Hera
Abala ako sa pagtimpla ng favorite Jasmine tea ni Mommy ng may marinig akong busina ng isang kotse I think kay Carlo na iyon. Inihinto ko ang ginagawa ko at sumilip sa bintana tama nga ako busina yun ng sasakyan ni Carlo binuksan ko ang pito para lumabas. Paglabas ko nakababa na ng kotse si Savannah kasama ang Daddy niya na si Carlo.
"Mommy," ngiting bungad nito.
"Did you enjoy?" Tanong ko.
"Yes, Mommy I really enjoyed this day. I met my brother Gabriel and my lola at lola. Thanks mommy for having me to met my other family." Masayang wika nito.
"For you baby."
"Sige po mommy pupunta muna ako kay Mamita para ikuwento ang masayang araw ko."
"Okay, baby."
Dumirecho na sa loob si Savannah dahil excited na siyang mag kwento kay Mommy.
"Hera, lets talk?" Biglang saad ni Carlo.
"About what?"
"About us!"
"What about us."
"Allyson and I are getting Divorce."
"D-divorce?" Hindi ko makaniwalang sabi.
"Where having a divorce. Then after that let's get married."
"Married?"
"I like you Hera noon pa man."
"Pero hindi kita gusto Carlo."
"I know you love me."
"Sorry but I don't love you."
"May anak tayo!"
"Oo, may anak tayo pero hindi ibig sabihin na mahal kita."
"Ramdam ko mahal mo pa ako. After divorce let's get married. A grand wedding. Ako na ang mag-aayos ng lahat. Kung nagaalala ka kina Mommy at Daddy don't worry okay na okay sa kanila na ikasal tayo. Kaya marry me Hera Agoncillio. Please I want to be your wife."
"Paano si Allyson? Ano na lang mararamdaman niya sa gagawin mo."
"After she lied to me nagbago na feelings ko. Ikaw na ang mahal ko Hera."
"Please stop this nonsense things. Ayusin ninyo na lang ang pag-sasama ninyo ni Allyson lalo na at may anak kayong dalawa si Gabriel."
"Hindi na maayos ang tungkol sa'min ni Allyso. Ikaw na ang gusto kong makasama habang buhay Hera. Para kay Savannah let's do this."
"Paano si Gabriel? Masasaktan ang bata kapag nalaman niya na maghihiwalay na kayo ng Mommy niya."
"He will understand that Hera. Please Marry me!"
Tatalikod na sana ako ng bigla akong hilahin ni Carlo at hinalikan sa labi ko na kinagulat ko.
"Fuck! Let me go!"
"I will not leave here until you say in front of my eyes that you don't love me."
Tumingin ako sa kanyang mga mata ng seryoso.
"Well, I don't like you Carlo." Madiin kong saad sabay talikod.
"I'll do everything to take you back in my arms again. Minsan ka ng nawala sa buhay ko at hindi ko na sasayangin ang chance na ito."
Naiinis ako kay Carlo pero aaminin ko ilang taon na ang nakalipas I'll still love him ngunit hindi ko na dapat ipakita sa kanya he's already married to Allyson. Ayokong sirain ang pamilya nila.
BINABASA MO ANG
Downfall Of Hera
Ficción GeneralDue to indebtedness to a man who helps her to pay the debt of his late father Hera needs to ruin the relationship of Carlo Sandoval and his fiancee Allyson. Will Hera succeed in her mission? But what if she falls and falls for her trap. **** Hera on...