Chapter 19

17 17 0
                                    

Chapter 19:
Horror movie
...

"What are you doing in Rui's house?" Tanong ulit ni Kevin. "Diba kay Rui na house 'yan?"

"Oo nga. What are you doing there? 6 a.m. palang ah?" Si Ian.

"What.. are you doing.. here..?" Tanong ni Evan.

"What.. are you doing here?" Tanong ko sa kanila.

"Oi! Don't turn around the table kahit walang table dito. Kami ang naunang mag tanong, miss Ellie." Sabi ni Kevin.

"Oo nga." Sabi ni Ian.

Hinintay kong sumagot si Evan pero wala.. bakit ko siya hinihintay?

"Stella, charger mo." Biglang sabi ni Rui and napa tingin siya kela Kevin. "Morning." Sabi niya.

"Morning din." Sabi ni Kevin.

"Good morning, bro." Sabi ni Ian.

"Anong ginagawa niyo dito?" Tanong ni Rui.

"Wala. Napa daan lang. Nakita ko kasi si Stella. Share ko lang." Sabi ni Kevin. "By the way. Anong ginagawa niya sa house niyo?" Tanong niya kay Rui.

"Wala." Sabi ni Rui.

"Napa daan lang?" Tanong ni Kevin.

"Kakagising lang." Sabi ni Rui.

"Kakagising lang?" Tanong ni Evan. "Kakagising lang.. kakagising lang.." Paulit-ulit na sabi niya and parang iniisip kung ano ang meaning no'n. "Natulog siya sa iny-- Natulog siya dyan?!" Biglang sigaw niya.

"Ay, hindi. Nag sleep walk siya hanggang naka punta siya rito tapos humiga siya sa bed then few seconds later, nagising siya and bumaba tapos nandito na siya at kaharap niyo na." Sarcastic na sabi ni Rui.

"Kaninong room?" Tanong ni Evan.

"Room niya." Sabi ko.

"Sa room niya? Saan ka natulog?" Tanong niya sa akin.

"Sa bed.. niya." Sagot ko.

"Don't tell me tabi kayong natulog."

"Si Lucius yung katabi ko."

"Buti naman.."

"Okay na? Tapos na kayong mag usap? Pwede na ba akong mag salita?" Tanong ni Kevin.

"Pwede na." Sabay-sabay naming sabi.

"We need to talk about something pala. Complete na naman tayo kaya let's talk about that na." Sabi niya and uminom ng water.

"How long?" Tanong ko.

"Not so long." Sabi niya.

"Pwedeng umuwi muna ako? Hindi ko na text sila mom." Sabi ko.

"Pwede naman." Sabi ni Kevin. "We'll talk while walking."

"Okay..?"

"Kasama si Rui." Sabi pa niya.

"Bakit?" Tanong ni Rui.

"We'll talk about the Zezcha trip." Sabi niya.

"Wait lang. Paalam muna ako." Sabi ni Rui and pumasok sa house nila. Minute later, lumabas na siya. "Let's go." Sabi niya and sabay kaming lumabas sa gate.

Nag start na kaming mag lakad and umiinom pa sila kaya tahimik muna kami. Nagulat ako nung may humawak sa akin and nilayo ako kay Rui. Tinabi niya ako kay Ian kaya nasa gitna ako ni Ian and Evan.

"Good morning." Sabi sa akin ni Evan.

"Good morning din." Sabi ko.

"Okay, guys! And Stella.. listen to me. All ears on me, please." Sabi ni Kevin. "Ganito, okay? Tapos ganoon, okay? Get it? Okay. We're done." Sabi niya.

Until I found You (On-hold)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon