruptly stopped to face me.

"Somebody was kidnapped." She said at hindi ko na hinintay ang susunod na sasabihin niya. Fear crept through me at nagmamadali na akong pumasok at agad hinanap ng mga mata  ko si Mio. Bumalik ako sa kinauupuan namin kanina pero wala ni isang tao rito. Maraming tao na rin ang nagkakagulo and I tried so hard na hindi mabangga at mahanap agad si Mio. God please, sana kasama niya si Steffi.

"MIO!" I called out her name so many times but I could not even see her shadow anywhere. Where is she? Where's my baby? Please I could not lose her too. She's the only person who trusted me and the only person I know will not leave my side. Please don't tell me I'm gonna loose her too.

"Mio—"

"Mommy!" Napatigil ako at hinanap ang pinanggalingan ng boses. "Mommy!" I almost sobbed again ng makita ang Mio ko na karga ng Mama ni Dale. Thank goodness she's alright.

"Mommy! Mommy!" My heart crushed again when I saw her crying. Medyo namumula na ang mga mata niya pati ang ilong niya. I even caught a glipmse of how her shoulders rise and fell as an indication that she's been crying so hard. 

Agad akong lumapit sa kanila at hindi naman ako nabaliwala ng bumaba si Mio sa pagkakarga sa kanya para lumapit sa akin. I felt her small arms wrap against my neck as she buried her face in the shallows of my shoulders. I kissed the top of her head at napansin ko ring medyo kumalma na ang maliit niyang katawan.

Tinignan ko ang mama ni Dale para pasalamatan sana sa pagbabantay kay Mio pero nagtaka ako ng tinignan niya lang ako at nanglalaki ang mga mata. She seems as if she was immobiled. Her eyes are quite puffy and red too, which from my guess is due to crying.

"Mommy I was so scared. I thought you were really kidnapped." My gazes fell in the little lady in my arms and I can't help my self from giggling. Oh my baby and her wild imagination. 

"Oh Mio. Of course I was not kidnapped. What made you think so?" I felt Mio's small arms tightened around me and I smiled at how possesively she hugged me. Hindi na siya sumagot pa at nanatili nalang na nakasandal ang mukha niya sa kaliwang dibdib ko. I finally stood up at kinarga siya. But despite all our conversation ay hindi pa rin gumagalaw ang mama ni Dale at parang nagtataka at nabibigla parin siya sa presensya ko?

The Selfie Queen ღ [On-Hold]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon