Chapter One: Mr. Programmer
****
"
Hoy Greyzielda! Mag tatatlong taon ka na dito sa companya, ah! Kelan mo ba balak mag pakita sa pamilya mo? Hinahanap ka na saken ng kuya mo! Mag iisang taon na din." -Mitz
Kakapasok ko lang at ayan nanaman yung bungad saken ni kelly. Mamaya maya dadating din si nori at mag tatalak din yun. Kesho hinahanap daw ako samen.
"Alam mo kells, alam naman nila address ko kaya malabong hindi nila alam asan ako. Ilang taon din ako nag papadala samen. Binabayaran ko yung monthly dues dun." Sabe ko naman.
"Kasi naman grey, bakit ba ayaw mo umuwi? Stable ka na namana ahh? In 5 months mag tatapos ka na sa pag aaral mo. Ano pa ba kulang?" -Nori
"Alam niyo kasi guys, mag trabaho na lang kayo ha. Hindi tayo same ng station kaya shoo!" Pag tataboy ko sakanila.
Same building kami pero di kami parehos ng department. Nasa HR kasi ako na asign tapos si Kelly Mitz ay sa IT dept. Si Nori Leah naman nasa CSR Team Leader.
Hindi kami sabay nag apply dito. Mas nauna ako sakanila. Naging CSR ako dito for 2yrs. Hanggang sa bumalik ako ng pag aaral. Nag resign ako as CSR tsaka ako nag apply bilang HR. Para na din ma credit sa OJT ko. Anyway, so much for that.
****
"Hoy, beshy! Alam mo ba, may bagong Sr. Programmer yung dept namin. Sanaols na lang talaga. Laki sahuran!" -Mitz
"Ano kells, pogi ba?" -Nori
Ganyan yan sila. Pag may bago, matik chismisan agad. Wala naman talaga akong pake alam eh. Mas inaatupag ko yung sarili ko ngayon. Unti unti na rin natutupad yung mga plinlano ko.
"Hoy, Scarlet!" Sigaw ni nori.
"Bakit?" Nagtataka kong tanong.
"Ano kako masasabi mo sa new boss ni Kells. Ayun siya oh.." Sabe naman ni nori.
"Ha? Ano naman pake ko?" Taka ko pa ring tanong.
"Hello?! Ms. Manager?! Gaga ka talaga. Ewan sayo." -Nori
"Luuh siya! Kung maka gaga to. Mas gaga ka, teh! Ano ba kasi kinalaman ko dun? Wala namang especial sa kaniya eh." Na yayamot kong sabe sabay kain.
"Bulag ka nga talaga, girl! Move on kana kasi ky Jerick, may pamilya na yun." Banat ulet ni nori saken.
"Tanga! 4 years na nakalipas. Ikaw ata hindi nakakapag-move on,eh." Sabe ko.
"Ohh nga no? Nereject mo nga pala siya nung college tayo. Nakipag balikan siya sa'yo nun, ma'y ethan na. Pero friends lang naman tingin sayo. Malas mo talaga gurl." -Nori
Tamo talaga tong babaeng to. Parang tanga. Buti si kelly tahimik lang pa ngite ngite sa cellphone.
"Hoy, gaga! Naka ngite ka dyan?" -Nori
Ingay talaga ni Nori Leah! Kainis na minsan.
"Gaga ka rin! Susunduin ako ni aki mamaya. Dinner date with fam daw." Kilig na sabe ni kells.
"Tamo, greyz. Ikaw lang walang jowa saten. Mamaya susunduin din ako ni theo, dadating daw sila tita galing pampanga." Nanunuksong sabe ni nori.
"Ohh.. Ano naman ngayon? May mga goals pa ako. Need ko yun ma achieve bago landi." Natatawa kong sabe.
"Sana hindi ka ma jinx!" Sabe ni kelly na natatawa din.
"Sana hindi mo kainin yang mga pinagsasabe mo." Gatong naman ni nori.
YOU ARE READING
Right Love
General FictionThis book is about two young hearts who happens to met each other while they are on the process in fixing their own mess. Love really moves in mysterious way. Join Jonathan and Scarlete in their journey of finding the right love. Where heart aches...