CHAPTER 24: Charade
Cassandra's Point of View
Despite of my shoes ay patakbo akong bumaba ng hagdan. Pag ako nahulog dito, mumultuhin talaga kita Theo. Kung anu-ano pinagsasabi mo. However, why would Theo love me? We're like siblings. I mean for me, he's like the big brother I never had.
"Where's Theo?" Tanong ko agad kina Brett. Nag-aayos na sila ng mga gamit nila.
"Theo? Diba magkasama kayo kanina lang? 'Di ba siya nagpaalam sa'yo?" Inggrid asked me at umiling ako bilang kasagutan.
"Kakalabas niya lang po Ms.Cass. May pupuntahan daw po muna siya." I glanced at Tifanny. I looked at her for a moment bago tumango.
Napahilot ako ng sentido. Mattheo Green, ano bang problema mo? Nakikita naman kita ah? I see you as a man. As a matter of fact, the very first man I've ever met. At least a man that I could see with respect and honor.
"May problema ba Cass?" Nilapitan ako ni Brett at inayos ang ilang hibla ng buhok na kumawala sa pagkakaayos nito. "Mukha kang nakakita ng multo at hinabol ng tikbalang."
Hinabol ng alin? I gave him a what-are-you-talking-about look at ngumisi naman ito sakin.
"Seriously Brett. Multo baka maniwala pa ako pero tikbalang? Iutot mo na lang 'yan." pumagitna naman si Ashley sa amin. "Huwag mo nang pansinin ang baklang 'yan Cass. Here. Your mask is done." Ashley handed me the mask. It's so pretty. It looks exactly the same as Anastacia's mask.
"Thank you dear."
Yumakap ako kay Ashley habang nag make-face naman si Brett sa likod niya. Napangiti nalang ako sa ginawa ng nahuli at naki make face narin sa kanya. Ang kulet talaga ng dalawang 'toh. Nang bumitaw na ako at nilingon siya ni Ashley ay dali-dali itong nag ayos ng mukha at sumipol-sipol pa. Pinaningkitan siya ng mga mata ni Ashley at pingot ang tenga. "Maglinis ka na nga dito at baka mahuli pa yang si Cassandra."
I guess I'll have to worry about Theo later.
----------
I handed my car keys to the valet as soon as my shoe touched the ground. Umikot naman ito at pinagbuksan ng pinto si Mio. Dale texted me earlier at sinabi niyang kung nakarating na daw kami ni Mio sa hotel ay hulaan ko nalang daw kung alin siya sa gitna ng napakaraming bisitang nakamaskara. So please remind me to choke him after I find him, will you?
"Mi? Why do we have to wear a mask?" Yumuko ako para tignan sa gilid ko si Mio. She's wearing a blue gown, which is lighter than mine. It has a white lace on it's waist and a bow on it's back. She's also wearing a cute tiara to match up her attire.
"Because this is a masquerade ball." Sagot ko sa kanya habang binubuksan ang pouch kung saan nakalagay ang maskara ko. Mio tilt her head on side at tila nag iisip. "And one wears a mask to hide their identity." I continued as I placed the mask on my face. Sunod-sunod naman ang pagtangong ginawa ni Mio.
"So it's like a disguise or something?" She asked and I nodded as a reponse. "Cool."
BINABASA MO ANG
The Selfie Queen ღ [On-Hold]
RomanceIn a person's point of view, one couldn't possibly live on his own because all of us believes that no man is an island. Cliche but true. Now, what if I'd tell you that a lady COULD? Would you believe me? She's on her own. Alone. Isolated yet well-k...