Carlo
"Makikipag-divorce na ako sa kanya. Hindi ko na kayang makasama si Allyson sa buhay ko." Saad ko sabay tungga sa hawak kong baso na may lamang Brandy.t
"Ano divorce?!" Gulat na sambit ni Copper.
"Oo, Copper gusto ko ng tapusin ang sa aming dalawa ni Allyson!"
"Nababaliw ka na ba talaga Carlo?!"
"Hindi ko na talaga mahal si Allyson. Kaya ko lang pinakasalan siya dahil may anak kami."
"Yun na nga Carlo paano na ang inaanak kong si, Gabriel. Siya ang mahihirapan sa plano mo. Mag-isip ka muna bago mo gawin."
"We can be good parents to Gabriel kahit wala na kami."
"Eh, ang tanong pumayag ba si, Allyson, knowing her."
"I'll do everything pumayag lang siya sa divorce na hinihingi ko."
"Seryoso ka na talaga Carlo sa binabalak mo. Akala ko ba mahal na mahal mo si Allyson?"
"Oo, mahal ko siya dati, but everything has changed when I found out about her secrets. She cheated on me. She lied to me. Pinagmukha niya akong tanga."
"Kung ako man ang nasa situation mo baka nga hindi ko na siya pinakasalan. Biruin mo may anak pala siya sa iba. Inilihim niya ng mahabang panahon."
"Masakit Copper ang nagawa niya. Sobrang sakit!"
"Naiintindihan kita Carlo. Have you heard about Hera?"
"What about Hera?"
"According to some of my friends from the business world naibangon na niya muli ang kumpanya nila yung Agoncillio Group-of-Companies."
"Bakit ngayon mo lang sinabi yan Copper?"
"A few weeks ago ko lang nalaman. Hindi ko agad nasabi lalo na at busy ako sa mga patients ko sa hospital."
"Can you send me the details about Hera Agoncillo?"
"Why? Balak mong balikan? Six years ago na yun."
"Mahal ko pa rin si Hera. I'll do everything to win his back. I know mahihirapan ako pero magtitiis ako makuha ko lang siya."
"Okay, Seryoso ka na talaga sa plano mo Carlo. Ipapadala ko na lang ang mga detalye tungkol kay Hera sa email mo. Kailangan ko na rin mauna may operation pa ako bukas sa hospital."
"Sige ingat Copper."
Nauna ng umalis ng bar si Copper habang ako naiwan pa roon.
"One glass of brandy pa!" Saad ko sa bartender.
"Sir, the thing is out of order na po ang brandy."
"What the fuck!" galit kong saad sabay hawak sa kwelyo ng bartender.
"S-sir..."
"I'm sorry nabigla lamang ako."
"Sir if you want may bagong alak din kami matapang din po."
"Okay, give me that drink!"
Pagkagaling ko sa bar dumirecho na ako sa bahay. Naabutan ko pa si Allyson na nakaupo sa may sala.
"Carlo!"
"You're still awake?"
"About sa Di---"
"Fuck! Let's end this nonsense marriage!"
"Pwede bang pag-isipan mo Carlo alang-alang kay Gabriel."
BINABASA MO ANG
Downfall Of Hera
Ficción GeneralDue to indebtedness to a man who helps her to pay the debt of his late father Hera needs to ruin the relationship of Carlo Sandoval and his fiancee Allyson. Will Hera succeed in her mission? But what if she falls and falls for her trap. **** Hera on...