KEEPING THE LAST BULLET
CHAPTER 16
THIRD PERSON'S POINT OF VIEW
"Patawad Amethyst ko, p-patawad anak."
Unti-unting tumalikod si Phoenix na luhaan. Nalilito ang kanyang isipan. 'Di niya nais na saktan si Amethyst ngunit ang mga ginagawa nitong pagsalungat sa kanya ay nangangahulugan ng pagtalikod sa buong organisasyon.
'Saying sorry is a way of apologizing for a thing you regret that you did. Not for something you wanted to do in the first place,' ani Amethyst sa kanyang isipan.
Itiukod niya an dalawang kamay sa lupa tsaka nahihirapang bumangon. She held the bleeding part of her head and saw her palm covered with blood. She stared at it and closed her fist.
"Kung mamamatay ako, sisiguraduhin ko'ng magdurusa ka 'rin," saad nio na ikinatigil ni Phoenix sa paglalakad.
Inangat ni Amethyst ang hawak na pana at itinapat sa bruhang nasisiyahan sa napapanood mula sa itaas. She aimed at Aleena while still looking at Phoenix.
"You were once a father, but always a heartless manipulator," she whipered and let go of the string.
Napahawak sa dibdib si Aleena nang direktang tumama rito ang palaso na pinakawalan ni Amethyst. Napatayo ito at napasandal sa pader.
"A-Aleena."
Phoenix uttered his wife's name after seeing what happened.
Kasabay noon ay nabitawan ni Amethyst ang pana at napaluhod. Ngayon niya lamang lubusang naramdaman ang labis na pananakit ng kanyang katawan.
"H-Hindi..A-Aleena!"
A teardrop fell from her eye. Thinking that this might be her end. She's so disappointed about herself for being like this, for being weak. Pati na 'rin sa hindi pagtupad ng kanyang pangako sa kapatid at kaibigan na ilalabas niya sila sa lugar na ito. Na sabay-sabay silang makakaalis sa impyernong iyon.
"Eonnie!"
Sabay-sabay na napalingon ang mga tao nang isang batang babae ang humahangos na nakarating sa gitna ng arena.
"E-Eonnie!" Tinakbo niya ang pagitan ng kanyang kinalalagyan papunta kay Amethyst. Buong lakas niyang ipinatong ang kalahati ng katawan nito sa kanyang hita at hinawi ang buhok na nakaharang sa kanyang mukha.
"E-Eonnie, w-wag ka'ng pipikit. S-Sige na, please! Bumalik na kami katulad ng pangako namin sa'yo. P-Pakiusap Eonnie!" umiiyak na sabi nito sa nanghihinang si Amethyst.
"S-Sephanie."
Nanlalabo man ang kanyang paningin ay nakikilala niya ang magandang babae'ng lumuluha sa kanyang harapan.
"B-Bakit kayo narito? H-Hindi ba't..s-sinabi ko na wag na kayo'ng...babalik?" mahinang bulong nito na halos hindi na marinig.
"E-Eonnie naman 'eh! 'Di naming kayang mamuhay ng masaya kung w-wala ka! K-Kaya bumangon ka na riyan! Aalis na tayo dito! Hinihintay na nila tayo! N-Ni Kuya Donnis at ni Kuya Ash!"
Isang maliit na ngiti ang umusbong sa labi ni Amethyst. Gusto niyang maiyak hindi dahil sa sakit, kundi sasaya.
"Amethyst!"
BINABASA MO ANG
Keeping The Last Bullet (Under Major Editing)
Acción"I was born to suffer.I was born to be hurt.I was born to kill lives.But don't you think I've done enough? That I deserve to be loved too? By you....perhaps? A monster A living cold ice.. A killing machine... That is how they see Avrionne Iris Ceran...