Chapter Eight: Exploring Mindanao (Part 1)
***
Nasa airport na kami ngayon. Sinakto namin na 4am yung flight namin. Bound CDO kami tapos pag ka rating namin doon ng 4:30am papahinga muna kami sa airport until 5am para diritso kami sa isang penthouse doon na inarkilahan namin. Pag naka check in na kami doon saka kami tutulog ulet saglit.
"Tara na kulay, open na yung gate naten." Sabe saken ni ethan.
Bucketlist talaga namin tong Mindanao noon pa man. Marami rami na din kaming naiisip noon na pupuntahan namin. Parehos kasi kaming adventurous kaya kami nagkakaintindihan noon pa. Kaya nga lang may mga bagay na nadedelayed talaga pero worth it din naman.
Sumunod lang ako sakaniya habang pinapakita niya yung ticket namin dalawa okay lang naman since di naman kami madami dito ngayon.
Natawa ako bigla noong makita ko yung posisyon namin. Para kasing dalawa yung maleta na hinihila niya. Nasa iisang lagayan lang yung damit naming dalawa tapos backpack na kami dalawa. Tapos sabay hila niya sa kabilang kamay yung maleta tapos ako sa kabilang kamay niya.
Tinatamad talaga ako ngayon kasi antok pa ako. Chineck ko kasi ulet kagabi yung thesis ko baka may kulang pa. Para naman pag revisions na konte na lang yung aayosin ko. Kaya napuyat ako.
"Ano ba yan, by. Ayos ka muna, makakatulog ka din naman sa eroplano." Medyo naiinis na siya saken kasi binibigatan ko yung katawan ko. Kaya natawa ako lalo. "Baliw! Kaya ayaw kita napupuyat eh." Yan po yung ibang side niya. Di mo alam kung galit o hindi kasi mahinahon lage.
"Oo na po. Inaasar lang naman kita eh. Natatawa kasi ako sa posisyon naten. Para kang lumayas, dala-dalawa yung bagahe." Sabe ko na natatawa.
Di na siya umimik, tumawa na lang din saka napalingo lingo.
***
Time check: 5:30am
Kaka-check in lang namin at bumagsak ako agad sa kama. Antok na antok talaga ako. Ilang oras lang yung tulog ko. Parang 1 hour lang ata eh.
"Baby, by 10am gigisingin kita ahh. Sa mall na tayo kakain. Sakto katapat lang yung SM mall." Sabe niya habang inaalog alog ako kaya napa tango lang ako. "Baba lang ako saglit bibili ako ng makakain. Nagugutom na kasi ako eh. May gusto ka ba?" Sabe niya. Tamo tong lalaki na to. Sabe sa mamayang 10am kakain sa mall tapos bibili.
"Akala ko ba 10am sa mall?" Naka pikit kong tanong.
"Para sa brunch. Nagugutom nga kasi ako kaya bibili ako. Open na yung restaurant eh." Sabe niya.
"Mag pa service ka na lang. Wag na lalabas." Sabe ko.
"Mamimili ako eh. Dadalhin pa menu dito." Sabe niya.
"Gala mo talaga. Sa telephone ikaw tumawag sa restaurant. Sabe nung receiptionist na dial 7 direct restau hotel service sasabihin sayo menu." Sabe ko.
"Anlaa! Toyo amp. Pano ko makikita kong masarap eh sasabihin lang pangalan?" Sabe niya.
"Ingay mo, love. Sige na alis alis. Antok na antok na ako eh." Sabe ko. Kainis hayp na yan.
"Ano nga sayo?" Tanong niya ulet.
"Kulet! Kainis antok na ako eh. Kahit ano na. Bilhin mo!" Sabe ko sabay talukbong. Pa idlip na talaga ako ng biglang."WHAT THE FCK! JONATHAN!?!!! BUBU!" Sigaw ko. Kasi naman bigla ako dinaganan sabay kiliti sabay takbo pa labas.
Minsan ganyan talaga siya. Nangungulet, nagiging bata. Minsan yung trip niya hindi ko alam saan galing pero nakikita ko na lang yung sarili ko na sumasabay sa trip niya.
Minsan nga magka call kami tapos madaling araw nag giguitara kaming dalawa. Nakanta ako tapos siya nag giguitara or minsan ako naman.
Minsan nag jojoke siya. Ko-corny ng mga jokes niya pero natatawa ako dahil sa tawa niya. Baliw talaga! Pero pinaka gusto ko sakaniya yung di niya sinasabayan yung topak ko. Binibilhan niya na lang ako ng pagkain tsaka mag yayakapan kami.
He's been very good to me. Ideal boyfie, ika nga. First month namin as couole noong Dec 18. Sakto 20-23 yung bakasyon namin dito sa mindanao.
Magliliwaliw lang ata kami ngayong umaga sa mall tapos mamayang 4pm pupunta kaming Sky Lounge. Aabang sunset tapos kakain. Kaya tutulog muna ako.
***
Nagising ako ng 9am. Nagisingan ko na nanunuod ng anime si ethan habang kumakain ng pizza. Kaya pinitik ko yung taenga niya.
"Anlaa.. Nananakit na siya. Abugbug grey siya eh." Natatawang sabe niya.
"Ano binili mo, by?" Tanong ko habang nag hihilamos.
"Pizza, burger at carbonara. Bumili ako ng ice coffee caramel mo nasa mini fridge." Sabe niya.
"Thanks, love!" Sabe ko habang nag pupunas.
"Always welcome, kulay!" Sabe niya habang naka tutok pa rin sa pinapanuod niya.
***
Time check: 12nn.
Eksaktong 12 na kami lumabas para mag tanghalian. Nasa isang japanese restaurant kami kasi masarap kumain ng tempura shrimp tsaka fried tofu eh.
"Ano pa gusto mo, by?" Tanong niya saken.
Nakita ko naman yung waitress na may pa ngite ngite pa ky ethan. Natawa na lang ako. Baliw na mga babae, kita nang may girlfriend gumaganyan pa.
"Sushi, love. Tsaka Jiaozi, miss. Isang fried at isang steam" sabe ko.
"Ahh.. Ma'am wala po kami niyan." Sabe niya. Naka kunot noo pa.
"Anong wala? Ayan oh. Gyoza or Jiaozi in short dumplings. Mag basa ka kasi ahh. Hindi yung nag papacute ka sa boyfriend ko." Natatawa kong sabe.
"Baby, tama na yan." Natatawa na din sabe ni ethan.
Siraulo din kasi to eh. Alam na niyang nilalande siya para lang wala sa kaniya. Sabagay, ano naman talaga pake-alam namin kung kami naman talaga yung nag mamahalan. Yuck! Cringe hahaha
"Sorry po, ma'am." Sabe ni ateng waitress. Pahiya siya eh.
"Okay lang yan miss. You look young pa din naman. Guessing you're just 19 or 20? Tandaan mo lang na lahat ng tao ay hindi katulad samen na chill lang. Baka yung iba ma warla kapa. Pati kababae mong tao, wag ganyan. Tayo tayong mga babae dapat mag tulongan sa kapwa. Marami diyan na hindi taken." Naka ngite kong sabe.Kaya ayon si ateng kinuha na yung order namin tsaka umalis at nag pasalamat.
"Naaks! Matured ni kulay, hindi nang aaway ng malandi." Natatawang sabe ni ethan.
"Hoy! Bunganga mo nga." Saway ko sakaniya pero tinawanan lang ako. Hinayaan ko na lang siya.
After 15 mins. dumating yung pagkain namin kaya happy happy ulet. Hayss.. Sarapa talaga ng shrimp tempura pati fried tofu pero mas masarap pa rin mahalin ng taong mahal ka rin.
***
YOU ARE READING
Right Love
General FictionThis book is about two young hearts who happens to met each other while they are on the process in fixing their own mess. Love really moves in mysterious way. Join Jonathan and Scarlete in their journey of finding the right love. Where heart aches...