Chapter 6

21 19 0
                                    

Chapter 6:
Dream
...

"Open the box now!" Naka smile na sabi ni dad.

Binuksan ko na yung box at may laman itong mga books, notebooks at pens!

"Thank you po!" Masayang sabi ko. 

Ang bait naman pala ni dad e. Akala ko strict siya pero hindi naman. Makulit nga siya e.

By the way. Nag palit na ako ng clothes ko bago ko buksan itong mga dala ni dad. Nag start na ring mag bake si mom para maya-maya ay maka kain na kami ng cake na ginawa niya.

"Mayroon din akong dalang oranges nasa table. Para sayo 'yon and syempre for my babyloves." Kinikilig na sabi ni dad. Natawa ako sa face niya kasi kinikilig talaga siya and ang cute niya. Ansarap kurutin ng cheeks niya.

"Kinikilig si dad." Naka smile na sabi ko then bigla niya akong sinuntok ng mahina sa arm ko.

"Ano ba." Kinikilig paring sabi niya. With matching blood rush pa!

"Anong pinag-uusapan niyo?" Tanong ni mom at nilapag yung juice sa coffee table.

"Kinikilig si dad." Sabi ko

Biglang sumeryoso si dad. "Hindi kaya." Sabi niya.

"Tsundere ka, dad." Sabi ko.

"Sinabi ko lang sa kanya na may dala akong orange. Ako ang nag kuha no'n sa tree." Sabi ni dad.

"Umakyat ka sa tree?" Tanong ni mom. "Saang tree?"

"Dumaan muna ako kela mom and nag usap muna then i spotted the tree, kaya kumuha ako."

"And yes naman. Umakyat ako. When i was young, umaakyat ako sa tree then kukuha ng maraming orange. Ang hirap kaya." Sabi ni dad.

"Kumukuha ka lang po sa trees na makikita mong may orange or mayroon po kayong tree?" Tanong ko.

"Yep. Mayroon kaming tree sa province namin and doon kami umaakyat ng mga cousins ko para kumuha tapos pag naka kuha na kami, kukuha naman kami ng jug tapos i-ro-roll muna namin yung orange para pag piniga namin, may juice na agad." Sabi ni dad and tumingin kay mom.

"'Di ka maka relate 'no? Rich kid ka kasi. Sa chef niyo pinapagawa yung fresh juice niyo e." Sabi ni dad kay mom. Tinaasan siya ni mom ng kilay.

Dad vs Mom.

"Ikaw nga 'di ka marunong mag bike e." Sabi naman ni mom.

"Let's eat orange nalang." Pag i-iba ni dad sa topic then tumayo siya at kumuha ng orage sa table at bumalik na samin.

And the winner is... MOM

\(^o^)/ -- Mom.

Binigyan ako ni dad ng orange at binuksan ko na. Ang laki ng orange.. magkano kaya 'to pag binili?

"Wait lang." Sabi ni mom at pumunta na sa kitchen. Tumingin ako kay dad at naka pout siya.

"Dad. Sino mas matapang sa inyo ni mom?" Tanong ko sa kanya.

"Me." Sabi niya.

"Really?" Tanong ko ulit.

"A name, I call my self. Far, a long long way to run... I'm singing. Hindi mo 'ko pinatapos." Sabi niya at kumanta ulit. Natawa nalang ako sa kanya at tumawa rin siya.

"Hon! Can i borrow your phone for a second? Dead batt phone ko e!" Sigaw ni dad.

"Sure, hon!" Sigaw ni mom. Kinuha na ni dad yung phone ni mom at nag phone na siya.

Habang inaayos ko yung mga bigay ni dad sa akin na mga things, nagulat ako nung bigla siyang tumayo at nilayo yung phone ni mom sa kanya then naka serious face na umupo habang naka cross arms. Nakita din ni mom yung ginawa niya kaya tinanong siya ni mom.

Until I found You (On-hold)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon