Chapter 4 - Oo nga!

38 3 2
                                    

November 25,2020. I was just chiling in my room, it was Saturday at 1:50 in the afternoon. Walang tao sa bahay non kasi may work silang lahat, overtime ng dad ko kaya wala din siya sa bahay. I am sitting infront of my computer when suddenly I checked my phone in a random time, tapos biglang tumawag si Tako and hung up.
"I need help." he texted. Napag usapan namin lately yung about sa sakit niya, so when he texted me that, I was so worried.
"Ui hala? Ano meron?" I don't know what am I gonna do kasi ang tagal niya magreply! Yung tipong ang dami mo nang naiisip, habang siya ang tagal magreply.
"Call." he replied. I really thought there's something wrong, hindi ko napigilan yung sarili kong i-tap yung call button nung pagkabasa na pagkabasa ko sa reply niya.
*at call*
    "Oh? Ano? Anong meron?" tanong ko agad.
    "Wala...Ito naman...Minessage ko si Khate, huwag ang maingay." Ofcourse, Khate.

~Ate Khate is one of the "close" friend of mine sa kumu. She's pretty...She's 22...She's a Beuty Queen. Ate Khate and Tako are very close, as in verrrryyyy close. Noong wala pa siya sa group namin, laging si Tako ang nakatabi sakin sa slot, but when Tako met her, they're always together. Nung isang araw nga sa ls ko. I know Tako will ask me to unlock the slote beside her, that's why I locked it, pero nakiusap parin siya. kesyo "Elle, bukas mo nga katabi ni Khate.", "Elle patabi kay Khate." Elle...Elle...Elle...Odi sana nag videocall nalang kayo! Every single time I go live, and ate Khate is there trynna sleep. Tako is doing a weird...or cringe thingy to her. "Orasyon ko'to kay Khate para makatulog siya." and he's swaying his hands up and down in the camera like a weirdo. I don't know what the f*ck he's doing, but when I stare at ate Khate's eyes, I know Tako makes her happy. And that made me jealous. Sana ako nalang yung napapsaya niya, pwede namang ako diba?~

"Oh ano sabi?" tanong ko.
"Wala, di pa nagrereply." he answered. I was pretending that I'm doing my homework para hindi ako mautusan sa bahay if ever na dumating sila, kasi once na nasa kwarto ako talking to someone, they would probably think that's my boyfriend or something. (I hope so... char)
I was really making my homework, pero halos malapit na ako matapos, binabagalan ko lang kasi gusto ko nga makausap si Tako, and once na nalaman ng mga tao sa bahay na may ginagawa ako na schoolworks, di nila ako mauutusan.
Tako and I talked for hours. Dumating na sila mama and kuya, but we're still talking. Sobrang sweet niya actually not gonna lie (Rupok bhie). Sa tagal naming nag uusap, napunta kami sa topic kung saan napa confess ako ng di oras.
"Si Kushane? May gusto ba yun sakin?" tanong ni Tako, then I laughed. Yun yung iniiwasan kong tanungin niya sakin, which is di na ako nakaiwas today.
"Aba ewan ko? Nagcall ata kayo diba? Nung isang araw?" Tanong ko, pero nakwento na ni ate Kushane yun sakin.

~Ate Kushane is a really really close friend of mine. She's 24, Isa siya sa taong ayokong maging close talaga noon, remember the story where I said I'm jealous if she makes our group happy? That's why. Pero never mong magagwa yun sakanya. She's so jolly, nakakasabay siya sa lahat ng trip namin, I never expected her to be my one of my ates. Sa sobrang close namin, siya na yung pinagkakatiwalaan ko sa lahat, I never thought to be this close to her.
Meron yung isang araw na kami kami lang ni kuya Yen at kuya Gab C. sa ls, sa sobrang bored naming tatlo dahil tulog na silang lahat, we decided to prank all of them. (which I wish we didn't do it.) Ang plano nung dalawa is kunwari nag aaway sila ni kuya Yen, ang target talaga naming paiyakin si ate Kushane kasi talagang konting issue, naaapektuhan siya ng sobra. Hindi sa iyakin siya, pero parang ganun na nga. Next target is sila kuya Aki, (Aki na half japanes and half pinoy, pero pwede ding half pinoy, half pinay. char) Si Ms.Shi, and other people from Itlog Fam and Pasmado Fam. That was November 9,2020, nasa school ako nun nung napag usapan nila. They planned to have like videocall. Mag sasagutan muna sila sa gc namin para malaman nilang may away between both of them, then pag start na ng prank, i-aadd na namin yung mga target sa gc na plinano namin kung saan nagkunwari kami na dun ayusin, pero mag vivideocall kami at dun sasabihin na "Its a Prank!"
So they started the "Away" sa gc, busy ako that time, and I totally forgot about it, tinadtad na nila ako ng message na pull na daw namin yung trigger. I just remember it when I'm at bus already.
    "Elle, go na" chat ni kuya Yen around 2:01 pm, pero nabasa ko yun mga 2:15 or 2:20 pm. Then dun na nagstart lahat lahat. Since may mga pasmado sa gc namin, which is sila kuya OJ , Ms. Shi  at Ms. Bethchay, pero si kuya Oj lang ang active that time, so etong si kuya Oj, chill lang siya, binasa niya lahat ng nangyayari sa gc, tsaka siya nagmessage. It is very long message for us. Ang plano  is mag aaway sila dun tapos gagawa ng group para magsabi ng "It's a prank!" pero di namin akalain na ang daming maaapektuhan. Ms. Shi is one of our target, pero di naming akalain na magagalit siya ng sobra. Ms. Shi messaged me after I left the group (which is yun yung isa sa plano), the group I left from is the group that Ms.Shi made for the original itlog fam, I didn't even notice it, basta sabi nila magleave eh!
"NEXT TIME PAKI AYOS PRANK, SUPER BELOW THE BELT AND NAKAKA SH*T! DINAMAY NIYO PA PATI GC, AT IDAMAY PA SI ELLE NA NAKIPATONG PA!! FYI LANG NOH? SOBRANG CONCERNED SAINYO BUONG FAM AT MAY PAGAWA PA KAYO NG GC CALL SHIT!" Ms.Shi messaged to me sa messenger. Sobrang nag alala ako then natakot haha. Si Ms.Shi alam ko kung nagjojoke toh o hindi eh, message palang yan, pano kaya kung personal na? Mababaw pa man din luha ko shems!!
"Ms.Shi, sorry na kaya nga sinasali ka namin sa gc para sabihin sa-"
"Para sabihin na prank? Alam mo Elle sobrang nakakabadtrip na ikaw pini-em ko at di mo sinabi dun."
"Nagsorry naman kami after."
"Alam mo habang kachat kita, umiiyak ako habang nagwowork."
Nag-explain pako ng pagka-haba haba, hanggang sa nagalit pa siya about sa nagleft ako sa gc na ginawa niya mismo. Same as ate Kushane, pero siya sumali sa call, then umiiyak siya ng sobra,  first time namin siyang nakitang umiyak, I know its weird, pero as a online friends, super memorable yun sobra!!
"Elle." message di Ms.Shi. "Elle joke lang HAHAHA! Prrank lang din ganti ganti!"
"🥺"
"Alam mo yan, gantihan ko lang kayo, ang galing niyo kasi, napaiyak niyo si Shane (kushane)"
"Alam ni kuya Yen toh?" reply ko.
"Prinank ko din siya HAHAHA." Umagang umaga nung nareceive ko yung chat niya, grabehang ganti, sinakto pa talaga pagkagising ko dzai!~

Because Of KumuTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon