Avrionne's Point of View
Maingay na silid ang sumalubong sa akin pagpasok, nakapagtataka lamang na lahat sila'y nakapirmi sa kanya-kanya'ng puwesto ngayon.
Isinawalang-bahala ko iyon at naupo sa aki'ng bagkuan. Wala pa'ng ilang minuto nang tumunog naman ang cellphone ko.
I checked the time, I still have ten minutes before the class starts. So, I went outside and answered Mercury's call.
"Mercury, may pasok ako ngayon. Tumawag ka mamaya'ng hapon at ipapakita ko sa'yo ang bahay ko," natatawa ko'ng sabi nang masagot ang tawag nito. Kahapon niya pa kasi ako kinukulit tungkol roon.
"Virgo."
Naglaho ang ngiti ko nang marinig ang pagka-seryoso sa boses nito.
"I have a bad news to tell you," kasunod ay sabi nito.
"May traydor na nakapasok sa loob ng organisasyon. I've been finding out who it may be. At ngayon ko lang nalaman kung sino," he said, in a serious manner.
"Sino'ng malakas ang loob?" tanong ko naman.
I heard him gasp. "Si S-Sapphire."
Humigpit ang pagkakahawak ko sa aki'ng cellphone. "Ano?"
"Alam ko mahirap paniwalaan pero sigurado na ako. I went inside her room and saw many proofs there. The blueprint of the organization, our plans, our pictures darted on her wall, everything that says that she is a traitor," saad nito.
"She's a top member, she holds them normally."
I heard him tsk-ed on the line. "V, nakalimutan mo na ba? She may be the top, but Villain trusts Pisces the most next to you. Kung hindi si Villain, ikaw at si Pisces lamang ang puwede'ng humawak ng mga iyon. At isa pa, aanhin niya ang mga dokumentasiyon? Pati mga pag p-plano natin ay nakatala. What does it mean? What will she use it for?" sunod-sunod ay hinaing nito.
"Did you tell anyone?" I asked.
"Mm, it's just you. No one aside from you," sagot naman nito.
I nodded, kahit alam ko'ng hindi niya iyon nakikita. "Mas mabuti yan, hangga't wala pa tayo'ng napanghahawaka'ng legal na ebidensiya," sabi ko pa.
"Imbestigahan mo ang mga kilos ni Sapphire, tell me if you observe something suspicious," pag-uutos ko rito.
"Hindi ko ito kaya'ng gawin ng mag-isa," sabi pa nito.
"Then ask for Pisces's help. Try reaching him out secretly," suhestiyon ko.
"Masususnod, mag-iingat ka Virgo. Wag ka masyado'ng magpaka-pagod at nangangayayat ka na," sa huli'y habol pa nito.
"Mm," tipid na sagot ko bago ibaba ang tawag.
"Have you heard the news about the new student?" kuwento ng isa ko'ng kaklase sa mga kaibigan nito.
"Really?" tanong naman ng isa pa.
"Yeah, I just hope she'll be at the same block. I hope we could be friends, you guys think?"
Sino naman kaya ang tinutukoy nito'ng bago'ng estudyante?
And as if on cue, dumating na ang propesor na malaki ang ngiti. Mayroon ito'ng kasama sa likuran na hindi ko naman natatanaw dahil sa nakapuwesto ako sa likura'ng bahagi ng silid.
"Good morning everyone, meet your new classmate," he paused and looked outside, uttering the person to enter inside.
Halos mabitawan ko ang hawak na ballpen nang makita ang isa'ng may kaliitan na babae. Maikli at kulot ang buhok nito, she is standing firmly while roaming her eyes around the classroom.
BINABASA MO ANG
Keeping The Last Bullet (Under Major Editing)
Akční"I was born to suffer.I was born to be hurt.I was born to kill lives.But don't you think I've done enough? That I deserve to be loved too? By you....perhaps? A monster A living cold ice.. A killing machine... That is how they see Avrionne Iris Ceran...