Chapter 32
-Jinx's Point of View-
Walang dumating?
"Hindi dumating? *cough* *cough* " napailing si tita sa'kin sabay abot ng gamot.
Pagkagising ko nagulat na lamang ako na nasa sariling kwarto na ko at halos mag-gagabi na din.
Napakalamig, kahit pinatay ko na yung aircon nilalamig ako. Tumayo ako pero nakaramdam lamang ako ng matinding hilo na parang masusuka pa. Punyeta, buti nakakapit ako agad sa pader.
"Oh? May sakit ka nga." napairap ako dito saka dahan dahang naglakad papunta sa banyo, "Tsk. Bakit ganyan ka?"
I should be the one to ask that question.
"Ba't ka ba pumunta dito?" Tanong ko saka pumasok sa loob ng banyo.
Her brows creased as she take a step closer to me, "para makita ko kung kamusta ka na."
Parang nalunok ko yung tubig na pinanghihilamos ko saka ako napatingin sakan'ya. Tatawa na ba ako? Kasi mukhang seryoso siya at the same time nang-aasar.
"I am fine. You can go out now that you seen me."
"Hindi. Hangga't hindi ko nasisigura--"
Now, why is she acting so weird?
"Nakikita mo naman diba? Ok lang ako, Umalis ka na." Nag-aalinlangan pa ito bago tuluyang umalis.
Hindi ko talaga siya maintindihan yung babaeng 'yon.
"Ma! Ako na nagsabi noong una palang na ayoko!"
"Bumalik ka dito Priscilla!" Good thing, my dad isn't here when the two of them starts shouting.
It looks like Priscilla stormed out and locked herself in her room. Nung makita naman ako ni tita na nasa pinto ay bigla itong napa-buntong hininga.
"She's a well-behaved girl. Honestly, i don't know what happened to her. I thought by bringing her here she will change."
Saka naniniwala naman ako kay Tita na well-behaved siyang babae dahil unang rinig ko tungkol sakanya ay matulungin at mabait ito.
Pero kahit anong pigil ko sa pagtitimpi sa impaktang 'yan ay sinasagad niya ako kaya nakakalimutan ko yung part na mabait siya. Like, saang banda?
Pero... Agad kong tinignan si tita na inaasikaso naman ang mga gamot ko.
"..." siguro hayaan ko na lamang siya sa mga gusto niyang sabihin. Isa pa hindi naman kami ganoong ka-close ni tita.
"That kid, Adrien." Tila nasamid nanaman ako nang tumingin ako sakan'ya. May kakaibang ngiti ang binibigay nito, "I know they have a relationship before."
So, why is she telling me these things? Baka nag-aalala siya na baka awayin ko si Priscilla dahil kay Adrien?
Which is no, I already gave him up.
"Adrien looked like someone I knew. Too bad, she died."
"... Who po?"
Bigla itong napailing saka napailing. "Pagkatapos mo inumin ang gamot mo. Magpahinga ka na." tumango ako saka pinagpatuloy ang pagkain ko.
Bukas nga matanong tungkol sa gown namin.
"Wala pang update si Rin-chan and she doesn't pick up my calls. Baka busy."
"Baka na-late yung sa'tin tapos wala talaga si Jinx. Or maybe she didn't finish the three gowns at all. Mas pipiliin ko pang mangyari yung una."
Nang-iinis pa ang isang ito. Kung may choices pa siya bakit naman pipiliin niya yung pangit?! Umagang-umaga ako pa napagtripan asarin porket hindi ako naka-pasok ngayon.
"Sana bukas makasama ka pa Jinx, nanghihina na pin--- YAMARA CUT IT OUT!"
Narinig ko sa ang pagsigaw ni Yzac sa kabilang linya maski ang pagbungisngis nila.
"Tulad ng sabi ko magpagaling ka dahil bukas kailangan ng partner ni Yzac!"
Napailing ako sa mga 'to saka sumandal sa kama, "Baka nga meron na yan nahanap na kap---"
"Hindi nalang ako a-attend ng Prom kung hindi ikaw ang partner ko."
"Ay, paano live performance niyo tol?"
"Pakielam ko doon, my members can do well without me. Si Jinx lang naman dahilan kung bakit ako sasama"
"Oh, Jinx huwag ka muna kiligin sa Pinsan ko ha."
Napangiti na lamang ako, grabe nakalimutan nilang kausap nila ako sa telepono. Saka isa pa hindi ako kinilig.
"Oh sige, matutulog na muna ako. Nahihilo pa ako." sabi ko sakanila saka kumaway sa screen.
Buti nalang hindi din ako pumasok wala rin naman sila ganoong ginawa maliban sa kaunting paalala lamang. Hay, sana gumaling na ako.
Inuubo pa din ako at masasabi ko ang panahon ay nakikisabay sa panlalamig ko. Umaambon at malakas ang ihip ng hangin.
Nag-uudyat na may malakas na ulan. Huwag niyong sabihin sa'kin na ma-abutan pa ng prom namin ang bagyo.
hindi ko maisip kung ano ang itsura namin. Pero ang alam ko gaganapin isa sa buildings na pagmamay-ari nina Prestley. Napaka-yaman ng isang 'yon.
Anong pagkain kaya meron doon bukas?
"Jinx Salvacion! Open up, damn it!" Agad akong napatayo sa kama saka tumingin sa bintana.
Isang magarbong sasakyan ang nasa harapan ng bahay namin. Binahing naman ako saka napagtantong may sinat pa nga pala ako.
Pero sino naman kaya yung babaeng nagagalit na 'yon?
"Ah! Yada yada! I said I don't want to do it and yet she threatened me. Rin-chan sure is ruthless!"
I think, a japanese woman is in front of my house.
Nagbihis ako sandali saka lumabas. Bumungad sa'kin ang iritableng babae.
Mahahalata sa aura niya na isa siyang modelo, dahil na rin siguro sa ganda at porma niya.
"Are you just going to stare at me? I know I'm pretty and don't you know it's rude to keep your guests waiting?"
Sinesermonan ba niya ako? Agad itong napairap saka tinulak ako papasok sa loob ng sarili kong bahay.
She... Is... BOSSY!
She scanned the room and walked inside the living room and she plopped on the sofa and murmured something. Sa ganda niyang yan... Nevermind.
"I even go to your school to fetch you and your friends just to know that you, you were absent!"
Wait, bakit ko nga ba 'to pinapasok sa bahay namin? Puro reklamo na din ginawa niya simula nung pumasok siya dito.
"TO THINK THAT I CANCEL ALL OF MY APPOINTMENTS JUST TO GET HERE." wow, kasing edad ko nga lang siya panigurado o mas matanda ako?
Sinamaan agad ako nito ng tingin, "don't you have anything to say? Anyway, I'm Fujioka Aisaka, an artist from Moonrise Entertainment."
Parang lalo lang sumakit ang ulo ko sa pagpapakilala niya kasabay ng paglahad ng isang card sa'kin.
She then stood up and pointed me then to the door. Somehow, I feel like this had happened to me.
"We're going out. You and your friends will spend your night and day in Rin-chan's hotel room." napanganga ako dito saka siya napangisi, "You don't know how serious she can get for giving you a customized gown. So get your ass up and let's go." hinawakan ako nito sa braso saka hinatak ako.
Teka, teka! I'm worried about what my father will say later!
"W-wait---"
Agad itong humarap sa'kin saka sumenyas na i-zipper ko ang bibig ko, "No waits, I'm in a hurry. So shut it and follow me quietly."
She really is bossy...
YOU ARE READING
I Fell In Love With A Kiss Stealer
Teen FictionA story revolves around friendship and romance. As Jinx started a new school year with her friends and her crush, Yzac, she met new friends and there she met the group that rivals the group of her crush. Black Aces were kind of opposite of Blazing T...