Chapter 6
Nose
"Ayos lang..." I release my breath, "Why are you asking ba?" I said so my heart would calm a little.
"You look uncomfortable."
I looked at him, and for the first time glared at his eyes. Iniinis niya ako! I flip my hair and turned to him fully.
"I'm comfortable. Stop looking nga!"
He smirked and tilted his head a little. "I'm not complaining when you stare at me." Diretsong niyang sabi.
I frown and my lips protrude. "Of c-course you..." I shifted uncomfortably, "It's uncomfortable kasi I like you. Eh ikaw? Do you like me ba?"
He chuckled and looked away. Did he just... did I see that right? And wait...
"You haven't answer!" sinilip ko siya.
"Hindi."
I pouted and frown. Bumalik na ako sa maayos kong pwesto at tumingin nalang doon sa master of ceremony and nanood. I am really focusing on the program but Giovanni's phone keeps beeping. Hindi ko na nga pinapansin pero... sino ba iyang ka text niya?
Pairap akong humarap sa kaniya at masama siyang tiningnan. Tinaasan niya lang naman ako ng kilay.
"Who's that?" I asked and gaze down on his phone.
"Nothing."
Lalo nang sumama ang mukha ko. "Anong nothing? Kanina pa 'yan tunog ng tunog!"
"Why are you getting angry?"
"Because of you." buti nalang ang ingay ingay dito. "Sino ba iyang ka text mo?"
He tries to hide his smile. Why does he smile kapag hindi naman dapat? He shouldn't be smiling right now!
"It's just my sister,"
I didn't buy that excuse. Sister? May kapatid ba siya? Hindi ko inalis ang tingin sa kaniya. Hindi rin naman niya inalis ang mata sa akin. I looked at his phone and looked away. Bahala siya. It beeped once again and hindi ko na talaga kayang hindi siya tingnan ng masama.
Tinago na niya iyon sa kaniyang bulsa kaya umiwas na din ako ng tingin. Hindi ko alam kung ilang oras na iyong program pero na b'bore na ako at nagugutom. I looked on my right and found Cali and Kuya laughing about something.
Tumingin naman ako sa kaliwa ko at kinalabit iyong si Giovan. He raised his brows.
"I'm hungry..." I said softly and smile wickedly.
Napagmasdan ko naman ang pagkurap ng mata niya ng hindi niya inalis sa akin ang tingin. He stood up after, napatingala tuloy ako.
"Let's eat, then."
My face brightens, "Really?" I stood up.
Napatingin sa amin si Cali at si Kuya na rin.
"I'm hungry Kuya! I will eat!"
Akala ko ay wala na siyang sasabihin pero napahinto ako ng magsalita siya.
"With whom?"
Napakurap ang mata ko bago tinuro iyong katabi ko. Hindi ba obvious?
"Si Giovan, Kuya." Sagot ko na parang bang wala naman kwenta iyong tanong niya.
"We'll come back later." Simpleng sabi ni Giovan saka una nang naglakad.
Nginitian ko naman si Kuya na naka kunot lang ang noo at si Cali na nakangisi sa akin. Sinenyasan ko naman siya na huwag maingay. She just giggle.
Nang makalabas sa gymnasium ay lumingon sa akin si Giovan.
BINABASA MO ANG
Love and Trigger (Macimilian Series #3)
Roman d'amourMacimilian Series #3 Astrid Kalina Santana is an independent woman. She's succesful in her own way and reach her dreams without her family's support. She's strong minded and always driven by passion. But at the back of those flashing cameras and her...