Chapter 46: Broken

183 1 0
                                    

1 week..

Isang linggo na wala si Alex.

Walang call, message o chat man lang sa fb at sa twitter.

Yep marunong na ko.

Ano naman akala nyo sakin taga bundok? Taga squatter lang ako dati pero malapit din sa bundok hehe.

" Hoy girl! "

" Hm? "

Nakalimutan ko. Nandito pala sina Paulita at Melo. Nandito daw sila para palakasin ang loob ko. How sweet diba? Im so lucky with them!

" Vina nakikiramay kami sayo " Paulita said.

Nakikiramay?! Bakit sino namatay?

" Uy ano ka ba great cousin Paulo grabe ka naman makiramay para namang namatayan tong friend namin. Best.. Condolence nga pala "

Sino ba nag sabing proud sa mga to. Nakakahiya sila.

" Manahimik na nga kayo " Tinitigan ko sila ng masama agad naman silang ngumiti ng napakainosente.

" Teka nga.. Hoy Paulita. Seryoso ka na ba dyan sa pinag gagagawa mo? "

" Haha oo naman! Ito talaga ang nagagawa ng pag ibig! Kahit ano gagawin ko para sa taong mahal ko! "

" Yuck corny mo great cousin! " Umay na umay na tinulak ni Melo si Paulita.

" Aray! Ano ba Melo! Wag ka na lang kasi umangal. "

" Hmp! Sinasabi mo lang yan kasi ok na ok kayo ni Kat 'ngayon' ! Tignan lang natin pag nag warlalu na kayo! "

Hmmmm.. Teka nga..

Lumapit ako kay Melo at inamoy amoy sya.

" Amoy ampalaya "

" Hmp! Isa ka pa Vina! Ang sakin lang naman advice lang as a beloved and carring cousin na wag magsalita ng tapos baka masaktan lang sya thats all! "

" Ahhhh.. Bitter? " Siningkitan ko ng mata si Melo.

Oh naalala ko. Last month nag men-mentoring-men sila ni Alex sa bahay. Muka ngang problemado eh.

" What?! Break na ba kayo ni Yo---hmp!! "

Tinakpan ni Paulita ang bibig ko.

Damang dama ko ang pagbabago ng klima sa bansang pilipinas into a low dramatic pressure area.

Halos maluwa ang mata ko ng makita si Melo na mukang nilisan ng kaluluwa.

" Change topic.. " Hinang hina syang humiga sa sofa pataob.

" Anong nangyari jan? " Pasimpleng bulong ko kay Paulita.

" Shh.  BH yan " Bulong din si Paulita.

" Anong BH? Babaeng Haliparot? " Bulong ko ulit.

" Hindi. Busted na Haliparot " Bulong  nya din.

" Ahh.. You mean break na sila ni Yo? " tanong ko.

" Sinong Yo? " Sagot ni Paulita.

" Yun. Sabi bawal sabihin eh. Basta yung friend ni Alex "

" Ah.. Yun na nga. Ginawa lang pala syang rebound nung Yo "

" Talaga? Tsk tsk I pitty her.. "

" Yeah me to.. May prayermeeting tayo mamaya para kay Melo sumalangit nawa "

" Ah sige sige.. Kawawa naman sya oh. She's so hopeless. Tsk tsk. Paki sabi condolence din "

Biglang bumangon si Melo at binato kami ng tig isang unan sa muka ni Paulita.

" How could you guys na pag chismisan ako infront of me!! "

" Nakatalikod ka kaya.. " Sabat ko.

" Heh! Change topic na sabi! Nasan ba si Alex? " Tanong ni Melo.

Ako naman ang nanghina sabay tabon ng unan na binato ni Melo sa muka ko.

" Totoo ba ang chismis? " Melo

" Hmm ewan.. Teka. Anong chismis? " Nagtatakang tanong ko. You mean pinagchichismisan na dib nila ko out there?! How could they!

" Yeah. Na He leaved you daw and went with another girl? Is that true?! If its true I could kill that bastard Alex and his slut infront of you! "

Biglang tumahimik ang surrounding.


" Couz' your and effin jerk thanks for changing the mood " Paulita

" Opps I- Im so sorry sis.. Nadala lang. Uyyy sorry na dont feel like its an offense sorry "

" I dont think na magagawa yun si Alex. I know he loves me. "

Pero bakit ba sya umalis?

Nasan sya ngayon?

He said that he has a problem to deal with.

He leave for the sake of us.

Hindi ko din maintindihan.

Idunno if it is for work or studies

He didnt bother to tell me.


It was too private for me to know.

But Im trusting him.

" Sis.. Sorry na.. " Meli said with a teary eyes.

" Haha bruha ok lang. Di naman totoo yung mga chismis na naririnig nyo kaya nga chismis eh. "

Sabay batok ko sa kanya ng mejo malakas. Paiyak na kasi eh. Binatukan ko para tumigil hehe.

" Ouch ha. Makabatok naman to! Ikaw ha! " Binatukan nya din ako.

" Hoy masakit yun! " Binatukan ko ulit sya.

" Uyy pasali naman sa batukan nyo! " Paulito

" He!! Ladies only! " Sigaw ko.

Tangkang babatukan kami ni Paulita pero naunahan namin sya. Sabay namin  binatukan si Paulita sabay tawa ng malakas.

" Hey I just noticed puro Paulita ang tawag mo sakin sa mind POV mo. I am Paulito Gregorio Cabrera call me in my name " Paulita.

( A/N: To my beloved sexy handsome Paulo. Pagpasensyahan mo na si Vina alam mo namang baliktad ang utak nyan. Di ka na nasanay. )

" You know what Paulita. Kung dati ko pa alam na ganito ka ka-HOT, noon pa lang niligawan na kita " Nakasalumbaba ako at tinignan si Paulita head to toe.

" Well sorry friend dahil kung ginawa mo yun baka naglaslas na lang ako. At Vina? I am now the mighty handsome Paulo. Curse that ex-name! " Paulita.

" Eh gusto ko Paulita eh! Medyo kailangan pa ng malaking adjustment para masanay ako na tawagin ka sa P-p-p- "

" Drama mo sis. Adjustments your face ano? Na comma lang? "

Melo said

" Dont you dare call me that dirty name again " Paulita

" Okay Paulita as you wish "

" Cut it off. " Paulita

At nagpatuloy ang mahaba habang araw kasama ang mga bruha ng buhay ko.

Kahit ngayong araw lang naging masaya ako.

But still.. Cannot hide this feeling. Someone missing someone. Or I should say I am missing... That one.


Alex...

Come back home...

My beautiful BlackmailerTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon