Chapter 17: Hello Miel

80 13 4
                                    

CHAPTER 17: Hello Miel

Cassandra's point of View

With a white towel draped over my shoulders, I am uncontrollably shaking. Kasalukuyan akong nasa loob ng unit ni Dale habang nasa labas siya at kinakausap ang ilang pulis at ang manager ng Condo. I am comfortably seated in one of his maroon sofa at kaharap ang mug ng coffee na ibinigay niya saken kanina. Damn, I'm still shivering despite of the warm temperature.

Tumayo ako at naglakad papunta sa pinaka malapit na bintana at tinanaw ang nasa ibaba ng building. It's 10 minutes after twelve pero andaming tao sa baba ng dahil sa nangyari and I'm silently praying na hindi ito umabot sa media.


Tapos na akong kinausap ng dalawang pulis kanina at tinanong lang nila ako kung sino daw ang pwedeng gumawa nun sa unit ko. Pero wala akong naisagot. Bakit? Sino nga ba? Wala naman akong nakakausap bukod kay Dale at mas lalo nang wala akong kaaway. Pero sinabihan nila ako na baka daw kakompitensya ko daw sa trabaho kaya mag ingat daw ako.

Tsk.. and speaking of trabaho may shoot nga pala kami bukas err mamayang hapon. I groaned in frustration at kinapa sa loob ng bag ang phone ko. I tried dialling Teo's number just in case he's still awake. Pero nakakatatlong ring palang ito ay sumagot na siya agad. Haaay buti naman.


"Hello? Cass? Something wrong?" Sagot ng nasa kabilang linya.


"Teo.. may nanloob sa unit ko." SAgot ko sa kanya habang bumabalik sa tabi ng bintana.


"WHAT?! Where are you? How are you? Nasaktan ka ba? Wait, hintayin moko diyan." Grabe. Di halatang natataranta siya noh?


"No. It's okay. Na kay Dale ako ngayon. And wag kang mag alala, ayos lang ako Teo." I heard no response from the other na siyang ikinunot ng noo ko kaya ipinagpatuloy ko nalang ang pagsasalita. "... anyway, I just called to ask kung pwede bang i-move ang pictorial bukas?"


"*sighed* it's good to know your okay. . and about the shoot tomorrow, I have a bad news Cass." Halata ang disappointment sa boses niya. But.. disappointment from what? Sa bad news?


"What news?"


"Na move ang taping by 12 noon. But the good news is magkakaroon ng expansion ang Heiress dito sa Manila. And by tomorrow, may dadating na mga bagong models."

Great! Just great! Ughh.. I badly need my bed right now which is obviously impossible kase kasalukuyan siyang unavailable. Ang kama ko sira at wasak rin! Damn, walang pinatawad ang nanloob ng unit ko kahit isa.


"Fine. I'll be there by twelve. Bye Teo."


"Bye Alex. Goodnight."


I turned off my phone at sakto naman ang pagbukas ng pinto at iniluwa nito si Dale.


"Cass? Di ka pa natulog?" Labo nitong taong to eh? Don't tell me patutulugin niya ako diyan sa sofa ng naka dress pa ng pang party? And yup, di pa ako nakakabihis since kanina. Nabasa niya siguro ang nasa isip ko kaya napa face-palm siya.


"Dang.. I'm sorry. Nataranta lang kase ako kanina." He picked up the bag which contains all my available clothes at iginaya ako papasok sa isang kwarto. Dale insisted earlier na dito na daw muna ako mag stay sa unit niya. Hassle na daw masyado kung mag che-check in pa ko sa isang hotel.


"This is supposedly my sister's bedroom. Mahilig kase yung makitulog kaya pinagawan ko siya. But since she's not here to use it, is it okay kung ikaw muna ang gumamit?" Tanong niya habnag ibinababa ang mga gamit ko sa queen size bed na may color white beddings. I nod at him as a response at inilibot ang paningin sa loob ng silid.

The Selfie Queen ღ [On-Hold]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon