Chapter 18: None of This Belongs To You

76 11 7
                                    

CHAPTER 18: None of This Belongs To You

Cassandra's Point of View


I'm staring at the lady in front of me and she stared back. Pero nang makita niya ang naging reaksyon ko ay napalitan rin ng ibang emosyon ang pagkagulat niya. Isang ngiti ang sumilay sa mga labi niya. Ngiting ikinapanindig ng mga balahibo ko.

"Yes Li'l Sis. It's me. Did you miss your ate?" She told me as she tilt her head on a side at may panunuya sa boses niya. Isang taon nga pala ang tanda ni Miel sakin. And take note: kasal na si Mommy and Victor ng mga panahong yun. Tsk. Nandidiri ako sa taong yun.

Binigyan ko lang siya ng blankong expresyon and stared at her eyes coldly. Sa peripheral view ko naman ay napansin ko ang pagka gulat ni Tifanny. Nagpalipat-lipat ang tingin niya sa amin at parang may gustong sabihin pero tinatancha pa ang sitwasyon.

"I don't have a sister. And if I have, it won't be a heartless wretched lady like you. Halika na Tifanny, the other's are waiting." Napatiim nang bagang si Miel at nakita ko rin ang pagkuyom ng kamao niya. Lalagpasan ko na sana siya pero napatigil ako sa gilid niya ng magsalita uli ito.


"Say whatever you wanna say Cassandra. But I just wanted you to know that I'm back for good. At kasabay ng pagbabalik ko ang pagbawi ko ng mga bagay na dapat ay para saken."

I glanced at her on my right. I admit, na miss ko si Miel. Totoo man o hindi ang mga ipinakita niya sa akin noon, di maikakailang naging malapit talaga ako sa kanya. I never hated her for what happened but of course it's hard for me to forget about it. What happened before ay nag iwan ng malaking marka sa pagkatao ko ngayon. Siguro, kung hindi lang si Victor ang naging ama namin hindi ganito ang kahahantungan namin. At ngayon ay napaisip ako, M.. ikaw ba toh? Is it possible that M is Miel?


"Gusto ko man ibalik sayo ang kung ano man ang nasa akin.. but as far as I can remember Miel.. I don't owe you anything." walang emosyon ko pa ring sabi.


"Really? Cassandra? YOU don't owe me anything? Guess what SELFIE QUEEN! None of this belongs to you." She said while smirking at binigyan talaga ng emphasize ang Selfie Queen. And just like that ay naglakad na siya paalis leaving me clueless. Ano bang pinagsasabi nang babeng yun? Ganun na ba talaga kalaki ang galit niya saken na aabot sa puntong mananakit siya para lang makuha kung ano man ang gusto niya? Napa buntong hininga nalang ako at napahilot sa sentido ko nang kinalabit ako ni Tifanny.


"Yes?"


"Ms. Lee-"


"Please Tifanny, call me Cassandra." Putol ko sa kung ano man ang sasabihin niya.


"Ms. C-Cassandra. Tumawag ho ang manager ng condo unit niyo. He said you're room will be fixed by tonight. Napalitan na rin daw lahat ng gamit niyo even the locks." Oh! And speaking of my condo unit. Buti nalang talaga at napigilan ni Teo ang pag pu-publicize ng nangyari. Though patuloy pa rin sila sa paghahanap ng may gawa.

Sunod-sunod na pagtango lang ang isinagot ko sa kanya at nagpatuloy na sa paglalakad papunta sa kinatatayuan ng photographer namin na kanina pa nagmamataktol sa kahihintay sa amin.
Nandun na rin si Teo na kausap ang ilang mga babaeng hula ko ay ang mga bagong model. There are four of them including Miel. Oh dear. This will be interesting. Dumako ang tingin ni Teo samin and smiled at us.

"Ladies I'd like you to meet-" Pagpapakilala sana samin ni Teo ng may sumingit.


"Oh my GOD!! It's Ms. Cassandra ALexis Lee!!" Nagulat ako sa biglang pag tili ng isang dalagitang sa tingin ko ay mas bata saken ng isa haggang dalawang taon. She's also wearing a black cocktail dress, I mean lahat ng mga modelo, but it's simplier compared to mine. She has a dark brown hair, a heart-shaped face, a small pointed nose and a red well-formed lips. But I guess hindi lang ako ang nagulat dahil ang iba rin ay napatigil sa mga ginagawa at napatingin sa direksyon namin. I even caught a glimpsed of Miel who rolled her eyes at us at ibinaling nalang ang attensyon sa ibang direksyon.

The Selfie Queen ღ [On-Hold]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon