Chapter Three: Ex-sena again****
Nasa office na ako ngayon. Kumakain ako ng breakfast ko nang biglang may kumatok.
"Ms. D, andito na si Ms. Jiminez nag hahanap ng sariling office niya." Sabe ni ms. Echavez saken. Wala pa man din kalahating buwan yung assistant ko pero parang stress na kay astra.
"Did you tell her that trainees like her are working at the stations cubicle?" Tanong ko habang nag pupunas ng labi.
"Yes, Ms. D. Kaso nag mamaktol eh. Sabe pa niya ninong nya si Mr. Lee!" Inis na sabe ni Ms. Echavez.
"Tell her to get inside here. I'll just fix my table. Be here within 5 mins." Sabe ko.
Umalis na si Ms. Echavez kaya ni ligpit ko na agad yung pinagkainan ko. Di ko pala na aya si Ms. Echavez pero okay lang, work eh.
Habang nag aayos ako ng papelis ay kumatok si Ms. Echavez kasama si Astra. Tiningnan ko yung ayos niya, parang pupuntang club lang ah. Sakit nga to sa ulo.
"I didn't ask you to sit down, Ms. Jiminez! Learn to respect me when you are here inside the company! During shift or not! Learn also the proper way of clothes! You are not the boss here neither Mr. Lee! Respect my staff also! You have no right to act as a brat here, you are an employee not an owner's child!" May diin kung sabe sakanya.
"Who are you to tell me what to wear and how to behave?" Pa taray niyang tanong.
"Who do you think I am, Ms. Jiminez? Can't you read the position under my name?" Sabe ko sabay taas ng kilay.
"As if! Kaya mo ko tanggalin? Ninong ko--"
"Yeah, ninong mo si Mr. Lee! Assistant of the CEO. Which means he doesn't have the power to cover you up here. Learn to behave well! Sundin mo si Ms. Echavez!" Sabe ko with authority sa boses ko.
"Fine! I still have Nate with me! Stay away from him. Akala mo hindi ko kayo nakita kahapon? You sl*t!" Pasigaw niyang sabe.
Hindi na ako sumagot sakanya. Tinawanan ko lang siya saka sinenyasan si Ms. Echavez na lumabas na sila.
She's really head over heels ky Jonathan. Where in fact, Jonathan was never inlove with her. That guy is madly inlove with Aira Brillantes. His ex for 4 years.
***
Mabilis lumipas yung oras. Madami din gawain sa office. Kabi kabilang meetings din. Employee evaluation na pinaka ayaw namin gawin kasi nang tatanggal kami ng tao which is very sad sa part namin kasi may mawawalan ng trabaho pati hanap buhay. Mga rule breaker na employee in short mga pasaway. Pati in charge din sa mga trainees. Yung iba trainee pa pasaway na.
Sakit sa ulo. Kape lang talaga nakakapawala ng stress ko sa trabaho. Buti na lang dinaanan ako ni ethan nag dala ng ice coffee. Nabawas bawasan yung stress ko sa work. Break ko today pero andito lang ako sa opisina ko nag papahinga.
Pa idlip na sana ako ng biglang humahangos na si Ms. Echavez ang pumasok sa opisina ko. Hindi ko siya maintindihan kaya pina upo ko muna tsaka ko pinag salita.
"Ms. D nag sasabunotan si Ms. Adivino at Ms. Jiminez sa cafeteria ngayon! Nagkakagulo sila doon kaya na pa takbo ako dito kasi tinapunan ni Ms. Jimimez si Ms. Libras ng mainit na sopas. Buti na lang sa kamay lang kasi naka iwas agad siya." -Ms. Echavez
Kaya napa takbo din ako sa cafeteria bigla kahit naka heels ako. Takte kakasabi ko lang na mag behave siya eh. Nakakapang init ng ulo talaga!
"To my office!!!!!" Sigaw ko kaya na pa tigil silang dalawa kakasabunotan.
***
Wala ako maintindihan sa kanilang tatlo kasi nag sasapawan sila. Si ano raw na una tapos si ano raw ganto. Hindi ko maintindihan!
Ka irita! Nakakastress lalo! Parang mga bata tong mga to. Wala akong magawa kaya tinitingnan ko sila ng pamatay na tingin kaya natahimik sila.
"What did you do this time, astra? I told you to behave! Sinabuyan mo pa si Mitz ng sopas!" Sabe ni ethan.
Pumasok siya bigla eh. Siya naman ata dahilan nento. Bahala sila diyan. Naiinis ako sakanilang lahat! Parang mga bata!
"Kasi naman nate! Sabe ni nori hindi mo ako sineryoso noon. Siya naman dapat sasabuyan ko ng sopas kaso natapilok ako kaya napunta ky Mitz." Dahilan ni astra.
Tamo? Napaka immature! Ipapatawag ko nga si Mr. Lee mamaya. Dapat niyang pag sabihan si astra dahil siya nag refer nento sa company, pati din pala si nate nirecommend etong babaeng to. Trabaho lang namin mag accept ng application. Mag schedule ng interview at mag evaluate kung pasado.
"Ang childish mo naman masyado, astra? You already know that the thing happen between us 2 years ago ay laro lang. Ikaw nag agree nun. Ayaw ko pero pina laro niyo ako. Tas mag c-cause ka ng commotion sa company? You are ruining your ninong and mine's reputation! Mag matured ka!" Galit na galit si ethan. Sabay walk out.
"Your behavior's are untoleratable. You'll have a suspension for 1 week nori and as for you astra, I can process your paper and send it to the head manager of the department but since I respect Mr. Lee, I'll give you suspension also. 2 weeks suspension. You are making trouble in the company. Act as a matured woman! Hindi na tayo mga college studs na basta basta na lang makikipag sabunotan! Go and take your leave! Mag uusap tayo mamaya Nori Leah!" Sabe ko habang hindi tumitingin sakanila.
Nakakastress talaga! Naiinis ako ky nori, pinatulan niya pa kasi! Siraulo talaga yung babaeng yun. Alam na nga niyang baliw baliw yun, inasar pa lalo.
*knock knock
"Pwede ba pumasok?" Sabe ni ethan na naka silip sa pinto.
"Sure, halika." Sabe ko sabay ngiti.
"Sorry ky astra ah. Hindi ko talaga alam bakit siya ganun. Alam naman niya na wala lang yun noon eh. Hindi rin naman ako sweet sakanya. Mas madalas pa nga ikaw kausap ko nun eh." Nasstress din sabe ni ethan.
"Ganyan talaga ang pag ibig kuys, nakakabaliw. Parang ikaw ky Aira. Ayy ooppss. Sorry!" Sabe ko.
"Suus! Wala yun, naka move on naku ky ai. My sariling pamilya na yun eh." Naka ngite niyang sabe.
"Naks! Eh ikaw, bakit hindi kapa nag sesettle down?" Tanong ko.
"Hindi pa kasi siya ready." -ethan
"Ha? Anong hindi pa?" Hindi ko kasi narinig yung last. Parang bulong kasi.
"Wala, kulay! Sabi ko, hindi ka pa ba tapos diyan? 6pm na po. Out na natin. Punta tayong La Kopi!" Sabe niya.
"Oyy..Inaagaaw mo na tambayan ko dun ah." Pabiro kong sabe habang nag liligpit ng gamit.
"Hindi naman. Dating gawi na lang tayo. Same favorite. Buhay paba yung bucketlist naten?" Sabe niya.
"Yup! Ang alam mo nasa notebook ko pa yun eh." Sabe ko naman sakanya.
****
YOU ARE READING
Right Love
General FictionThis book is about two young hearts who happens to met each other while they are on the process in fixing their own mess. Love really moves in mysterious way. Join Jonathan and Scarlete in their journey of finding the right love. Where heart aches...