Chapter XIII

2 1 0
                                    


Chapter Thriteen: Merry Christmas


****


Yung plano namin na mag j-jetski ay hindi na natuloy kasi need namin umalis ng maaga. Mamimili pa pala kami ng regalo for exchanging gifts. Kaya pagka rating namin around 3pm ay nag pahinga lang kami saglit sa unit ko saka kami pumunta ng mall.

Nakakapanghinayang yung jetski pero okay na din naman kasi nakapag yatch naman kami at nag island hoping at snorkling. Marami rami din kaming na gawang activities bago kami umuwi.


"By, kain muna tayo bago unuwi. Buti nalang meron nang naka wrap napara di na hassle. Dadalhin na lang natin pauwi." Sabe niya.

"Sige nagugutom na din ako. Sa La Kopi na lang tayo. Open pa naman sila ngayon. Mamaya pang 8pm pa sila mag c-close." Sabe ko rin.

Kaya nag lakad na kami papunta doon. Sakto din mabibigay ko kela hanna yung regalo ko. Binilhan ko din yung dalawang bruha ko na bff. Mag wawala yun pag nalaman nila na binigyan ko sila hanna tapos sila wala.

Nasa tapat ng entrance si hans parang may nag rereklamo na na customer kasi nasigaw yung babae eh.

"I already told you that your foods are bland. It taste like there's no seasonings!" Sigaw ulet nang babae.

"Ma'am we already apologize about your food and we are willing to change it but filming and harrassing my niece is not a right thing to do as a professional vlogger like you!" Mahinahon na sabe ni hans. Kaya naki sali na ako sa usapan since co-owner din ako ng restau nila. Nag invest ako 2 years ago.

"What's the problem, hans?" Tanong ko.

"She's complaining about our food. Hindi raw masarap kasi matabang." Sabe ni hans.

"It's true! For a 3 star restaurant, this is the most lame! Walang lasa? Ano yang pagkain niyo?" She mocks us.

"Okay... If you say so. But here.. Look at those people happily eating our foods, I'll  ask them table by table. They will rate our food and 1 is the lowest while 5 is the highest. If majority of the people says, 4 or 5 we win. If majority of the people says 1 or 3, will give you free meal for 1 month but if we win, you will feature our restaurant properly and you'll work here for 1 month with no salary. Deal?" I told her.

After 5 minutes of thinking she agrees. And we proceed on asking the people. We let give them paper and pen to write their ratings. Para iwas na din sa ibang mamasabi anonymously namin sila pina vote.

After writing their votes we proceed on counting and majority of the people votes 4.

"So..? Please keep your words. We have a deal. And one more thing, say sorry to the child." Sabe ko sabay lakad sa table namin.

Nabangga kasi siya ng anak ni hanna. Sofia's scared kanina kaya iyak siya ng iyak at gusto nang manapak ni hanna. Doon talaga nagsimula ang lahat kaya humanap siya ng paraan para magka gulo by saying na hindi masarap yung pagkain.


"Yan na yung order niyo guys. Thank you talaga kanina, grey." Sabe ni hanna.

"Ano ka ba! Co-owner niyo ko dapat lang na mag tulongan tayo ano." Sabe ko naman sakaniya.

Nagka usap pa kami saglit sabay bigay ko sa regalo nilang tatlo. Maya maya niyan ay umalis na din siya kasi may gagawin pa siya sa kusina.

"Anong food dadalhin naten, by?" Tanong naman ni ethan.

"We'll buy cake, letcheflan and cupcakes. Tapos take out din tayo ng calamari, Chicken cordonblue, carbonara at chicken lollipop. Yung na lang siguro. Ipapa-prepare ko muna." Sabe ko sabay tayo.

*Ding

"Hi hansi! Kaya pa ba yung dalawang party box na calamari, chicken lollipop, chick cordonblue, carbonara? Tapos apat na box na letcheflan at isang cake at 2 dozen na cup cake please." Sabe ko sakaniya.

"Kaya naman, ate. P-prepare ko lang yung sweets tapos mga 45mins yung iba po." Sabe niya.

"Sige, hans. Willing to wait. Maaga pa naman. 10pm pa naman kami uuwi kela kuya Jonathan mo." Sabe ko ulet.

Bumalik ako pagka tapos namin mag usap ni hans. Yung isa na abotan ko may kausap sa phone niya. Medyo stress yung mukha. After 5 minutes binaba na din niya at ngumite saken.

"May problema daw sa office hindi daw ma ayos ng nga nandon kaya tumawag saken. Ginuide ko lang sila kasi naka off ako hanggang first week ng january." Sabe niya saken.

"Oh.. I see. Kaya nanam naka kunot noo ka diyan." Naka ngite kung sabe sabay subo.

"Medyo kunot noo lang naman, baby." Natatawa niyang sabe saken. "Soo? Kaya ba yung foods?" Tanong niya naman.

"Yup. Prinepare na ni hans. Mag c-close na din ata sila." Sabe ko.

Nag kukuletan lang kaming dalawa habang hinihinyay yung foods na dadalhin namin sa bahay. Mag t-taxi lang din kami papunta sa bahay kasi wala kaming sasakyan. Di pa namin afford bumili.

"Eto na ate. Wala na po ba iba? May choco lollipop pa dun 3 dozen." Sabe ni hans.

"Oh sige isama mo na lang yun dito tapos yung bill namin." Sabe ko.

"Sige ate." Sabe ni hans.

"Ayan na po lahat ate." -Hans

"Ako na mag babayad, by." Sabe ni ethan.

"Hati na tayo. Icash mo na lang para ma hati." Sabe ko.

Aangal pa siya dapat pero tinaasan ko siya ng kilay kaya tumawa na lang siya at hinati-an nga namin yung pagkain.

"Thank you, hans. Mag sara na din kayo para makauwi na kayo kela tita. Matraffic pa kayo ni hanna." Sabe ko.

Paalis na kami ng hinabol ako ni sofi. May binigay siya saking letter at nag tampo naman si ethan kasi wala raw saknya. Kaya natawa kaming lahat. Nag pout lang si sofi ky ethan.

***

"Tita! Natagalan kami. Ang traffic kasi." Sabe ko sa mama ni ethan.

"Nako, anak! Okay lang yun. Andami niyo namang dala?" Sabe pa ni tita.

"Pang noche buena po tita." Sabe ko

"Naku talaga kayong dalawa." Napalingo na lang si tita at tito samen.

"Kuya! May pasalubong ba ako?" Sigaw ni joseph ky ethan.

"Meron. Mamaya na mag prepare na muna tayo malapit na mag alas dose." Sabe ni  ethan.

"AAATEEE, GREY! Meron na po ba?" Sigaw ni jiesel, saken kaya natawa ako. Yinakap pa talaga ako ng mahigpit.

"Ano nanaman yan, jiesel?" Naka kunot noo na tanong ni ethan.

"Wala yun, by. Tara na sa loob mag prepare na tayo." Sabe ko sabay kindat ky jiesel.

Nag papabili kasi siya ng cellphone kasi luma na yung cellphone niya. Kaya binilhan ko kanina noong busy si ethan na namimili ng sapatos sa mga kapatid niya.


****

Time Check: 12:05am


"Merry Christmas, fam!" Sigaw ni jiesel kaya binato ni ate Jie ng paper plate. "Aray ko naman ate jie! Excited lang eh. Exhcange gift na kasi eh." Sabe ulet ni jiesel.

Kaya nag exchange gift na kami. Noong sa part na ni jiesel ay yinakap niya ako ng mahigpit. Binigya ko kasi siya ng iP12 pro silang tatlo ni ate jie. Wala na din nagawa si ethan doon. Kela tita naman ay cash na lang yung binigay ko ganun din si ethan.

Yung bigay naman ni ethan saken ay kwentas na yung pendant ay nabubuksan. Bakante yung isang frame kasi para daw sa magiging anak namin. Corny talaga neto. Yung bigay ko naman sakaniya ay reko. May initial ng pangalan ko at sakanya.

Masaya yung christmas ko with my new family pero hindi ko pa rin maiwasan isipin yung family ko talaga. Namimiss ko na din sila. Sana mapatawad nila ako.

Sana balang araw maka uwi ako sa amin. Sana mayakap ko sila mama. Makita ko ulet yung aso ko. Malaki na kaya siya ngayon?

Namimiss ko na yakapin yung mga stufftoy ko sa kwarto. Namimiss ko gumising na andiyan sila mama. Pinapagalitan ako kasi sobrang tinatanghali ako lagi ng gising.

Namimiss ko mag hugas ng maraming pinggan sa lababo namin. Namimiss ko yung bahay. Yung luto ni papa at ni mama.

Sana makauwi na ako...

****

Right LoveWhere stories live. Discover now