Chapter 10

18 18 0
                                    

Chapter 10:
Poem #1
...

"Anong ginawa niyo and bakit ang tagal niyo?" Naka taas kilay na tanong sa amin ni Rui nung naka lapit kami ni Evan sa kanila.

"Nilinisan niya sugat ko." Sabi ko at umupo sa tabi ni Cristal.

"And bakit si Evan ang nag linis?" Tanong ni Cristal at naka taas din ang isang kilay.

"Hinila niya ako e, then nilinisan na niya." Sabi ko. Naningkit ang mata ni Cristal at maya-maya ay pina-kita sakin yung mapang-asar niyang smile.

"Bakit?" Tanong ko.

"Nothing." Sabi niya at tumayo.

"Order na tayo." Sabi niya. Tumayo ulit ako at sumabay kay Cristal.

"Ahm.. Stella, may assignment na ba kayo?" Tanong ni Cristal sakin.

"Wala pa naman." Sabi ko. "Pero baka mamaya, mayroon na."

"Kung may assignment tayo mamaya.. hindi ako makaka-sama sa inyo kasi may pupuntahan kami nila mommy mamaya e." Sabi niya.

Tuwing uwian kasi, ginagawa na namin yung assignment namin sa library ng LRIS tapos iha-hatid na kami ng boys sa house namin.

"Okay. Sabihin mo nalang sa kanila or kung tinatamad kang sabihin sa kanila e 'di ako nalang ang mag sasabi." Sabi ko at um-order na ng food sa counter

"Creamy mushroom pasta and cheesy garlic bread and large lemon iced tea po." Sabi ko doon sa girl na nasa counter.

"Creamy mushroom pasta, cheesy garlic bread, and large lemon iced tea." Pag u-ulit niya sa order ko.

"Yes." Sabi ko at pumunta sa gilid para makapag order naman yung nasa likod ko which is Cristal.

"Mac n cheese and cheesy garlic bread and large lemon iced tea rin po." Sabi ni Cristal doon sa girl at inulit ulit ni ate yung order niya at tumabi na rin si Cristal sa akin.

Sabay naming kinuha yung order namin at pumunta na sa pwesto namin.

"Let's eat." Sabi ni Kevin kaya kumain na kami.

"R-ruiz... This is for you." Biglang sabi ng girl at may binigay na box kay Rui.

"Thanks." Sabi ni Rui at hindi na pinansin yung girl. Snob.

"Nadagdagan na naman." Sabi ni Cristal.

"May nag bigay na ba sayo kanina?" Tanong ko kay Rui.

"Oo." Sabi ni Rui.

"Kanina habang nag hihintay kami sayo, ang daming mga girls na nag bigay sa kanya gifts e, kaya pumasok na siya sa room niyo." Sabi ni Cristal.

"Akala ko ba nainis siya kaya pumasok na siya sa room?" Tanong ko.

"Oo nga. Nainis siya kasi ang tagal mo at madami siyang buhat." Sabi ni Cristal.

"Gwapo mo talagang bakla ka." Sabi ko kay Rui.

"Hindi ko naman ginagalaw yung nga bigay nila sakin e. Alam ko namang mga cookies lang 'yon or candies with letters e." Sabi ni Rui.

"Anong ginagawa mo sa mga 'yon?" Tanong ko.

"Binibigay ko doon sa mga tao na kumakatok sa window ng car ko pag traffic o kaya naman doon sa bata na nakikita ko doon sa entrance pag uwian na." Sabi ni Rui.

"Bait naman." Sabi namin ni Cristal.

"Syempre." Sabi niya sabay kindat. "Ako bait bata. Ako hindi gawa masama." Sabi ulit niya at tumawa.

"Pahingi naman ng isang box." Sabi ko kay Rui.

"Oo nga. Para may dessert." Sabi naman ni Cristal. Kumuha si Rui ng isang box sa bag niya at binigay sa amin.

Until I found You (On-hold)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon