Chapter XVI

2 1 0
                                    


Chapter Sixteen: Cebu Escaped
(Part Two)

****

Around 10am kami naka alis sa hotel. Mag t-tour muna kami dito before kami pupuntang bantayan.

*Itinenary: Sirao Farm - West 35 - Cebu Safari*

Kakarating lang namin sa Sirao Farm, ang ganda ng mga bulaklak. Si sofi nasamen pa rin dumidikit. Okay lang naman kasi nakakaaliw yung expressions niya. Tuwang tuwa siya sa mga bulaklak.

"My, pagod na ba kayo?" Tanong ni ethan samen. Bumili kasi siya ng tubig pati sweet corn.

"Hindi naman masyado, dy." Sabe ko sabay abot ng tubig.

"We'll rest for a while dito. Ma init rin masyado eh. Where's sofi?" Sabe niya sabay tanong asan si sofi.

"Ahh.. Na kela hanna. Family picture daw sila pero ibabalik daw siya samen kasi naka busangot." Natatawa kong sabe sa kaniya.

Natawa na rin siya sa sinabe ko. Nag papahinga lang kami saglit tapos nag pipicture ulet. Maya maya ay nag decide na kami umalis kasi may iba oa kaming pupuntahan.


After 40mins ay naka rating kami sa West 35. Exactly 12:45pm kami nakarating dito sakto dito na lang kami mag lunch. May nag rereklamo na nabulilit dito eh.

"Mamaaa! Ky mami ato tabi ahh?" Sigaw ni sofi. Tumawa lang naman si hanna.

Naka upo kami sa malaking lamesa ngayon dito sa West 35 restau. Nag o-order kami ngayon at may kalokohan si nori na naisip.

Mamaya raw pag bayaran na ibibigay daw namin yung cards tas bubunot yung waitress at ang mabubunot ay yun yung mag babayad. Kalokohan talaga ni nori eh.

"Mami! May tatabihin ako tayo." Bulong ni sofi saken.

"Uy ano yan?" Singit naman ni ethan.

"Ehh.. Ayaw dadi atarin mo ko eh!" Sabe naman ni sofi ky ethan sabay pout. Kaya tumawa na lang yung isa at kiniss yung pisngi ni sofi.

"Ano nga? Promise hindi atar dadi sofi." Natatawang sabe naman ni ethan.

"Hmm.. Tige na ngaaa!" Sabe naman ni sofi. "Ehh.. Kati yun little boy ta airplen ayon oh.." Bulong ni sofi samen sabay nguso. Kaya tumingin naman kami.

Yun nga yung baby boy sa eroplano na nasakyan namin. Tahimik lang siya naka upo sa kabilang table tapos biglang napa harap sa amin. Pagka tingin niya nakita niya si sofi kaya ngumite siya kaso biglang nag tago si sofi.

Maya maya pa ay nag simula na din kumain yung batang lalaki tapos kami naman ay dumating na rin yung orders namin at asusual maingay nanaman si nori.

"Mi, diba atingin siya saken?" Tanong ni sofi saken bigla habang sinusuboan ko siya. Kaya tumawa na lang ako tapos tumango.

Such an innocent girl. Di niya siguro alam yung nafefeel niya. She's just 2yrs old mag 3 sa february 14. Pero masyadong matalino tong batang to at madaling matuto kaya iniiwasan namin gumawa ng kalokohan sa harapan niya eh pwera na lang kay nori. Promotor!


"Ohhh... Ayan na! Bunot kana, ate." Malakas na sabe ni nori. Kasi bayaran na ng bill eh.

Maya maya pa ay kinakabahan silang lahat. Di ko alam sa mga to an'lalaki naman ng mga sahud pero kinakabahan mag bayad.

"Neria Faith Escoba" basa ni ate'ng waiter sa card name.

"Urg! Malas mo talaga kulot!" Sabe ni neria ky hans sabay sabunot sa buhok.

"Aray!" Tatawa tawang sabe ni hans.


Pagkatapos ng bangayan portion doon sa kainan ay dito naman kami sa mga playgrounds for kids. Pati yung hindi bata nakiki-slide eh. Mas makulit pa sila kesa sa mga bata.

Sobrang nag enjoy kaming lahat sa lugar na ito. Gusto pa sana mag swimming ni sofi sa pool kaso hindi na pwede. Pupunta pa kami ng Safari zoo. Medyo ma layo layo pa yun.

Mas nakakatuwa yung nag picture si Sofi at yung little boy na sinasabi niya samen. Ayaw niya dapat pero yung mga magulang nila todo push. Naging kaibihan din namin si Celine at Andre parents no'ng bata. His name is Zyke Israel.

Cute cute nila tignan. Kaniya kaniya silang kuha eh. Si sofi nag enjoy din kaya ayon hindi na sila mapag hiwalay kasama namin sila celine dito sa van. Same naman yung pupuntahan namin sakanila kaya okay lang na sumabay sila samen.

Nagkukulitan yung dalawang mga bata dito kaya hindi na lang si nori yung maingay. Nag uusap usao naman yung iba habang ako nakikinig lang sakanila. Natutuwa sa mga pinag usapan minsan nakikisali pero kadalasan nakikinig at kumakain lang.


Time Check: 3:30pm

Medyo malayo yung Cebu Safari kaya natagalan kami. By 5pm mag sasara na daw buti na lang at mabilis yung driver namin.

Excited na yung dalawang chikiting na kasama namin at the k-kwentohan sila about animals. Andito kasi kami sa Cebu Safari Zoo. Iba't ibang animals yung andito kaya na e-excite yung dalawang bata at isip bata. Hahaha!

May tour guide kami at ini-explain niya kung anong species yung hayup na nakikita namin. Nag pi-picture din kami pati yung dalawang bulilit. Para kaming nasa school fieldtrip.

Nakakatuwa kasi sasakay kami ng parang mini bus tapos makikita namin yung mga animals na malayang nakain, nag lalakad. Nag animal feeding din kami. First time ko din maka kita ng white tiger, astig! Merong mga lion din. Para akong bata namamangha sa lugar.

Andami naming ginawa sa zoo. Iba't ibang animals yung nakikita namin at first time ko maka kita ng ibang wild animals. Nakakatuwa yung lugar.

Pero kaya nga lang lahat ay may hangganan, need na namin umalis kasi malapit na din sila mag sara. Mag didinner na muna kami tsaka kami uuwi sa hotel.

Samen pa rin sumabay sila celine kasi same lang kami ng hotel na pinag stay-han kaya okay lang.

"Okay ka lang, by?" Tanong ni ethan.

"Yeah. Okay lang naman ako. Natuwa ako sa zoo kahit pagod. Gutom na rin ako." Natatawa ko'ng sabi sakaniya.

"Saan tayo kakain?" Tanong niya ulet.

"Ask natin sila." Sabe ko naman. "Guys? Saan tayo mag didinner?" Tanong ko naman sa mga kaibigan ko.

"Golden cowrie tayo, ate grey!" Suggest naman ni nieria.

"Pwede naman.. Sa ayala na tayo before uwi? Okay lang sa inyu celine?" Sabe ko sabay tanong kela celine.

"Ahh.. Okay lang, grey. Yung mga bata lang naman yung napagod masyado eh." Sabe niya sa'ken.

"Ohh.. Sige." Sabe ko na nakangite. "Nori pa sabe ky kuya dirver saan tayo next, please." Sabe ko ky nori naman.

"No problem!" Magiliw naman niyang sagot.



Time Check: 7pm

Ginabi na talaga kami ng balik sa hotel kasi medyo natagalan kami doon sa restaurant na kinainan namin. Napasarap sa kain at usapan kaya nakaligtaan yung oras.

Yung mga bata pag ka tapos matulog ng 1hr sa byahe naging active ulet doon sa kainan. At ngayon samen ulet matutulog si sofi kasi gusto daw niya samen. Nag tatalo pa sila si hanna kanina kasi nahihiya na samen ni ethan pero sabe ko okay lang naman.

Natalo din siya nang anak niya sa huli kasi nag uumiyak na sa hallway. Kaya kinuha ko na lang at naka tulog. Kinuhanan ko na lang ng pamalit at pinunasan ko siya, iiyak kasi to pag gigisingin ko pa.

Pagka tapos ko asikasohin si sofi ay lumapit ako ky ethan. Nanunuod kasi siya ng netflix.

"Hmm... Pagod kana?" Tanong niya.

"Medyo.." Sabe ko naman tsaka sumiksik sa kaniya sa sofa.

"Pahinga na tayo. Check out na tayo bukas. Last Cityscape natin bago mag bantayan." Sabe niya. Tumango lang ako at tumabi na kami kay sofi.


****

Right LoveWhere stories live. Discover now