Chapter 1: Meet The Selfie Queen

553 31 14
                                    

CHAPTER 1

Cassandra's Point of View

Nag pose ako sa harap ng front camera ng cellphone ko sabay pindot ng button para makunan ang sarili ko ng litrato. Ilang beses ko pa itong inulit hanggang sa magsawa ako. I reviewed my photos and smiled contentedly. Hinanap ko ang app ng cellphone ko kung saan halos lahat ng tao ay nag po-post ng kung anu-anong ka ek-kan at kadramahan nila sa buhay, Instagram. Sige, sabihin na nating isa ako sa mga taong 'yon. I found the icon that I was looking for. I tapped the brown-camera icon at bumulagta sa akin ang mga notifications na kagabi ko palang hindi nabubuksan. Naks, ang dami. Basta talaga mga kadramahan at pag eemote ang daming nag la-like. I tapped the icon where photos are to be posted and wrote a caption that says "First day of my senior year. #MeMyselfAndMoi #LoveYourself" At bakit? Sa nakikiuso ako? Keber ko kung medyo korni pakinggan. I say what I mean and mean what I say. Napatigil tuloy ako and I groaned, kinakausap ko nanaman ang sarili ko.

This is another day of my oh-so-boring life. The clock's ticking on my right and the kettle's whistling on the kitchen. Time for the usual stuff.. a cup of coffee for a lonely lady. I sighed and said bitterly to my self. Tumayo na ako mula sa sofa at naglakad papunta sa kusina ng condo unit.

By the way, my name's Cassandra Alexis Lee, 21. Independent, medyo maldita at may talentong makipag usap sa sarili ng buong magdamag.  Masaya kaya, try niyo, you gotta admit na mas matino pang kausap ang sarili niyo kesa sa ibang tao. No offense, but seriously.

Heto ako ngayon at nag aagahan bago pumasok. Today is the very first day of my last year on the university 'cause after a year less, gagraduate na ako. Magiging teacher na ako. Ironic right? Halata naman sigurong hindi ako masyadong mahilig makipag socialize pero gusto kong maging guro. I'll tell you soon why. 

 Matapos kong timplahin ang black coffee ko (geez kahit di ko gusto ang lasa paborito ko parin ang kapeng to. Have you also felt the same? Liking something though you don't like "like" it? Ayy ewan. See? I'm not making any sense.) ay bumalik uli ako sa kinauupuan ko kanina at nag patuloy sa pag I-Instagram. Patuloy lang ako sa pag e-eskrol pababa habang binabasa ang mga comments ng mga tao sa picture na kakapost ko lang. Wow. Di pa nga ubos kape ko ang dami ng likes and comments. Iba na talaga ang peymus.

Paano nga ba ako naging peymus? Let's just say na mala Athena at Aphrodite ang ganda ko at ako ang pinaka mamahal na leader ng mga Valkyries. Hindi, biro lang, maganda naman ako, pwede ng pampasyal sa mall. Pero seryoso, isa kase ako sa mga taong tinaguriang Selfie Queen sa mga social media sites na meron ako. Sige, dahil kahit papano humble naman ako kaya sasabihin kong isa at hindi talaga ako ang reyna. Pero, ang pinagkaiba ko sa mga Selfie Queen ay sa lahat ng mga larawan ko, and by lahat I meant LAHAT ng pictures ko ay ako lang mag isa. Wala akong kaibigan eh. Alam mo na, ang mga magaganda ang daming insecure. Tsaka tinatamad akong manghire ng tao para lang may kasama sa larawan. Effort. 

Don't get me wrong guys I'm not that mean para di magkaroon ng kaibigan. Hindi rin ako snob, well, okay siguro minsan... or most of the time. But the point is, I consider myself as one of the misfits. I am always misunderstood and by experience, masasabi kong pointless ang kahit na anong eksplenasyon na meron tayo kung hindi naman kaya ng iba na makinig. Sayang ang laway diba? People will only believe what they wanted to believe. And therefore I conclude, nobody or a friend for that matter can handle Cassandra Alexis Lee. Besides, Friendship is just a concept. And what's the point of having one kung hindi mo rin naman sila mapagkakatiwalaan? Kung sa tuwing nakatalikod ka sisiraan ka lang? Kung gagamitin ka rin lang? At kung kada magkikita kayo eh ipapamukha lang sayo na mas magaling sila kesa sayo? Friends? I'm better off without em.

The Selfie Queen ღ [On-Hold]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon