Chapter 18:
Rui's house
..."Enzo... Stella.. are you done eating yet?" Bored na tanong ni Lucius.
"No pa." Sabi ko and kumuha ng pasta sa plate ko tinapat ko sa mouth niya yung fork na may pasta. "Want some?" Tanong ko.
"Wha! You're really gonna feed me?!" Kinikilig na sabi niya with matching blood rush pa sa face niya.
"Yes." Sabi ko and agad niyang sinubo yung nasa fork.
"Feed me more." Naka smile na sabi and and umupo sa chair na katabi ko.
"I thought you said you're full?" Tanong ni Rui.
"Who said that?" Tanong niya and sinubuan ko ulit siya. "Waa... My heart is beating fast that he can break my chest and come out then kiss you then go back to me again." Sabi niya habang naka hawak sa chest niya.
"Ew.." Narinig kong bulong ni Rui.
"Bitter." Sabi ni Lucius and nag pasubo ulit.
"Where's Luiz?" Tanong ni Rui.
"Upstairs. He's waiting in your room and he's watching cartoons." Sabi ni Lucius.
Sumubo na ako and kinuha ko na yung pasta para sa last bite and tinapat ko sa mouth ni Lucius pero umayaw na siya.
"It's yours. I'm full. Just seeing you eating, makes me full." Sabi niya sa akin.
"Chicken? You want?" Tanong ko.
"Nah. I'm okay." Sagot niya.
"Lucius, go upstairs. Watch with your brother. Wait for us." Sabi ni Rui.
"Eh... I want to stay with Stel--"
"Go. Upstairs." Madiing sabi ni Rui.
Biglang tumayo si Lucius and nag salute. "Yes, Enzo sir!" Sigaw niya and tumakbo na papunta sa stairs.
"Tapos ka na ba kumain?" Tanong ni Rui.
"Yes." Sabi ko.
Kinuha na niya yung plate ko and pumunta sa kitchen. Kinuha ko na rin yung ibang pinagkainan namin and sumunod sa kanya. Siya ang nag huhugas at ako naman ang nag pupunas ng mga plates na hinugasan niya. Ang kapal naman kasi ng mukha ko kung hindi ko siya tinutulungan di ba?
Pagkatapos naming mag hugas and mag punas ng plates, umakyat na kami and nakita namin sila Lucius na nasa bed ni Rui and naka higa.
"Enzo! Please sing it! Please sing it!" Sigaw ni Lui and tumayo sa bed.
"Can we take a break muna?" Tanong ni Rui and umupo sa bed.
"Stella!" Naka smile na sabi ni Lucius and nag sign sa akin na umupo sa tabi niya. Ginawa ko ang sinabi niya. Lumapit ako s akanya and umupo sa tabi niya.
"Wha!! First night with you! They call it honeymoon!" Masayang sabi niya.
"Hey! Do you know what honeymoon is?!" Pasigaw na tanong ni Rui.
"Ahm... Honey on the moon? Or sweet night? I mean.. sweet night? Because it says honey-moon. Honey is sweet and the moon is for the night, so it's sweet night, yeah?" Sabi niya.
"Wrong. It's only for adults. For newlyweds." Sabi ni Rui.
"What is newlyweds?" Tanong ni Lucius and tumingin sa akin.
"Newlyweds is.. a recently married person." Sabi ko.
"Oh..." Sabi niya and nag smile. "After we get married, let's do honeymoon." Sabi niya and agad siyang hinampas ni Rui ng pillow. Dahil sa lakas ng hampas ni Rui sa kanya, tumalsik siya and tumama yung head sa headboard. "Ouch!" Sigaw niya and hinawakan yung head niya.
BINABASA MO ANG
Until I found You (On-hold)
Teen FictionSynopsis: Stella Micaella Buenavista is a kind, sweet, friendly Author and she is known for her stories and some of them are based on her experience. Stella start making stories when she's 10 years old. She published her first story when she was 16...