Avrionne's Pont Of View
Nauna'ng pumasok si Shiela sa akin ngayo'ng araw. Medyo puyat ako kagabi kaya naman hindi ko magawa'ng bumangon kanina para maghanda papasok sa eskwela.
Papungas-pungas pa ako nang mag-ring ang aki'ng cellphone. Tinatamad ko iyo'ng inabot mula sa side table tsaka sinagot ang tawag. Itinapat ko iyon sa aki'ng tainga tsaka pumikit.
"Hello?" inaantok na bati ko sa kabilang linya.
"Nice fight, V."
Napangisi ako, it's Pisces this time. "Thanks," I said, trying to sound teasing.
"Check your bank account later when you got home," he said. I know he's smiling right now.
"Hmm, noted sir."
Nanahimik ito sa kabila'ng linya, nangunot naman ang noo ko. "How are you there? Does anything, or anyone bothers you?" he asked.
I sighed mentally. "I'm all fine," I said.
"Good. Don't let someone stop you from accomplishing your task," he said in a serious tone.
Napatawa naman ako. "What?"
"Just a reminder. I'd better get going," he said before ending the line.
Naningkit ang mga mata ko.
Nice game
Dinaga ang aki'ng dibdib. Ibig ba nito'ng sabihin, lahat ng nangyari kagabi ay alam nila?
Could it be that..
Muli'ng tumunog ang telepono. "Pisces, about last night. I'll explain."
A low chuckled replied. Nanlaki ang mga mata ko. I looked at my phone, only to see an unregistered number is on the line.
"Expecting someone else?" he asked.
His familiar voice echoed to my ear. Hindi ako nakaimik.
"Just checking, malay ko ba kung mali'ng number binigay mo?" he said and chuckled.
I cleared my throat. Gusto ko'ng itulak ang dila ko para magsalita. But I just couldn't, it feel strange.
"Saturday, babe. I'll see you on Saturday," he said before hanging up.
Natulala ako sa aki'ng telepono. It's just a friendly date, right?
Yeah, a friendly one.
Hindi na ako nag-aksaya pa ng oras at naghanda papasok sa eskwela. Mabuti na lamang at hindi masyado'ng maaga and oras ng simula ng klase ngayo'ng araw.
As usual ay inabutan ko'ng maingay at magulo ang silid. Pumirmi ako sa aki'ng silya at hinintay ang pagdating ng guro.
"Gusto ko'ng ilaan ang oras na ito para sa inyo na magkaroon ng pagkakataon na makapili ng sasalihan niyo'ng club. I know some of you already knew where do they belong, let's also give chance to otheres to choose."
Idi-niscuss ng guro ang mga maari nami'ng pagpilian na club, o maging mga kalagahan at nasasakupan nito.
"Psst! Hi, Abi!"
Isa'ng chinita'ng babae ang naupo sa aki'ng tabi. She is smiling from ear to eear while looking at me. Like we knew each other for so long.
Nakahalata ito dahil sa pananahimik ko. "Ay, Janina nga pala." She offered me her hand, but I just stared at it.
"May sasalihan ka na ba'ng club? Or do you have a choice in mind?" usisa nito. Still smiling, and it creeps me.
Tipid ako'ng umaling.
BINABASA MO ANG
Keeping The Last Bullet (Under Major Editing)
Action"I was born to suffer.I was born to be hurt.I was born to kill lives.But don't you think I've done enough? That I deserve to be loved too? By you....perhaps? A monster A living cold ice.. A killing machine... That is how they see Avrionne Iris Ceran...