Patagal ng patagal, nagiging boring ang usapan namin sa livestream. Yung as in, wala nang kulitan, kiligan, yung tipong...Parang napipilitan nalang "siyang" kausapin ako? Ganun ba talaga pag nakilala niyo na yung isa't-isa? Bigla nalang magfe-fade lahat ng meron sainyo?
Ilang araw nang di nakakapag-ls si Jeru dahil nagiging busy ako sa school, and I know na ganun din siya. Never din siya nage-ls without me, so it's his choice kung mag-ls siya or what. Tsaka nagkakausap naman kami sa messenger, so for me, akala ko ok lang.March 20th,2021. Mga 11pm samin nung nagreply siya sa "Goodmorning" greet ko dahil nga umaga na sa pinas non.
"Hello Berta! Good evening sayo, kakagising ko lang sorry." he replied.
"Hallu! Ok lang, nasa ls ako ni ate Jane, slr."
"Ah sige, wait pasok ako, nanjan ka pa naman diba?" he replied after like 5 minutes to be exact. That time nag end na si ate Jane, kaya pumunta ako kay kuya Ems (Our one friend we met from our livestream also.)
"Wala na, na kay kuya Ems na ako, pero pa-end na siya eh." I replied.~Tinatawag niya akong "Berta" kasi meron yung one time na nagbibiruan kami about sa mga names, and I asked about: "Bakit kaya walang may gusto sa name na Berting?" or like "Bakit di nalang Berto name niya." keneme, then sinabi ko na..."Berting nalang itatawag ko sayo." Then tinawag nalang niya akong Berta. That time may kasama kaming friend ni kuya Oj sa ls na nakilala namin nung first day ni Jeru sa kumu, si kuya Juls. Kada-ls namin, kasama namin lagi si kuya juls kaya nadamay din siya sa mga tawagan namin. Ako si Berta, si Jeru si Berting, Bert naman si kuya Juls.~
"Jeru, ano oras ls sa kumu later?" tanong ko, kasi February 21 siya nagstart sa kumu. Tbh, ayaw niyang magcelebrate ng monthsary niya sa kumu, but then again, pinilit ko yung tao.
"Slr, ngayon lang nagpop up yung message mo. Mamayang gabi ako mag-ls, pag gising ka na." He replied, I usually wake up around 10am, so we decided na maglive siya around 11pm PHT.
"Nakakahiya, wala akong alam na gagawin mamaya."
"Ako bahala." reply ng makulit niyong Elle. (So ayun, alam naman na natin kung sino ang problema sa storyang toh.)March 21,2021. 12:17 am nung nagreply si Jeru sakin.
"I'm back."
"Ur back" I replied.
Di na siya nagreply niyan, hanggang sa makatulog ako kasi nga di ako sanay na matulog ng ganyang kalate in school days or kahit sa weekends dahil nga maaga ako natutulog. Hindi ko na nahintay yung message niya dahil para saan pa diba? Alam kong wala din naman kaming mapag uusapan pa.Pagkagising ko, nakita kong may message siya around 1:46 am, (tulog na ako that time). Nag goodnight na siya nun then "Good morning" naman around 6am samin. Nung nakapag reply na ako, dun na namin napag-usapan about sa event. 4 slots lang yung ginamit namin sa livestream kasi akala namin pupunta yung mga ininvite naming mga mag-guest, pero hindi. Kaya nag-edit nalang ako ng cover niya na mag-isa lng siya for his monthsary (which is one thing na lagi dapat meron ka if you're setting an event para alam ng viewers).
Ininvite ko si kuya Oj that time, akala ko pupunta siya kaya sobra yung excitement ko, pero wala siya during the event, sobrang layo yung event sa inimagine ko, parang normal stream lang siya kaya mej nadisappoint ako. Pero syempre lagi naman tayong may backup plan.
May friend ako from last year na may bagong account. his name is Immo, may isa siyang kasama that time na nakilala ko sa stream niya din before ng ls ni Jeru, his name is kuya Rj. Sobrang kulit nila kaya ininvite ko sila. So habang nasa ls kami ni Jeru na nagkwekwentuhan lang, sila kuya Immo ang dumating at nagpasaya ng ls. Kuya Juls is there also, siya yung naging gifter namin sa ls, although it was kind of boring, aleast we had a good time. Without those 3 people, our livestream wouldn't end well.
"Uy Berta! Salamat! Tulog muna ako, sumakit yung ulo ko bigla."
"You're welcome, sge pahinga ka na din! Good night sweet dreams!" I replied, I let him rest, kasi aalis din naman kami ng kuya ko so I may be busy after. Actually, while we're on our way to mall kasama kuya ko, nagmessage pa siya sakin na di siya makatulog, I don't have time na magmessage that time pero tinanong ko kung bakit, then he message so slow that's why I ignored it, and iniisip ko na "Pahinga nalang niya muna sarili niya" kasi if nagmessage back ako, syempre magrereply at magrereply siya odi di na siya nakapag-pahinga diba.March 26,2021. Around 6:30 am, nagmessage siya ng "good morning", then I replied and asked if how is he, but he didn't reply until 11:20pm.
"Slr, oks lang naman, pagod and masakit katawan." he replied
"Ok lang, basta pahinga ka lang jan, chat o lang ako anytime." last message ko. Di siya nagreply agad so I assume na baka busy siya or nagpapahinga na. Every morning, I greet him "Good eve" kasi nga gabi sakanila non. Hinihintay ko message niya the whole day, pero wala parin siyang reply. I never messaged him or kinulit kasi nga baka busy siya.March 30,2021. "Jeru? Ok ka lang? Kamusta ka na?" I asked, its been 3 or 4 days na wala siyang message sakin, medyo nag-alala na ako that time kasi ang last message niya sakin is pagod siya, so inisip ko na baka may sakit siya or what. Tsaka kahit anong message ko sakanya, di niya ako siniseen. Sabi ng mga friends namin na maghintay lang ako ng mga week or so, and I did. Mga Sunday or Monday samin non dati nung naka usap ko si ate Jane about sa problem na yun, and dun ko naisip na why not mag install ako ng Zaky, maybe nandun siya. And I was surprised for what I just witnessed! Jeru's last message was sent last friday. Then Jeru's recent post on Zaky is posted on the 27th, which is Saturday. What day is it today? Its freakin' Monday man! (Sorry kung mej harsh, pero talagang nainis ako sa part na ganun nga).
Habang in-stalk ko siya, may nakita akong post na "You deserve happiness, so I left." I assume that was me, kasi ako lang "daw" yung nakaka usap niya noon or "kaharutan" that day, pero kung hindi ako at iba? Then he kinda "cheated" with that girl? And wala namang kami, but I admit that we flirt(ed?), Soooo...That means...I'm kabit?(char) So ano? Did he cheat? Or just just ghosted me for no reason? Damn bruhh.~Nung nagkausap kami mga March, I never asked him to stay, ako pa nga yung nagsasabing "If he wanna do something, gawin niya lang." never ko siya pinilit sa kung anong gusto niya. Tsaka ok lng namang humindi siya, evrytime na I need something from him, I always making sure na gusto niya. Gaya sa Zaky, where I met him, kumbaga sa world ng apps, taga dun siya, so I never stopped him to use that app, kasi mas marami siya kakilala dun like me sa kumu.~
I stalked Jeru sa Zaky, medyo nag aalanganin ako kasi pwede niyang makita kung sino yung nags-stalk sa account niya. The time na nagstalk ako, I've seen his posts during March...During March na akala ko nag uninstall siya ng Zaky niya. So yung mga panahong sinasabi niyang di siya nagamit ng Zaky at ako lang ang kausap niya...it was all lie?
Kinakausap ko si ate Jane about samin ni Jeru, she's also the reason kung bakit nagkaroon ako ng idea na mag-install ng Zaky ulit para malaman kung nandon si Jeru.
"March 26 may post siya, nakaka-ano lang. Tapos yung bio niya sa Fb papalit-palit, pero di ko magawang kausapin, like, ano bang problema niya?" I told ate Jane.
"Baka nga may iba siya." she answered, then I burst out all my angerness.
"Eto pa nakakatawa, inisip ko na baka may nangyaring masama sakanya kaya chineck ko lahat ng facebook ng family members niya, pero wala naman. Maghihintay ako ng 1 week para komprontahin siya, though wala akong karapatang gawin yun, but I need to, kasi nga nagpakita ng motibo yung tao dba?" I replied. Pero...May karapatan nga ba ako?April 2,2021. I always check Jeru's account, until nakita ko yung recent post niya. (Take note, di pa rin po siya nagpaparamdam opo.)
"Ate Jane may new post siya sa Zaky🥺"
"Anong nangyari?" tanong niya.
"Bahala na siya sa buhay niya HAHA, kung ayaw niya ako, di wag niya. Kung meron siyang problema sakin odi meron lang HAHAHA. I hate begging time from people who doesn't even care about me. Kesyo di daw ako iiwan, kesyo ganyan. Nakakasawa lang you know? And why do people even lie?" I bursted.
"Nagmessage na ba sayo?"
"Hindi pa nga, I know he's ok, and that's what all matters, bahala siya sa buhay niya, kaya kong sanayinyung sarili kong wala siya noh."
"Kalimutan mo na siya, ang daming pangakong napako, di siya kawalan." she adviced.
"Alam niya kasing nahulog na ako sakanya kaya iiwan nalang niya ako nang basta-basta. Pagod na ako umiyak gabi-gabi, di man lang niya nakita kung gano nako nagstay kahit ano pa yung ugali niya ayon sa kwento niya. Bahala siya sa buhay niya. Ayoko na." I answered. Alam kong sobrang hirap pakawalan yung mga taong sobrang nagpasaya sayo, pero once na let go mo na sila after ng masakit na ending, sobrang ginhawa sa feeling.Habang tumatagal, nagiging ok na ang lahat, hindi ko na inisip si Jeru dahil hindi naman talaga worth it pa na isipin yung taong yun. Yes, naghost ako, but that doesn't mean na I needed to hate him for the rest of my life. Tsaka lets admit naman na sumaya tayo ng sobra sa piling nilakaya ganun nalang tayo ka-affected sa pag-iwan nila. Kasi una sa lahat, di naman tayo malulungkot pag nawala sila kung di naman natin mahal yung tao. Dapat nga maging masaya tayo for what happened eh, kasi sumaya na tayo dahil alam nating hindi pa sila yung tamang tao, natuto pa tayo, diba? Tsaka di naman yan lalayo sa buhay natin kung yan talaga yung para satin. Mas ok nang mag-end yung kayo kesa ipilit niyo yung relasyong di para sainyo.
BINABASA MO ANG
Because Of Kumu
Non-FictionIt was a NON-FICTION tag-lish story, It was kind of romantic drama thing, it was all about my Kumu Journey (Kumu is a friendly filipino app), about who once I loved before, about my friends, and how I almost dropped my classes because of using it. ...