Chapter 20

5 5 0
                                    

Chapter 20:
Torpe
...

"Dolphin scream, dolphin scream. Evan and Rui's scream. Grabe yung sigaw nila. I can't even reach it!" Kanta ni Kevin gamit ang tone ng Chicken wings.

"Shut up! Pakagat kita kay Asmo e." Inis na sabi ni Evan kay Kevin.

"Bestfriend ko si Asmo. Hindi ako kakagatin no'n." Sabi ni Kevin.

"Guys! The food is ready!" Sigaw ni mom.

"'Yon oh!" Sigaw ni Kevin and siya ang na unang pumunta sa dining room.

"Come on, guys. Let's eat na." Sabi ni mom and nilagyan ng juice and water yung mga glass.

Umupo na kami and nag pray bago kumain.

"Gah.. iba talaga ang lasa pag lutong bahay. Hindi kasi nag gaganito sila mom e." Sabi ni Kevin.

"Why?" Tanong ni mom sakanya.

"Busy po sa work. Mas may time pa sila sa work kesa sa anak." Naka smile na sabi niya pero halata yung sadness sa voice niya.

"Gusto mo dito ka nalang kumain?" Biglang tanong ni mom.

"Huwag na po hehe. Nakakahiya."

"Bro. Saang part ka nahiya?" Tanong ni Ian sa kanya.

"E.. nakakahiya naman talaga 'yon e." Sabi ni Kevin sa kanya.

"Nakakahiya ka dyan. E, pag nandito nga kayo, ikaw lagi ang na u-una e. Feel at home pa nga." Sabi ko.

"Sige na nga. Mapilit si Stella e." Sabi ni Kevin.

"Crush mo si Stella?" Biglang tanong ni dad sakanya.

"Ako po? Crush ko siya? Si Stella po?" Tanong ni dad kay Kevin.

"Hindi. Si Rui." Sarcastic na sabi ni dad.

"Hindi po. No way." Sabi ni Kevin and sumubo ng food.

"Kevin." Tawag ni dad kay Kevin. "Crush mo si Stella?" Tanong niya.

"No po." Ikling sagot niya.

"Don't be shy.." Naka smile na sabi ni mom.

"No po talaga." Sabi ni Kevin and umiling. "But i know someone who have crush on her."

"Who? Sino?" Sabay na tanong ni mom and dad.

"Somewhere out there." Sabi ni Kevin.

"Nasa tabi-tabi lang and malapit sa kanya." Sabi ni Ian.

"Malapit.. nasa tabi-tabi.." Sabi ni mom and tinitignan kami isa-isa. The smile on her face is... SCARY! Kinakabahan ako pero bakit? "I think.. i know who it is." Sabi niya. "He's waiting for the answer oh."

"Who?" Biglang tanong ni Evan.

"Hehe. Not gonna say it. Mas magandang malaman ni Stella 'yon through confession." Naka smile na sabi ni mom. "One advice to that person. Be a man. Don't be torpe. Wait... Two advice i think?"

"Ehem, ehem. Don't be torpe daw. Don't be torpe. Be a man." Sabi ni Kevin.

"Don't be torpe." Sabi ni dad. "I remember being a torpe is hard. Kasi nakikita mo yung crush mo na may kasamang iba while you, just looking at them laughing and talking to each other."

"Naging torpe ka, dad?" Tanong ko kay dad.

"Yes naman. I think.. lahat naman yata ng boys ay dumadaan sa part na pagiging torpe." Sagot ni dad.

Tahimik lang kami ni mom na kumakain habang nakikinig sa torpe stories nila dad.

Nung natapos na kaming kumain, patuloy pa rin sila sa stories nila kaya tumulong nalang ako kay mom.

Until I found You (On-hold)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon