Chapter Four: Mitz' Day!***
Di ko namalayan yung araw. Ambilis! Parang noong isang araw lang nag sasabunutan ng buhok si nori at astra sa caf ah.
Tapos after two weeks suspension ni astra pag balik niya yung ka officemate naman niya yung inaway niya kasi raw nadinig niyang may crush ky nate. Kaya ayon na sermonan ni Mr. Lee. Kamuntik na nga siyang ipa assign sa kabilang building eh kung hindi lang siya nag maka awa na magpapakabait na.
Stress talaga si astra lalo na't under ko siya. Isa siya sa mga staff ko. Magaling naman siya eh, scandalosa lang talaga. Warfreak! Hindi natatapos ang buwan na wala siyang inaaway.
Ay, onga pala! Birthday na ni kelly ngayon. Napag usapan namin nila nori na sa La kopi na lang kami mag cecelebrate. Mag e-early close sila hanna today kasi nga birthday ni kelly.
*knock knock
"Come in!" Sabe ko.
"Ms. D, papaalam sana ako sayo na early out ako ngayon. Di din ako makakasama sa birthday ni kelly. Dumating kasi yung tatay ko galing japan, ipapakilala ko na si migs. Sayang di kami makakasama ni migs today." Sabe ni Shaira.
"Okay lang yun, shai. Next time na lang kayo sumama ni migs. Nag paalam na ba si migs? Pwede na namana kayo umalis ngayon since 4pm na." Sabe ko.
"Ahh, opo. Buti na lang hindi stricto si Sir Nate eh." Aniya.
"Oh, sige na. By 5pm out na din namana kami eh." Pag sabe ko nun ay nag pa salamat si shai saken tsaka umalis.
***
Nasa last paper na ako na pinoproof read ko ng biglang kumatok si ethan tsaka sumilip.
"Let's go? It's late already. Umuna na sila nori saten. Sinundo nila theo." Sabe niya. Kaya nag ligpit na ako ng gamit tsaka kami umalis.
Habang nag lalakad kami bigla niya ako pinahinto. May sasabihin raw siya.
"Kulay, did you remember the last message that I sent you?" Tanong niya.
"Hmm... Lemme think about it." Sabe ko sabay nag isip. "Ahh.. Yeah! Yung biroan naten? It was about jowa tapos sabe mo saken noon na bumili ako ng jowa para may bebe na ako?" Tapos nag pause ako.
"Ano pa ba yun? Medyo nakalimutan ko na eh.. Ahh!" Tapos tumawa ako. "Tas sabe ko, 'Ka tamad naman mag jowa kuys. Tsaka na pag love niya na ako. Charot. Joke lang!' Then you told me, 'Tsaka na kulay, ga-graduate pa ako. Hahanap ng trabaho. Tapos mag nenegosyo ako! Papag aralin ko yung mga kapatid ko. Bago jowa.' It was something like that, ata?" I told him.
"Naks, na alala mo pa pala yun?" Natatawang sabe niya.
"Yeah.. But hindi ako sure talaga if yun yun and besides, hindi ko gets yung last mong sabe." Natawa pa din ako.
"Edi ipapagets ko sayo." Sabe niya. Pero bigla siyang nag seryoso. "Grey, it's been 4 years. Gusto ko talaga sabihin sayo na gusto kita but inunahan ako ng takot pati yung mga responsibilities ko sa family ko andiyan." Sabe niya sabay ngite sa akin.
" I don't know how to balance it if ever kaya I gave up of the thought na may chance tayo. Kahit noon nung nag confess ka. Gustong gusto na kitang maging girlfriend pero hindi pa right time for that." Aniya sabay kamot sa batok.
"Nung grumaduate naman ako after a year na hindi na tayo masyadong nagkakapag usap, may bf kana din noon. Sabe ko pa nga, 'huli na ako!', 'Naunahan na ako.' But noong nakita kita sa cafeteria a month ago?" Nag pause siya ulet. Tsaka nag pa tuloy sa pag sasalita. "Nabuhayan ako ng loob. Kaya, pwede ba ako manligaw sayo?" Sabe niya.
Hindi ko expected marinig to. Speechless ako! Parang dream come true! Mas Jackpot pa sa nanalo ng Lotto. Hindi ako maka sagot kaya tinitigan ko lang siya sabay tango.
Pero noong yinakap na niya ako, bigla ako nataohan. Birthday pala ni kelly ngayon tapos nag momoment kami sa tapat ng Mall.
"Tara na, kuys. Kukulitin nanaman ako ni nori niyan." Sabe ko tapos tumawa lang siya sabay hawak sa kamay ko. Hays..
***
Masaya akong nakatingin sa mga kaibigan ko na inlove na inlove sa mga jowa nila. Pati na rin sila hans at hanna. Si hanna may baby girl na. Ang cute cute pa nga eh.
Habang nagkakasayahan sila bigla naman nag ring yung cellphone ko. Tiningnan ko yung caller pero unregistered kaya lumabas muna ako saglit para sagotin eto.
"Hello?" -Ako
'Scarlete..'
"Kuya?"
'Ako nga. Kelan ka ba uuwi ng bahay? Hinahanap kana nila ni papa.' -kuya
"Marami pa akong gustong patunayan sa sarili ko, kuya. Okay lang naman ako. Nagawa niyo ngang wag ako kontakin ng mahigit na apat na taon diba?"
'Please, bunso.. Umuwi kana saten.'
"Right time, kuya. Pero hindi na muna ngayon. Sige na, babalik na'ko sa loob. Birthday ni kelly ngayon."
'Sige.. Paki sabe happy birthday.'
It's been 4 years noong umalis ako samen. Tanging dala ko lang noon ay yung requirements ko. Cellphone at konteng pera.
Noong nakuha ko yung contract bonus ko yun yung ibinili ko ng damit ko. Ke'kelly din ako nakikitira. Nag aambagan kaming dalawa sa upa pati na rin sa pangkain namin.
Na survive ko yung isang taon na pa gapang. After 2 years naman ay bumukod na ako ky kelly kasi aalis na din siya dun sa apartment niya.
Lumipat nga ako dito sa area. Nakuha ko sa murang halaga yung unit ko. Rush sale kasi yun kasi mag m-migrate na sa japan yung naka tira sa unit noon.
"Saan ka galing?" Tanong ni ethan saken.
"Ahh.. May importanteng tawag si Ms. Echavez may nakalimutan daw siyang ipaperma pero bukas na lang daw." Pag sisinungaling ko.
As much as possible ayaw kong madamay yung mga taong naka paligid saken sa conflict namin ng family ko.
Buti na lang hindi na siya nag tanong masyado tsaka nag aya na uuwi na daw kami. Nag liligpit na din naman sila sa loob kaya tumulong na din kami ni jonathan.
***
"Thank you ulet sa pag hatid. Ingat ka ahh." Sabe ko.
"Opo. Sunduin kita bukas!" Sabe niya.
Ngumiti na lang ako sabay tango. Lagi naman niya akong sinusundo eh. Kaya lagi din nag paparinig si astra sa company na sulotera daw ako. Kung tutuusin nga, siya yung nansulot eh. Mas nauna kong nakilala si jonathan kesa sakanya. Transferee siya noon nang makilala niya si ethan. Pero di ko namana yun pinapansin. Nginingitian ko lang siya kasi alam naman sa office na may pagka lukaret talaga siya.
Di din naman kami PDA ni ethan eh. Hinahatid niya lang ako sa hallway, dinadalhan ng coffee at flowers. Yun lang naman pati shiniship din kami ng mga tao sa opisina. Lalo na yung dalawa kung mga kaibigan na mga lukaret din.
Wala pa akong plano na sagotin si ethan sa ngayon. Gusto ko pa makapag graduate. Mag leleave nga pala ako ng two months kasi final defense na namin sa february.
Kay Ms. Echavez ko muna ibibilin yung position ko kasi siya naman talaga ang papalit saken kasi pagka graduate ko ililipat na ako as Head Manager ng HR.
Malaking responsibilidad pero kakayanin. Sana naman maka graduate kasi yun yung kasundoan namin ni ninong. Opo, ninong ko yung may ari ng companyang eto. Pero dumaan muna ako sa mababang position bago tumaas.
****
YOU ARE READING
Right Love
General FictionThis book is about two young hearts who happens to met each other while they are on the process in fixing their own mess. Love really moves in mysterious way. Join Jonathan and Scarlete in their journey of finding the right love. Where heart aches...