Chapter 1

36 4 0
                                    

Chapter 1

-Jinx's Point of View-

"Jinx. Jinx! Bumaba tayoooo!" Napahikab ako saka tumingin sa mga kaklase kong nagsusulat sa board.

Nakakapagtaka kung sa dami ng pinapagawa sa amin ng aming guro ay pinili ko pang matulala dito sa loob ng silid. Bukod pa don,

"ADRIEN, XEN---"

Napatakip ako sa aking tenga nang biglang nagsigawan ang mga kamag-aral namin sa labas saka tinignan ang aking kaibigan na ngayon ay panay kapa sa kanyang cellphone.

Panigurado ay hindi pa din n'ya titigilan ang naiisip n'yang pagbaba.

"Jin--"

"I am not going down" I firmly said and sigh, starting today I will be like this.

Why? Because... A certain reason that I don't want to accept. Napabuntong hininga ako muli nang marinig ko na ang malalakas na tili mula sa kabilang klase.

Maya-maya pa bumukas ang pinto at niluwal nito sina Adrien, Isa sa miyembro ng school idol. Hays, kakaumpisa palang ng panibagong school year... Sa kamalas malasan ay kaklase namin ang mga ito.

"Kaklase natin sila! Kak---"

"Yamara saglit teh ha? Hinga tayong malalim" bulong ko dito saka pinagaya sa'kin nang makita kong imbes na huminga ito, lumingon pa siya sa gawi nina Adrien.

I inhaled and smack her head hard before leaning on the table, "Harsh! Bff, seryoso walang nakakaattract sakanila para sayo?" Bulong nito sa'kin saka tinuro sila.

Actually and honestly speaking, they are good-looking but they did not pass by my standards, "Si Xen gusto ko sakanila kaso balita ko may nililigawan na" parang naiinis na sabi ni Yamara bago umirap saka tumingin sa'kin

"Mamaya magpeperform sila. Dapat sumama ka!" Agad napataas ang kilay ko, "Ayoko--"

Agad naputol ang patutol ko dito nang tumayo siya na nagdahilan ng malakas na ingay sa classroom, "Yzac! Bakit ka nandito?!" Napangisi ako dito saka tumawa.

Ayaw na ayaw nito ay makasama ang kanyang pinsan, "tanga, kaklase mo ako..." Napako ang tingin ni Yzac sa'kin saka lumapit bago pa man ito umupo sa kinauupuan ni Yamara ay humarang na si Yamara

"Katabi ko si Jinx!"

"Sus, gusto mo talaga solohin"

"Mala--- hehe. Sige, maupo ka na pala dito" biglaang pagbabago ng isip nito sabay ngising nakakaloko sa'kin.

Kapag ganyang asta... Panigurado may naiisip itong kalokohan. Palibhasa nasabi kong may itsura ang pinsan niya. Kasali din pala sa School Idol itong si Yzac, kaso nasa ibang grupo.

His group is the rival of Adrien's group. I don't know, hindi naman ako ganoong naiintriga tungkol sakanila.

Panay kwento lang si Yamara sa'kin at kung minsan ay naalala ko nalang ang mga ito.

"Magpeperform kami mamaya. Manonood ba kayo?"

"Oo naman! Magpeperform ang Black Aces no!" Agad napasimangot si Yzac saka umiling, "hay, pinsan kita sabay hindi pala ako papanoorin mo?"

Parang nandidiring tinitigan ni Yamara si Yzac saka umirap, "sawang sawa na ko sa pagmumukha at boses mo"

"Pero pagdating sa Black Aces ok pa din yang tenga mo?" Dagdag na tanong ni Yzac, "Oo, mala-anghel kasi boses nila"

"Ha? Sana ayos---" bago pa man matapos ni Yzac ang sasabihin niya ay may sumigaw ng pangalan nito

"Yzac!" Alam ko isa ito sa miyembro ng Black Aces, "Magkaklase nanaman tayo!" Nakangiting saad nito kay Yzac na ikinaasim ng mukha n'ya naman

"Huh? Bakit naging kaklase nanaman kita?" Agad inapakan ni Yamara si Yzac, tanging napangiwi ito sa sakit saka masamang tinignan si Yamara, "Para--"

"Close pala kayo?"

"Yamara halata naman diba?" Pagsagot ko dito saka napabuntong hininga. Napatingin naman sa'kin ang lalaki saka ngumiti, "Drich Alvarez!"

Nakangiti ito sa'kin pero ang nasa likuran ko kinilig na ng todo. Heh, "Lumayo ka kay Jinx allergic s'ya sa mga katulad mo"

Yamara leaned in closer to us and said, "Oho, Selos yan?"

Haiz, minsan hindi ko alam kung ano meron sa utak nito ni Yamara... "Ah... Type mo pala tulad n'ya"

Parang nangiinsulto naman itong si Drich sa sinabi niya, "Kapatid turing ko kay Jinx" I feel that my face twitch with his answer.

Yamara, on the other hand, laughs as she slammed her table. Huh, so nakakatawa pala 'tong sister-zone sa'kin ni Yzac.

"Pfft... BWAHAHAHAHAHA!" sige, matuwa ka lang d'yan Yamara. Panigurado mamaya o kinabukasan iiyak ka.






























"Aahhh! Ang sakit teh! Sino 'yong gusto ni Xen?!" Hindi nga nagtagal dumating agad ang karma ni Yamara na ikinailing ko.

Habang naka-lunch break kami ay narinig namin ang bulungan sa likod namin.

"Nahanap mo na ba yung babaeng gusto ni Xen?"

"Hindi pa... Pero balita ko nag-try out daw yung babae sa school idol"

Nang marinig ni Yamara iyon ay tila nawala ang kulay sa mukha niya at naging matamlay ito. Hinanap niya sa social media ang clue, pero maski ang official page ng Black Aces at personal Account ni Xen ay wala siyang nakuha.

"Kailangan malaman ko kung sino..."

Ha... "Ano gagawin?" Tanong ko na ikinasama ng tingin niya sa'kin, "Aba, syempre! Titignan ko kung nababagay ba siya kay Xen!"

"Protective Fan kicking huh" I whispered and jot down some notes from the board nang maramdaman ko na tinutusok ni Yamara ang likod ko, "Te... Hanapin natin"

"Ha? Ayoko" diretsa kong sabi na ikinapanlumo niya, "Sayang naman ililibre kita..."

Mabilis ko itong hinarap saka ngumiti sakan'ya, "Sige. Kailan ba natin hahanapin?" Yamara grinned at me.

Pero hindi ko alam na magiging stalker ang gagawin namin ni Yamara para lamang mahanap ang babaeng sinasabi nila.

"Make sure tomorrow you are ready for assessment quiz"

Agad kong tinabi ang mga gamit ko dahil uwian na. Walang masyadong ganap dahil unang araw palang naman at parang nag-orientation lang. Bukas palang mag-uumpisa ang mala-impyernong 4th year.

"Jinx! Gala tayo!"

"Sama"

Yamara hissed and glares at Yzac, "Saling kitkit ka talaga ano!"

"Yamara hayaan mo na," sabi ko dito na ikinatingin n'ya sa'kin saka ngumisi, "Oookkkaaayy!"

Yzac raised an eyebrow and he looks suspicious with Yamara's sudden change of answer, "Nakakain ka ba ng masamang pagkain?"

"Nope"

"May sakit?"

"Hindi, tanginamo"

Natawa ako nang malakas saka sinundan sila palabas ng room and suddenly... I felt a cold wind brush passed at me, the last rays of sun light reflects at his eyes and his hair flutters freely. Suddenly my heart seem to beat loudly like a drum.

"Jinx!" Nawala ang pagtitig ko dito nang tawagin ako ni Yamara mula sa labas. Hindi ko namalayan na natitigan ko na ito at bumagal ang aking paglakad.

Sino nga ba ulit s'ya?... Hmm. I think I saw him somewhere. Oh well, nevermind that. If he was someone important I would have remember him.

I Fell In Love With A Kiss StealerWhere stories live. Discover now