Chapter 10-Peace?? Siopao??

249 18 32
                                    

*Honestlyn P.O.V*

Good morniiiing~~~ ^_^

Ang ganda ng gising ko. Ang ganda din kasi ng panaginip ko. Ganito kasi yun may angel daw na dumalaw sakin. Pero para talagang totoo yun eh. Ay ewan hahaha. Chaka kumain din daw ako ng siopao. Favorite food ko kasi yon.

*tok.tok.tok*

Nag suklay lang ako unti ng buhok ko gamit kamay ko at nag tanggal ng muta.

"Ah? Sino yan?"

*Bukas pinto*

"Oh? Hello D.O? Ano palang ginagawa mo dito?"

"Ah pinapatawag ka na ni Queen kakain na daw." Parang nahihiya siya kinamot pa yung batok niya.

"Ah? Bakit?" Tanong ko eh kasi parang nabo-bother ako sa tingin niya sakin.

"Ah kasi. Pwede mag bihis ka muna? Y-yung soot mo kasi."

*kamot batok*

Ako naman tiningnan ko yung soot ko. Nakabihis pala ako kasi may binigay silang damit sakin parang sa earth lang din pero puro dress daw pag lalabas may t-shirt naman siya at pjs pang tulog.

Pag tingin ko sa baba ah naka medyas pala ako. Ah naka shorts pala ako. T-tapos.

"Oh My Gulay!!!"

Dali dali kung sinarado ang pinto.

"Sabihin mo nalang kay Queen susunod na ako maliligo lang."

"Hahaha. Ok."

Arghhh nakakhiya naman oh. Gusto niyo malaman kung bakit? Naka oversize shirt lang naman ako. T-tapos wala pa akong bra!!! Argh kahiya talaga!! Dali dali akong naligo at bumaba. Baka hinihintay na nila ako eh. At excited ako ngayon kasi ililibot nila ako sa palace. Hindi ko lang alam kung sino ang mag lilibot sa akin dito.

Nang makarating ako sa dinning hall table or dinning hall.

"Good morning." *bow*

"Oh? Honestlyn. Good morning. Halika upo kana dito sa tabi ni Xuimin." Tinuro niya yung upuan sa tabi ni Xuimin. Spell awkward. A-K-O-S-A-T-A-B-I-N-I-X-U-I-M-I-N. Yung kahapon kasi eh.

"You two don't need to feel awkward towards each other. Diba sabi ko kahapon na just forget everything what happen?"

Tango lang yung nasagot ko. May mga foods na palang naka serve dito.

"Ok let's eat."

Nagsimula na silang kumain. Kumuha narin ako ng mga foods. Iniiwasan ko yung food na pinag agawan namin kahapon baka mag-away na naman kasi kami.

*subo.subo.lunok*

"Kain lang kayo ah si D.O nagluto niyan ang sarap no. :)"

*caugh*

"Here water Honetlyn." sabay bigay ni D.O sakin ng tubig.

"T-thanks."

"Are you ok Honestlyn?" concerned na tanong ng Queen sakin.

"Opo nabulunan lang."

"Masiba kasi kumain." Bulong naman ng katabi ko. Ganito kasi yan sa right ko si Xuimin sa left ko si D.O

"Ha? May sinabi kaba?"

"Wala naman bakit?"-Xuimin.

Kumain lang ako masarap eh. May napapansin ako. Panay sulyap ni Tao kay Queen at King na nagsusubuan. Parang may nakita akong lungkot ata sa mga mata niya. Haay baka gutom lang to. Nabaling yung attention ko sa katabi kung kumulbit.

"Oh bakit?"

"Ah kasi baka gusto mo?"-siya

Sabay bigay niya sa food na pinag aagawan namin kahapon.

"Ah? Seryoso ka? Baka kasi pag-aagawan naman natin yan." seryoso bato baka higitin na naman niya tapos matatapon yung food.

"Hahaha. Hindi na. Kuha ka napansin ko kasing tingin ka ng tingin sa food."

Ay kahiya naman yun. Nakita niya pala akong tinitingnan yung food. Mukha kasing masarap eh.

"Ah sige. Salamat."

Pagkatapos niyang lagyan yung plato ko. Tinuloy na niya yung pagkain niya kaya tinuloy ko na rin yung akin. Masarap nga.

Pagkatapos kumain si Chen ang nag tour sakin sa boung.palace.

...Tapos narin ang pag libot ang laki naman pala talaga ng palace eh. Nandito ako sa likod ng palace maganda yung view eh.

*shrrk.shrrk*

May narinig akong kaluskos. Galing sa likod ko. Hala! Ano yon?

"Hello? May tao ba diyan?"

Tumayo ako mula sa pagkakaupo ko sa bato. May bato din kasi dito na pweding upuan eh.

"May tao ba? Wag ka namang manakot oh."

Pramis natatakot nako. What if may flesh eating alien dito. Tapos kakainin ako. Kukunin yung.laman loob ko tapos. T-tapos.

"Pfft. Hahahaha. Honestlyn your face was priceless. Hahaha."

"Ay siopao! Xuimin naman eh. Kita na ngang takot na nga yung tao eh." sabi ko at pout. Yung takot ko kanina nawala nga napalitan naman ng inis. Siya lang pala akala ko mga flesh eating alien na.

"Hahaha. Sorry naglalakad lang naman ako eh. Hindi ko alam na ganyan ka pala ka matatakutin."

"Heh. Sama nito. Ikaw ba naman bago dito baka mamaya may flesh eating alien na tapos kakainin ako at paglaruan ang lamang loob ko. T3T"

"Hahaha. Ok. Sorry. By the way. Paano ko natagpuan tong lugar nato?"-siya

"ah naglilibot lang ako dito sa labas. Tapos nakita ko ito. Maganda eh. Tsaka refreshing yung place nakakagaan ng loob."

"Ah. Favorite place ko din to dito payapa kasi eh." aabi niya tapos umupo sa tabi ko.

"Ah ganun ba."

"Hmm. Gusto mo?" sabay abot ng

"Siopao!!?"

"Bakit? Ayaw mo ba? Sige ako nalang kakain nito."

Isusubo na niya sana yung siopao. Pero inagaw ko at nilangkatan.

"Akala ko ayaw mo?"

"Anowng ayaw. Sharap kaya *lunok* nito. Favorite ko to eh. Ikaw din ba?"

"Hmm. Ako din favorite ko ito."

Nag kwento lang siya nang kung ano-ano tungkol sa place na ito.

"Ah Honestlyn. Sorry pala ah."-siya

"Ah? Para saan? Yung kahapon ba? Nakow wala nayun. Ako nga dapat mag sorry. Inagawan pa kita favorite food mo pala yun." hahah nakwento niya kasi sakin na favorite food niya pala ito.

"So peace naba tayo?" sabay wiggle ng kilay niya.

"Hahaha. Oo kung bibigyan mo pa ako ng siopao."

"Ang siba mo talagang babae ka xD"

***

Yan nakapag UD narin. Sabihin niyo kung hindi payan mahaba ah. Pinag hirapan ko yan hahah.

Don't forget to vote and comment :)

Kamsaa :* :* :*

----> Honestlyn @ multimedia po ^_^

Once Upon A Time In EXO PlanetTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon