Chapter IX

3 1 0
                                    


Chapter Nine: Exploring Mindanao Part 1.5 (Colors of Sunsets)

****

Looking back where everything fails makes me wonder that whatever happens in the past is worth to happen. I endure all the pain and hardship in life to reach where I am right now.

Time check: 3:40pm

Papunta na kami sa Sky Lounge. Di ko alam yung exact location doon pero what I know is maganda yung lugar kasi nasa high end siya. You'll see the city lights. Good for dinner and chillaxing.

"Dito na po tayo, sir." -Driver

"Salamat po, manong." Sabe namin ni ethan.

Buti na lang dito walang reservations dito kaya tuloy tuloy lang kami. Mag f-four pm pa kaya nag p-prepare pa yung mga restaurants dito. Pumapasyal pasyal muna kami ni ethan.

Tinry namin yung nasa taas ka tapos naka higa ka sa isang net. It looks like spiderman's web since mga super heroes yung andito. May malalaking rebulto ng transformers kaya aliw na aliw yung batang kasama ko.

Bandang 4:30 bumalik na kami doon sa lounge kasi ita-try namin yung paraceiling mag s-sunset na eh.

"Kulay, thank you for coming back into my life. I have never been this happy. Noong di na tayo nag uusap parang nag iba yung mundo ko. Eversince noong nag chat ka doon sa noodles ala ramen na my day ko, you fill out the emptiness of my life but sabe nga nila, things are not always right and happy kaya nagka delayed na maging tayo but it is worth it naman. Madaming nangyare sa kanya kanya nating buhay on that four years na nagka wala yung communication naten pero look at us now? Happy and contented. I know it's too soon, love but I know this is the right love." -ethan

"Akala ko mag p-propose kana." Natatawa kong sabe sakaniya kaya tumawa rin siya.

"Do you know why I really love watching sunsets? Because it means that another day has ended, that you don't have to be afraid when your light is envaded by the darkness of night because tomorrow will be another day and your light will shines again." Sabe ko.

"I Love you!" Sabe namin sa isa't isa.

***

Nag didinner kami ngayon while merong live band na tumutogtog. Ang ganda talaga nang tanawin dito. Yung mga stars kumikinang kasabay ng mga city lights.

"Kulay, babyahe na pala tayo mamaya pa malaybalay bukidnon. Nakapag reserve na din ako ng room doon. Last stop naten dito sa mindanao ay surigao." -ethan

"Surigao? Don't tell me..." Nanlalaki kong matang sabe.

"Yes! Naalala mo noon? Binibiro kita na pag pumunta kang siargao sama mo ko. Ngayon, eto na tayo." Sabe niya.

"Kainis! Wala sa usapan to. Akala ko last stop naten sa davao eh kasi doon na tayo sasakay pauwi." Sabe ko sakanya sabay palo.

"Surprise, mahal!" Natatawa niyang sabe.

Kainis talaga tong lalaking to pero sobrang saya ko. Di ko kasi expect eh. Sulit yung 4 days namin dito sa mindanao.

****

Time check: 9pm

Buti na lang bukas pa yung grocery dito sa limketkai. Bumili kami ng babaonin namin mamayang madaling araw. Sakto kasi dating namin doon 6:30am na.

Right LoveWhere stories live. Discover now