CHAPTER 33

3.5K 123 20
                                    

NAPAHIWALAY ako kay Jet ng marinig ko na umiiyak si Alethea.

Nakita ko siya na pababa sa hagdan habang pinupunasan yung luha niya.

"Mommy!" Umiiyak na sigaw nito at tumakbo ito  papunta sa akin.

Sumunod na bumaba si Jethro. Yumakap sa akin si Alethea.

"Bakit ka umiiyak?" Tanong ko.

Umiiyak lang siya sa may tyan ko. Tinignan ko si Jethro na nakatingin sa kapatid niya.

"Anong nangyari?" Tanong ko kay Jethro.

Tumingin siya sa akin, nakita ko kung paano siya nalungkot. "I'm just saying to her that I will leave her for a while." Mahinang saad niya.

"Shhh. Don't cry." Saad ko.

Pumunta sa kinaroroonan namin si Verity na mukhang kakatapos lang magluto.

"Don't cry, Little Alet." Saad ni Jet.

"What happened?" Tanong ni Verity.

"I just said that I will leave her." Malungkot na saad ni Jet.

"Mommy, let's go home. I don't want here!" Umiiyak pa din na saad ni Alethea.

"Little Alet, don't be like this." Saad ni Jethro.

Umakyat si Alethea sa hita ko at yumakap sa akin tapos ay nagsumiksik ito sa leeg ko. Naririnig ko pa din ang hikbi niya.

"No! You will leave me!" Umiiyak na sigaw nito.

Tumayo na ako, inayos ko ang pagkakabuhat kay Alethea.

"Mama..."

Ngumiti ako kay Jethro. "I will talk to her later." Saad ko.

"Mommy I don't want here." Umiiyak na saad ni Alethea.

Hinaplos ko yung buhok niya. "We will go home now." Malumanay na saad ko.

Si Jet ay nakatingin lang sa amin, si Verity naman ay mukhang gulat pa din dahil sa mga bata.

Lumapit ako kay Verity. "Pasensiya ka na, kailangan ko muna iuwi si Alethea."

"It's okay, I will visit your daughter later." Sabi nito.

Ngumiti ako sa kaniya. Tumayo na si Jet. "Let's go home."

"Dad what about little alet?" Tanong ni Jethro.

"I will talk to little alet later, but for now you and also your mommy verity. We need to talk."Sabi ni Jet.

Humarap sa akin si Jet. "Wait me in the car." Saad nito.

Tumango ako, hinalikan niya ako sa noo.

Lumabas na ako at sumakay sa kotse buhat pa din si Alethea.

Naramdaman ko na parang bumigat ang paghinga nito, mukhang nakatulog siya.

JET BRYCE
PINAUPO ko si Jethro sa tabi ko, ang mommy naman nito ay umupo sa kaharap na upuan namin.

"Can you leave Jethro under my care and althea?" Tanong ko.

"Jet I can't." Sagot nito.

Kunot noo na tinignan ko siya. "Why? I will send him back to US after he finish his highschool years here with us."

"It's okay with you, Jethro?" Tanong ni Verity.

Tumango si Jethro. "Yes mommy, as I promise I will be back in the US after highschool."

Huminga ng malalim si Verity. "Okay, I will tell this to your Mama Althea."

"Thank you, Mommy!" Masayang saad ni Jethro, tumayo ito at yumakap kay Verity.

Tumayo na ako. "I need to go now, naghihintay na yung dalawa sa kotse." Saad ko.

"Okay, pupuntahan ko si Althea mamaya at ihahatid ko na din si Jethro doon. Isasama ko na yung mga gamit niya."

"Thank you, Verity." Saad ko bago lumabas ng bahay niya.

Sumakay na ako sa kotse, tumingin ako kay Althea na nakatingin sa akin ngayon.

"Let's go home." Saad ko.

Hinalikan ko siya sa labi, si Little Alet naman ay hinalikan ko sa noo kahit na tulog ito.

Dealing with Jet ✔️Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon