04

79 5 0
                                    

Allyson

It supposed to be a happy party pero sinira lang ni Damian. Ang kapal ng mukha niya na dumalo as engagement party namin ni Carlo.

I'll do everything hindi lang magtagumpay si Damian sa plano niya.

Inis an inis akong bumalik sa loob ng hotel.

"What's wrong babe?"

"It's nothing Carlo."

"Are you sure?"

"Yes, okay lang ako dapat maging masaya na lang tayong dalawa sa party na ito."

Lumapit ako kay Mommy para kausapin siya tungkol kay Damian.

"Mom, can we talked for a bit."

"Why Allyson?"

"Kung pwede po sana malayo sa iba."

"Okay, Allyson."

Lumayo kami ni mommy sa mga bisita sa party mahirap na baka may makarinig sa usapan namin.

"Allyson may problema ba?"

"Mommy, about Damian…"

"What about Damian?"

"He's back. And he wants to ruin the wedding."

"What?!"

"Mommy, calmed down okay. I'll do everything hindi lang masira ang kasal namin ni Carlo."

"Don't worry Allyson tutulungan kita na hindi sirain ni Damian ang kasal ninyo ni Carlo."

"Thanks mommy."

Alam ni mommy ang tungkol sa amin ni Damian. Kahit yung tungkol kay Camia alam din niya. Siya pa nga ang nag insists na ipalaglag ko ang bata but i refused dahil sa pakiusap ni Damian.

"Let's go back na Allyson. Baka hinahanap na tayo ng mga bisita."

"Okay, Mommy."

Bumalik na kami ni Mommy sa engagement party namin ni Carlo.

"Saan kayo galing ni tita?" Tanong ni Carlo.

"Sa restroom lang." Pagsisinungaling ko sa kanya.

"I see. Are you exhausted na sa engagement party?"

"I'm fine Carlo. Nakakahiya naman sa mga bisita kung aalis agad tayo."

"Puntahan natin ang mga bisita para naman makapagpasalamat sa kanila."

"Yeah, sure Carlo."

Una naming pinuntahan ni Carlo ang isang table kung saan naroon ang mga bisita ni Mommy na karamihan puro mga popular celebrities.

"Carlo, congratulations sa kasal n'yo ni Allyson," saad ni Mrs Veron former Miss universe.

"Thank you po Mrs. Veron."

"Ang ganda ninyo po pala sa personal Mrs. Veron."

"Thanks Allyson, but mas maganda ka sa 'kin. Perfect kayo ni Carlo."

After sa mga bisita ni Mommy sunod naming pinuntahan ang bisita ni Daddy na puro politicians at business man.

"Binabati kita Hijo," saad ni Mr. Corpuz isa sa mga kasosyo ni Daddy sa kumpanya.

"Thank you po Mr. Corpuz."

Medyo nakakapagod pero masaya naman na makausap ang mga bisitang dumalo sa engagement party.

Sabay-sabay na pinatunog ng mga bisita ang hawak nilang wine glass hudyat para sa isang halik. I know ginagawa lang ito sa reception ng kasal.

"Congratulations sa kasal ninyo. Cheers to that!" Wika ng Mommy ni Carlo.

 Downfall Of HeraTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon