Chapter XVII

6 1 0
                                    


Chapter Seventeen: Cebuscape (Part Three)


****

Nagising ako sa alog ni sofi saken. Ginigising niya ako kasi nagugutom na raw siya. Kaya ginising ko na rin si ethan.

Time check: 6am

"My, gusto ko pancake tsaka bacon tsaka egg tsaka tocino!" Sabe saken ni sofi.

"Okay, my love. Maliligo muna tayo ah para diritso na tayo mamaya pagka check out naten." Sabe ko naman sakaniya.

"Oti po!" Masaya niyang sabe sabay takbo ng cr.


Sumabay na din ako ky sofi maligo para time consuming at kakatapos lang namin mag ayos na dalawa.

"Daddy, sumunod ka na lang sa'min ah. Kakatokin ko muna yung iba kung may gising naba." Sabe ko ky ethan kasi naliligo pa siya.


Unang kwarto na kinatok namin ni sofi ay yung room ng parents niya kaso kakagising lang ni arvin at tulog pa si hanna.

Halos lahat sila ganun. Mag aayos pa lang yung iba kaya na una na kami ni sofi sa restau sa baba.

Habang kumukuha ako ng pagkain ay iniwan ko muna si sofi sa table namin kasi mag lilikot lang siya baka makatapon pa.

Maya maya pa ay tumabi saken si celine. Last day na din nila ngayon mamasyal kasi pupunta silang bohol pagkatapos. Mag babakasyon sila sa lola at lolo ni andrei.

"Si zyke lang kasama mo, ce?" Tanong ko sakaniya habang nag lalagay ng pagkain ko.

"Ahh.. Oo, grey. Tulog pa kasi si andrei eh." Sabe niya habang kumukuha ng tinapay.

"Ahh.. Samen na kayo umupo." Sabe ko.

"Ayy sis, di mo pa inaalok umupo na yung isa kasi nakita si sofi." Natatawa niyang sabe.

"Naku naman! Baka naman maging bala-e mo na niyan si hanna." Natatawa ko rin' sabe sakaniya.

"Naku! Di malabo 'yan pero wala naman ako say do'n. Okay lang din naman saken." Sabe niya naman saken.

"Pinagkasundo na bigla eh. Pero malay mo naman diba? 16 years from now." Tatawa tawa kong sabe sakaniya. Naki tawa na lang rin siya sabay lapag namin ng pagkain.

"My! Look who's here!" Sigaw ni sofi.

"Oh.. Nag mano ka na ba ky tita celine mo?" Sabe ko kay sofi. Kaya nag mano naman siya pati si zyke nag mano sa'ken.

"What do you want, baby? Juice or hot chocolate?" Tanong ko sakaniya. Wala kasi available na ibang drinks sa table, water lang. Nirerequest pa sa waiter.

"Chocs po." Sabe niya habang kumakain na.

"What about you, zyke?" Tanong ko rin ky zyke.

"Same po ky sofi." Naka ngite niyang sabe.

"Naku sis! Iba na talaga." Natatawa ko'ng sabe. "Ikaw ba, coffee or juice?" Tanong ko naman sakaniya.

"Sinabe mo pa!" Natatawa niya rin' sabe. "Juice na lang siguro, sis. Salamat!" Dugtong niya naman.

"Okay." Sabe ko. "Waiter!" Tawag ko naman sa waiter.

"Yes po, ma'am?" Sabe no'ng waiter.

"Can I have two hot chocolate, one coffee and one juice, please." Sabe ko sa waiter.

"Okay po, ma'am. Kaso wala po'ng available na hot chocolate po eh. Fresh fruit juices, Fruit and flavoured shakes, and hot and cold coffees, lang yung available today." Sabe no'ng waiter.

"Ohh.. I see." Sabe ko naman. "Baby, walang hot chocolate. Gusto niyo ng shake na lang?" Tanong ko sa dalawang bata.

"Oti po!" Sabay na sabe no'ng mga bata.

"Okay.. What flavors?" Tanong ko ulet?

"Chocolate po saken, tita grey." Sabe ni zyke.

"Saken mami, stowberi." Nakangiti na sabe ni sofi.

"Okay.." Sabe ko naman sakanila. "Sa'yo sis, ano flavor ng juice?" Tanong ko ky celine.

"I'll have orange juice please. Thank you!" Sabe niya naman.

"Okay, guys." Sabe ko sakanila. "Auhmm.. Kuya, one strawberry milk shake with whip and cherries on top. One chocolate shake with whip and cherries also. One orange juice and one java coffee chip with whip and caramel. Thank you, po." Sabe ko sa waiter.

Renipeat no'ng waiter yung orders namin at tsaka umalis para kunin yung drinks na order namin. Kasabay ng pagka alis no'ng waiter ay dumating yung tropa pati si andrei.

Nag uusap usap kami sa next destination namin. Gusto pa sana sumama nila celine samen kaso kailangan nila pumuntang bohol kasi may aasikasuhin din silang importante do'n.

"Ganito na lang para magkasama tayo ulet sa susunod, hihingin na lang namin yung contacts niyo. Fb tsaka number para makapag plano tayo sa susunod na gala naten." Sabe ko kela celine na inagree naman ng mag asawa.

"Saan pala kayo sa ano, ce?" Tanong ni nori.

"Sa Village 3 lang." Sabe naman ni celine.

"Ohh.. Malapit lang pala kayo ni grey, eh." Sabe naman ni mitz.

"Nasa Tower 1 lang kasi siya." Sabe naman ni nori.

"Onga, no? Malapit lang din sa La Kopi nila hanna. Sa street 6 lang tatlong kanto bago yung tower 1." Sabe ko naman.

Kaya ayon nagkasabehan na ng address. Masaya kami kasi may bago kaming nakilala at naging kaibigan.

9am no'ng nag check out kami at umalis na rin para pumuntang south. First na pupuntahan namin ay yung Cebu Ocean park.

Iteninary: Cebu Ocean Park - SM Seaside (Lunch) - Anjo World (Theme Park) - Dinner - Port to Bantayan Island


-Cebu Ocean Park-

Kasama pa rin namin dito sila celine kasi nagka tugma na parehos yung pupuntahan namin ngayon except lang sa port. Kasi mag hihiwalay na kami pagka tapos namin sa Anjo world eh.

"Mama! Andaming fish!" Sigaw ni sofi. Himala nga at kela hanna na sumama.

The whole time na nag lilibot kami sa Ocean Park ay boses ni Zyke at Sofi lang yung nangingibabaw.

"Baby, happy ka ba?" Tanong bigla ni ethan, saken.

"Ang random mo naman, mahal." Natatawa ko'ng sabe sakaniya. "Siyempre naman no. One of the best birthday's ever." Sabe ko sakaniya sabay halik sa pisnge niya.

"Wala lang naman. Natural lang naman kasi mag tanong na masaya kaba. Malay mo naman kasi hindi, diba. Mabuti na yo'ng sigurado." Natatawa na din siya sa mga sinasabe niya.

"Sira! Oh.. Ikaw, masaya ka ba? Lalo na't mas naka focus tayo kay sofi this past few days, lalo na ako." Naka ngite ko'ng tanong sakaniya.

"Syempre, masaya! Wala naman kasi problema ko'ng focus tayo o ikaw kay sofi kasi.. Alam mo na. Practice! Malay mo naman diba in the near future mag ka anak tayo." Mahaba niyang sabe saken.

"Asuus! Pero time will come and God will tell. Soon magkaka-sofi din tayo na atin, love." Sabe ko naman sakaniya.


Pagkatapos namin mag cheesy'han sa gilid ay nag lakad lakad kami. Nag pipicture-picture.

Masaya yo'ng ganito. Chill lang kayo magkasintahan. Walang masyadong iniintindi at walang selosan masyado. Matured lang kumbaga. Yung problema lang namin ko'ng pano namin papasayahin yong isa't isa.


"Grey, kain na tayo!" Sabe ni nori saken.

"Oh.. Sige. Mag 12 na rin naman." Sabe ko sakaniya.

"Love, kain na tayo. Sa Seaside lang tayo." Sabe ko.

"Sige. Ano ba kakainan naten?" Tanong niya.

"Teka, tanongin ko sila." Sabe ko naman.

"Sa'n daw tayo?" Tanong ko sakanila.

"Sa lantaw na lang tayo, grey. Masarap do'n." Suggest ni arvin.

"Oh.. Sige, do'n na lang tayo." Sabe ko naman.

Kaya sa lantaw nga kami kumain. Seafood house siya na merong mga native filipino foods din. Masasarap yung foods nila kaya na enjoy namin kumain.

Makikita mo din yung magandang view ng Seaside kaya relax talaga kumain habang naka tanaw sa karagatan.


Pagkatapos namin mag dinner ay dumeritso kami agad ng theme park kasi ma'y oras din do'n. Hanggang 5pm lang sila kaya para madami kami ma sakyan ay  agad kami nag punta do'n.


-Anjo World-

Exactly 2pm kami nakarating dito sa theme park. Nag libot libot na agad kami. Pina una namin muna yung mga bata sumakay ng mga pang kids na rides.

Meron din' mga feeling bata na nakiki mary-go-round. Nakikisali sa mga pambatang rides.

"Sakay tayo, roller coaster!" Sigaw ni nori.

"Sige pero by six tayo para may bantay sa mga bata." Sabe ko sakanila.

"Sige!" Sigaw ni mitz at nori.

Kaya yung first six ay, [Ako, Ethan, Neria, Hans, Nori, Theo] tapos sa susunod naman ay sila, [Mitz, Aki, Hanna, Arvin, Celine, Andrei].

Legit pala yung kaba kahit pa akyat pa lang para kang lilitisin dahil sa kaba na nararamdaman mo eh.

Pero wala na talaga makakatalo sa sigaw no'ng dalawang babae na kasama ko. Parang tanggal lalamunan na sila eh. Di ko lang alam saken, iba iba kami ng pandinig eh.


"Hooo! Takte yun! Di ko kerribells!" Sabe ni neria pagkababa namin.

"Oh.. Kayo naman! Goodluck sa taenga niyo mga par." Natatawang sabe ni hans pati si ethan at theo naki tawa na rin.

"Ehh.. Anlakas mo rin sumigaw kaya! Kala mo talaga." Sabe ni neria. Mag sisimula nanaman mag bangayan tong dalawa kaya di na ako magtataka na magkatuloyan to eh.

"Mimi, bakit di kami pwede diyan?" Tanong ni sofi saken habang si zyke ay naka abang sa sagot ko.

"Kasi delikado pa para sa age niyo. 5 pa lang kayo eh." Sabe ko.

"Ako po 6 na." Proud na proud na sabe ni zyke saken.

"Kahit na, baby. Bawal pa rin kayo diyan kasi dangerous masyado." Sabe ko.

Di namana sila pa umangal at nag tanong pero yinakag nila si ethan na mag baril barilan para magka prize sila.

"Mimi, gusto ko burger." Sabe ni sofi.

"Naku, hindi tayo pwede kumain dito sa loob, anak." Sabe ko naman.

"Aww.. Sige mamaya na lang po. Saglit tayo jollibee ahh!" Sabe niya ulet.

"Oh.. Sige mamaya." Sabe ko naman sakaniya.

Marami pa kaming nasakyan na rides at by six ulet kami para may maiwan kela zyke. Meron naman ibang rides na pwede kami lahat kaya enjoy.

Hanggang sa need na namin umalis kasi b-byahe pa kami. Pero bago yun ay sumaglit muna kami ng Seaside ulet. Pabalik kami kasi ihahatid namin sila ce sa pier 1.

"Bye, guys! Thank you sobra sa inyo. Naging enjoyable yung pag bakasyon namin dito sa cebu. See you soon." Sabe ni ce.

"Thank you din, celine. See you soon. Bisitahin namin kayo." Sabe ko naman.

"Sige ba! Welcome kayo sa bahay." Sabe niya naman saken. "Oh.. Zyke, mag bye kana ky sofi." Sabe ni ce ky zyke.

"Bye, bebegurl!" Sabe ni zyke ky sofi sabay kiss sa pisnge kaya inasar nanaman nila yung dalawa.


-Bound Bantayan Island-

Bumabyahe na kami papuntang port para bantayan island. Sobrang layo pa namin pero okay lang naman kasi bumili na kami ng pagkain namin.

Nag rent din kami ng van at driver para hinde kami hassle. Mabait din yung driver namin kasi binibigyan niya kami ng konteng history sa lugar na napupuntahan namin o nadadaanan namin.

5pm namin na hatid sila ce sa pier papuntang bohol. At 8pm na ngayon, 5-6hrs yung byahe pa hagnaya port kaya nag stop over muna kami sa jollibee para kumain.

Maya maya pagkatapos namin kumain ay lumarga na ulet kami kasi medyo malayo layo pa yung port na pupuntahan namin.

Exactly 12am kami nakarating sa hagnaya port at naka sakay na kami sa barko pati yung van namin na dala.

Hindi ko alam kung ilang oras kami makakarating do'n basta sure ako na maliwanag na yun. Okay lang din para naman matutulog muna kami bago mag gawa ng activities.


****

You've reached the end of published parts.

⏰ Last updated: Jul 27, 2021 ⏰

Add this story to your Library to get notified about new parts!

Right LoveWhere stories live. Discover now