Chapter 14
Law
I slept so late last night! Kasalanan ito ni Giovanni. How could he tell me he likes me so seriously? I was caught off guard, but what did I do? I told him I like him more! Natawa lang siya. Magdamag kong inisip iyon dahil kinikilig ako!
I even asked him if we are in a relationship na and his answered awed me. Hindi daw because I'm still young! Anong connect? Hindi ko din alam doon. Dapat hindi nalang niya sinabi na like niya ako kasi paano? Lalo lang akong na fall ngayon!
What is this then, MU? Oh gosh, I heard that's complicated.
"Ano ka ba Astrid? Syempre pwede iyong makulong." Bulong ni Cali habang naka upo kami sa isa sa mga table near our building.
"Why? It's not like I don't like him?"
"Well, nasa batas kasi iyon."
"Na bawal magdate ng minor?"
"Yes!"
My brows arch more, "Edi sana madami nang naka kulong ngayon?"
She sighed and looked at me like I'm dumb. Well hindi ko rin naman talaga siya ma gets.
"Basically, pwedeng makulong si Giovan if, mag complain ka and hindi ako sure kung pwedeng kahit family mo lang ang mag complain if Giovan, if ha, if may mangyari sa inyo."
My eyes widen in shock. Napaatras pa iyong ulo ko sa sinabi ni Cali.
"Cali!" I put my hands on my face as I felt it flushed. Narinig ko naman ang tawa ni Cali sa harap ko.
Hindi ko ineexpect iyon! Oh my gosh! Saan niya nalalaman ang batas na iyan? And what?
"Hindi naman mangyayari iyon!" I said loudly.
Lalo lang natawa si Cali. "Hindi mo sure. Kaya ayaw ni Giovan na maging kayo kasi? Hindi niya sure kung walang mangyayari." She wiggle her eyebrows.
"Stop it, Cali. This is not funny! Don't cloud my mind with that!"
Her laughs roared that even caught the attention of other students. Sigurado naman akong namumula ang mukha ko. Hindi ko na tuloy maalis sa isip iyong sinabi niya! My mind was so wholesome! Was!
"Cali naman e!"
"Oh ano? Nagtatanong ka diyan. Sinagot ko lang."
"Oo nga! Pero sana hindi mo na sinabi."
"Para malinawan ka kung bakit ayaw ni Giovan na maging kayo. Bilib nga ako kasi naisip niya pa iyon." She smiled teasingly after saying that.
"No, you make it sound like he doesn't want a relationship with me because he wasn't sure if he can control himself on me! Pwede naman maging kami basta walang... anything dirty! Iyon ang ibig mong sabihin di'ba? You make it sound so bad!"
She smiled so wide and laughed after. Gusto ko siyang sabunutan! Hinampas ko iyong notebook na nasa mesa sa braso niya. Tawa lang siya ng tawa.
"Aray ha!" reklamo niya, "Pero totoo naman na kaya ayaw ni Giovan kasi nga minor ka pa! Hindi magandang tingnan, o iyon nalang!"
I looked at her sharply, "Sana iyon nalang ang sinabi mo kanina pa! Ang dami mong unnecessary explanation!"
"Malay ko bang hindi mo alam iyon?"
Hindi ko na tuloy naalis sa isip ko iyong sinabi ni Cali sa akin buong maghapon na nagk'klase kami. She's so entertained naman by my reactions. Wala tuloy akong naintindihan sa mga lessons today!
BINABASA MO ANG
Love and Trigger (Macimilian Series #3)
RomanceMacimilian Series #3 Astrid Kalina Santana is an independent woman. She's succesful in her own way and reach her dreams without her family's support. She's strong minded and always driven by passion. But at the back of those flashing cameras and her...