Chapter Two: Memoirs****
Pa out na ako ngayon. Hindi ko naman kasama yung dalawa kasi may kanya kanya silang sundo. Asusual pa coffee shop nanaman ako. Tumatambay ako lage sa La Kopi kasi masarap yung kape at ramen doon.
"Kulay! Tara na ba? May alam akong coffee shop doon sa may unahan." Biglang bungad saken ni Ethan.
"Ohh.. Seryoso ka pala talaga kanina." Natatawa kong sabe.
"Onaman. Catch up na din naten yun no. Tagal kitang di nakausap e." Sabe naman niya saken habang naka ngiti.
"La Kopi?" Tanong ko.
"Ma'am Scarlete! Table fort two na kayo? Naks naman!" Singit bigla nang waitress nung mag sasalita na dapat si ethan.
"Oy, hanna! Table for two nga. Schoolmate ko noong college si ethan. Coincidence kasi same kami ng company." Na aawkward kong sabe.
Hindi na nakapag daldalan si hanna saken kasi tinawag na siya sa counter. Kaya nag lakad na kami sa fave spot ko dito.
"Lage ka pala dito?" Tanong ni ethan noong naka upo na kami.
"Ahh.. Oo, pag tapos ng shift ko. Wala din naman akong kasama sa bahay eh. Tsaka masarap yung ramen dito." Sabe ko.
"Ohh.. I see. Kaya pala kilala kana dito. May reservation pa. Naks naman!" Patukso niyang sabe.
"Oy, di naman! Siguro every weekdays ako dito. Pag weekends sa bahay lang ako since day off ko naman." Pag eexplain ko. "Ikaw, bakit dito mo ko dinala? Pano mo to nalaman na coffee shop?" Tanong ko naman.
"Ahh.. Before kasi ako na tanggap sa company na daanan ko to. Masarap nga talaga yung ramen dito. Kala ko nga di sila nag ooffer nun kasi diba, coffee shop eh." Pag explain niya saken.
"Ahh.. Kaya pala." Sabe ko habang nag titingin sa menu.
"Yup. Tsaka noong nakita kita kanina naalala ko bigla yung ramen." Sabe niya naman.
"Luuh, bakit? Mukha ba akong noodles?" Pataray kong sabe.
Ayaw ko kasi ipahalata na alala ko noon. Gipit pa kasi talaga noon. Pati noodles na lucky me lang talaga yung my day nya tapos nilagyan nya lang ng itlog tsaka chicharon. Tas nag comment ako nun. College days pa yun eh. Tas sabe niya saken na kakain daw kaming totoong ramen. Di niya pa pala nakalimutan yun.
"Oyy hindi ah! Na alala mo noon? Diba sabe ko sayo na kakain tayo ng ramen pero hindi tayo ma tuloy tuloy kasi nga busy ako, busy ka din. Nag ka sama nga lang tayo noong birthday ni nori leah, eh. Hindi na yun na sundan." -Ethan
Ahh.. Oo nga. Birthday ni nori noon eh. December 1 yun. Hindi ko alam na inimbita pala siya ni nori since medyo close sila. Sila talaga ni nori yung close kasi barkada nang campus si nori wayback college eh.
"Ohh.. Naalala mo pa pala yun? Tagal na noon, ah? 4 years na ata." Sabe ko. "Oh.. Before tayo mag flashback years ago, order muna tayo. Gutom na ako eh." natatawa kong sabe.
"Takaw mo pa rin talaga." Natawa na din siya.
Busy siya kakasabe ng orders namin. Si hanna naman ngiting ngiti saken. Gaga talaga. Isa pa to eh. Pero shocks! Dami inorder nento. Calamari, Ramen, Sushi, Carbonara, Chick pop, at syempre Black coffee, coffee caramel with whip.
Fave talaga namin dalawa yung coffee. Kaibahan lang namin, mahilig ako sa cold coffee tapos siya sa hot black coffee. Yeah, black coffee! No sugar, no cream!
"Okay na ba yan, kulay? Ayy, isang creamy spinach dip pizza na rin, ms. Hanna. Okay na ba, kulay? May dagdag kapa?" Sabe niya.
"Water na lang, kuya. Dami mo na inorder. Grabe ka!" Natatawa kong sabe.
YOU ARE READING
Right Love
General FictionThis book is about two young hearts who happens to met each other while they are on the process in fixing their own mess. Love really moves in mysterious way. Join Jonathan and Scarlete in their journey of finding the right love. Where heart aches...